10 พ.ค. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

จีน 🆚 แคนาดา ไล่นักการทูตกลับประเทศตัวเอง ระบุ "เป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนา"

9 พฤษภาคม 2566 นางเมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา ออกแถลงการณ์ระบุให้ นายจ้าว เหว่ย (Zhao Wei ) นักการทูตประจำสถานกงสุลใหญ่จีนในกรุงโตรอนโต ของแคนาดา มีสถานะ "เป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนา" และต้องเดินทางออกจากแคนาดา ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยอ้างเหตุที่จีนแทรกแซงกิจการภายในของแคนาดา
ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีสื่อรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังคุกคามและข่มขู่ นายไมเคิล ชอง (Michael Chong ) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา จากพรรคอนุรักษ์นิยมแคนาดา และครอบครัวซึ่งอาศัยอยู่ในฮ่องกง เนื่องจากนายซอง แสดงจุดยืนต่อต้านจีน
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงออตตาวา ของแคนาดา ออกแถลงการณ์ประณามการขับไล่นักการทูตของตนอย่างรุนแรง และส่งจดหมายประท้วงไปยังรัฐบาลแคนาดา ทันที พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจีน ไม่ได้ก้าวก่ายกิจการภายในของแคนาดา และเตรียมดำเนินมาตรการตอบโต้ที่เหมาะสม
เจนนิเฟอร์ ลินน์ ลาลอนเด นักการทูตชาวแคนาดาถูกขอให้ออกจากประเทศจีน
ในวันเดียวกัน รัฐบาลจีนก็ตอบโต้ด้วยการออกประกาศให้ นางเจนนิเฟอร์ ลินน์ ลาลอนเด กงสุลของสถานกงสุลใหญ่แคนาดาในเซี่ยงไฮ้เป็น "บุคคลที่ไม่พึงปรารถนา" และขอให้นักการทูตแคนาดาเดินทางออกจากจีนก่อนวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 พร้อมทั้ง ประณามแคนาดาว่า ใส่ร้ายป้ายสีจีน โดยการบิดเบือนทางการเมือง ละเมิดบรรทัดฐานพื้นฐานที่ควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และจงใจบ่อนทำลายความสัมพันธ์จีน-แคนาดา
นายหวัง เหวินปิน (Wang Wenbin ) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า คณะผู้แทนทางการทูตและกงสุลของจีนในแคนาดาและเจ้าหน้าที่ทางการทูตและกงสุลได้ปฏิบัติตามอนุสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมายและระเบียบข้อบังคับในท้องถิ่นอยู่เสมอ และปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย จีนจะไม่ยอมรับการกระทำที่ผิดพลาดของรัฐบาลแคนาดาที่บ่อนทำลายสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ทางการทูตและกงสุลจีนอย่างร้ายแรง
เราจะไม่ลังเลในความตั้งใจของเราที่จะรักษาผลประโยชน์ของจีน เราเรียกร้องให้แคนาดาหยุดการยั่วยุทันที หากแคนาดาตัดสินใจที่จะดำเนินการป่าเถื่อนต่อไป จีนจะตอบโต้อย่างหนักแน่นและผลที่ตามมาทั้งหมด ที่เกิดขึ้นจะต้องตกเป็นภาระของแคนาดา
นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน  กล่าว
ความสัมพันธ์แคนาดา-จีนมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเมิ่ง ว่านโจว (Meng Wanzhou ) ผู้บริหารบริษัทหัวเว่ย (Huawei) ในปี 2561 และไม่มีทีท่าว่าจะผ่อนคลายลงแต่อย่างใด ซึ่งท่าทีต่อต้านจีนของแคนาดานั้น ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ
สาเหตุใด? ที่ทำให้แคนาดาตัดสินใจขับไล่ทูตจีนออกจากประเทศ
เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 Globe and Mail สื่อของแคนาดาอ้างในรายงานว่า หน่วยงานสายลับ Canadian Security Intelligence Service (CSIS) ได้เขียนรายงานในปี 2564 เกี่ยวกับอิทธิพลของจีนในแคนาดา ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นกับนายไมเคิล ชอง (Michael Chong ) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา และครอบครัวของเขาซึ่งอาศัยอยู่ในฮ่องกงหลังจากที่ นายชอง ลงมติในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ดำเนินการเคลื่อนไหวประณามนโยบายของจีนในภูมิภาคซินเจียงว่าเป็น "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"
Michael Chong ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม
และ The Globe ได้อ้างแหล่งข่าวความมั่นคงแห่งชาติที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า นายจ้าว เหว่ย มีส่วนร่วมในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ นายไมเคิล ชอง ส่งให้รัฐบาลจีน
นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองแวนคูเวอร์ ซึ่งอ้างอิงข่าวของ Globe and Mail จากรายงานของ Canadian Security and Intelligence Service (CSIS) ในเดือนมกราคม 2565 ระบุรายละเอียดว่ากงสุลใหญ่ของจีนในขณะนั้นพูดถึงการเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งของแคนาดาเชื้อสายจีน แม้ในรายงาน CSIS ไม่ได้ระบุชื่อผู้สมัครอย่างชัดเจน แต่บทความพูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับ นายเคน ซิม (Ken Sim) จาก ABC Vancouver ซึ่งได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเมืองแวนคูเวอร์ในเดือนพฤศจิกายน 2565
Ken Sim ฉลองชัยชนะในฐานะนายกเทศมนตรีเมืองแวนคูเวอร์ในงานปาร์ตี้คืนวันเลือกตั้งของเขาในวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2022
นายเคน ซิม นายกเทศมนตรีเมืองแวนคูเวอร์ เชื้อสายจีนคนแรก สามารถเอาชนะอดีตผู้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี Kennedy Stewart ด้วยคะแนนเสียง 69,677 ต่อ 41,624 เขาปฏิเสธ 'การใส่ร้าย' ว่าเขาชนะการเลือกตั้งเนื่องจากการแทรกแซงของจีน
รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) สั่งการให้มีการสอบสวนว่า จีนได้แทรกแซงการเลือกตั้งจริงหรือไม่ และในระหว่างที่มีการสอบสวนก็มีเสียงเตือนจากชุมชนชาวจีนว่า อาจมีผลกระทบต่อการเหยียดเชื้อชาติ และกระแสการต่อต้านชาวเอเชียที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมักมีคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จและหมิ่นประมาทต่อชาวเอเชีย โดยเฉพาะคำกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน
มีรายงานจากหน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคงของแคนาดา ระบุว่า การเลือกตั้งในแคนาดาเมื่อปี 2562 เคยได้รับคำเตือนว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนกำลังส่งเงินไปสนับสนุนผู้สมัครฝ่ายการเมืองของแคนาดา และสื่อ Global News อ้างว่าเจ้าหน้าที่จีนในโตรอนโตได้จ่ายเงินให้กับเครือข่ายลับที่ได้รับมอบหมายให้แทรกแซงการเลือกตั้งของแคนาดาในปี 2562 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่ในสถานกงสุลเมืองโตรอนโต
รายงานของสำนักงานคณะองคมนตรี (PCO) ในเดือนมกราคม 2565 อ้างถึงแผนการระดมทุน ยืนยันว่า Vincent Ke ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมก้าวหน้า ทำหน้าที่เป็นตัวกลางทางการเงินในแผนการแทรกแซงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) เครือข่ายพื้นที่โตรอนโต
บันทึกย่อของ PCO ปี 2565 ยังอ้างถึงในเรื่องนี้ระบุว่าสถานกงสุลโตรอนโตของจีนสั่งจ่ายเงินจำนวนมากแบบลับๆ ในเครือข่ายที่ประกอบด้วยผู้สมัครรับเลือกตั้งระดับรัฐบาลกลางอย่างน้อย 11 คนและเจ้าหน้าที่ปักกิ่งจำนวนมากที่ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่หาเสียงของพวกเขา
ผู้พิพากษา Derek Mah ศาลจังหวัดก่อนคริสต์ศักราช (ซ้าย) ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งกับ Ken Sim นายกเทศมนตรีเมืองแวนคูเวอร์คนใหม่ (ขวา)
อย่างไรก็ตาม David Eby มุขมนตรีบริติชโคลัมเบียกล่าวว่า เขาได้พยายามหาข้อเท็จจริง ซึ่งการพบกับผู้อำนวยการภูมิภาคของหน่วยงานสายลับของแคนาดาเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าต่างชาติแทรกแซงการเลือกตั้งของจังหวัด และได้ขอนัดพบกับ David Vigneault ผู้อำนวยการ CSIS เพื่อพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้รัฐบาลของเขาดำเนินการต่อต้านการแทรกแซงจากต่างประเทศอย่างเหมาะสม และ Eric Balsam โฆษกของ CSIS ก็กล่าวว่าเขาไม่สามารถ "ยืนยันหรือปฏิเสธความถูกต้องของข้อมูล" ในเรื่องราวของ Globe ได้
ผมรับรองกับชาวบริติชโคลัมเบียได้ว่า เคน ซิม ชนะการเลือกตั้งที่แวนคูเวอร์อย่างยุติธรรมและเหมาะสม
David Eby  กล่าว
ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนบางคนเชื่อว่า การโต้เถียงทางการทูตครั้งล่าสุดนี้จะส่งผลโดยตรงต่อความสัมพันธ์จีน-แคนาดาที่ตึงเครียดอยู่แล้ว และนโยบายจีนของรัฐบาลแคนาดากลายเป็นการเผชิญหน้ากันมากขึ้นเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศ ซึ่งอาจเข้าสู่จุดตกต่ำ จนส่งผลกระทบรุนแรงต่อเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ
ภาพต้นเรื่อง : https://globalnews.ca/news/5445712/us-china-trade-truce/
โฆษณา