10 พ.ค. 2023 เวลา 03:20 • ท่องเที่ยว
ตึกเอ็มไพร์สเตต

ตึกเอ็มไพร์สเตต อเมริกา

ถ้าใครชอบนิวยอร์กเหมือนเราละก็ จะต้องรู้จักตึกแห่งนี้เป็นอย่างดี นอกจากเราจะเห็นเป๋นสัญลักษณ์ของนิวยอร์กแล้ว แม้เแต่เพลงของนิวยอร์กก้มีชื่อของตึกแห่งนี้ปรากฏอยู่ในเพลงด้วย
ตึกแห่งนี้เป็นหนึ่งในตึกระฟ้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนเกาะแมนแฮตตัน ในนครนิวยอร์ก
นับเป็นตึกหลังแรกของโลกที่มีความสูงมากกว่า 100 ชั้น ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอเมริกัน วิลเลียม เฟรเดอริก แลมบ์ (William Frederick Lamb) เป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลกนานกว่า 40 ปีนับแต่สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2474
ก่อสร้างโดย บริษัท สตาร์เร็ตต์ บราเธอร์ แอนด์ เอเกน จำกัด (Starrett Brothers & Eken, Inc.) เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2472 (ค.ศ. 1929) แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2480 (ค.ศ. 1937)
ตัวอาคารสร้างขึ้นจากโครงเหล็กที่ถักกันอย่างแข็งแรงภายใน หุ้มผิวตึกด้วยแผ่นคอนกรีตอัดแรงคุณภาพสูง มีความสูงทั้งสิ้น 102 ชั้น มีหน้าต่างทั้งสิ้น 6,500 บาน ตึกสูงจากพื้นดิน 381 เมตร (1,250 ฟุต) ตกแต่งด้วยศิลปะแบบ อลังการศิลป์ (Art Deco) ที่นิยมในสมัยนั้น มีเนื้อที่ใช้สอยทั้งหมดประมาณ 257,211 ตารางเมตร
ในปี 1954 ได้มีการต่อเติมเสาอากาศเพิ่มขึ้นไปอีกเป็น 448.7 เมตร
ปี 2012 ทางตึกได้ร่วมมือกับบริษัทด้านนวัตกรรมแห่งแสงไฟอย่าง "ฟิลิปส์" (Philips) เปลี่ยนหลอดไฟประดับอาคารเป็นแอลอีดีกว่า 15,000 ดวงทั้งหมด โดยตึกจะสามารถกระพริบไฟตามจังหวะเพลงที่ถูกเปิดจากสถานีวิทยุท้องถิ่นได้
ปี 2021 ครบรอบ 90 ปีของตึกเอ็มไพร์สเตต ทางผู้บริหารอาคารมีการปรับปรุงดาดฟ้าชั้น 102 สำหรับชมวิวแบบ 360 องศาเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงมีการปรับปรุงลิฟท์โดยสารและพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าความเป็นมาของตึกที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกแห่งนี้ เพื่อก้าวไปสู่ปีที่ 100 อย่างมั่นคง
ชื่อตึกหลังนี้ได้มาจากชื่อเล่นของนครนิวยอร์ก คือ "เอ็มไพร์สเตต" ( และอีกชื่อของนิวยอร์ก คือ "บิ๊ก แอ๊ปเปิ้ล") จุดที่ตั้งอาคารอยู่ใจกลางเกาะแมนแฮตตัน
ตึกแห่งนี้ยังเคยเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินชนเมื่อ เวลา 09.40 นาที ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2488 (ค.ศ. 1945)
โดยเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิด B - 25 Mitchell ที่มีผู้ขับคือ พันโทวิลเลียม แฟรงคลิน สมิธ (William Franklin Smith)
สาเหตุเกิดทัศนวิสัยขัดข้องเนื่องจากหมอกหนา จึงได้เกิดประสบอุบัติเหตุพุ่งเข้าชนตึกเอ็มไพร์สเตตตรงทิศเหนือของตัวอาคาร ระหว่างชั้นที่ 79 และ ชั้นที่ 80
ในเวลานั้นส่วนนี้คือที่ทำการของสำนักงานของคณะกรรมการสวัสดิการคาทอลิกแห่งชาติ ไฟได้โหมไหม้อย่างรวดเร็ว ทำให้ลิฟต์ในอาคารเสียหาย และไฟฟ้าในตัวอาคารดับนานถึง 40 นาที มีผู้เสียชีวิต 14 คน แต่แม้ว่าจะเกิดความเสียหายกับตัวอาคารเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้มีผลกระทบต่อโครงสร้างที่แข็งแรงของอาคาร
ตึกเอ็มไพร์สเตต เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ตัวแทนของวัฒนธรรมอเมริกันสมัยใหม่ โดยจากภาพยนตร์และนวนิยายที่มักจะกล่าวถึงตึกเอ็มไพร์สเตตเสมอๆ เช่น ในภาพยนตร์ "คิงคอง" ลิงกอริลล่าขนาดใหญ่ ได้ทำลายล้างเมืองนิวยอร์กและปีนขึ้นสู่ยอดอาคารเอ็มไพร์สเตต
ฃหรือ ในวรรณกรรมเยาวชนชุด "เพอร์ซี แจ็คสัน" ได้กล่าวว่าบนยอดตึกเอ็มไพร์สเตตมีสถานที่ลับสำหรับเชื่อมต่อกับเทพปกรณัมกรีกบนพระราชวังบนยอดเขาโอลิมปัส รวมทั้งการปรากฎตัวในหนังหรือบทเพลงในฐานะสัญลักษณ์ของมหานครนิวยอร์ก
นับว่าถ้าใครไปเที่ยวนิวยอร์กแล้วไม่เห็นตึกแห่งนี้นีบว่ามาไม่ถึงกันเลยทีเดียว ตึกแห่งนี้สวยงามมากและถือว่าเป็นสัญลักษณืของมหานครนิวยอร์คไปซะแล้ว
ใครที่เคยไปเที่ยวตึกแห่งนี้ สามารถมาคอมเมนต์และมาเล่าให้ฟังได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา