10 พ.ค. 2023 เวลา 08:20 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน

war report:สหรัฐฯ ช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์แก่ยูเครน

แพ็คเกจความช่วยเหลือใหม่สำหรับยูเครนประกอบด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศและกระสุนธรรมดาและกระสุนตอบโต้โดรน
สหรัฐฯ ได้ประกาศชุดความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน ซึ่งจะรวมถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศ ปืนใหญ่ธรรมดาและกระสุนต่อต้านโดรน บริการภาพถ่ายดาวเทียม และเงินทุนสำหรับการฝึกทหาร
ในแพ็คเกจที่ประกาศเมื่อวันอังคาร ยูเครนยังจะได้รับเทคโนโลยีที่อนุญาตให้รวมระบบป้องกันภัยทางอากาศของตะวันตก ขีปนาวุธ และเรดาร์เข้ากับระบบป้องกันภัยทางอากาศพื้นเมืองของยูเครน
เมืองต่างๆ ของยูเครนตกอยู่ภายใต้การโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขีปนาวุธและโดรนของรัสเซียหลายลูกพุ่งเป้าไปที่เคียฟและเมืองสำคัญอื่นๆ
ยูเครนกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการรุกในฤดูใบไม้ผลิเพื่อต่อต้านกองทหารรัสเซียที่รุกราน แต่ความช่วยเหลือล่าสุดของสหรัฐฯ จะยังไม่มาถึงสนามรบในทันที เนื่องจากยังคงต้องจัดหาจากอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศหรือพันธมิตรของสหรัฐฯ
การจัดหาจากภาคอุตสาหกรรมได้รับการออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กองทัพสหรัฐฯ สูญเสียสต็อกของตนเอง แต่ยังหมายความว่าความช่วยเหลือจะใช้เวลานานกว่าในการเข้าถึงเคียฟมากกว่ายุทโธปกรณ์ที่ดึงโดยตรงจากสินค้าคงคลังทางทหารของสหรัฐฯ ที่มีอยู่
จนถึงตอนนี้ในปีงบประมาณ 2023 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมปีที่แล้วถึงวันที่ 30 กันยายน กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่เคียฟมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ภายใต้โครงการริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของยูเครนใน 4 กลุ่มที่แยกจากกัน ในปีงบประมาณ 2022 สหรัฐฯ ใช้จ่ายเงินเหล่านี้มูลค่า 6.3 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังเร่งส่งอาวุธมูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ไปยังยูเครนโดยใช้อำนาจเบิกจ่ายของประธานาธิบดี ซึ่งอนุญาตให้ประธานาธิบดีถ่ายโอนอุปกรณ์และบริการจากคลังสหรัฐฯ โดยไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาในกรณีฉุกเฉิน
ความช่วยเหลือทางทหารครั้งล่าสุดได้รับการประกาศในขณะที่สภาคองเกรสและทำเนียบขาวถกเถียงกันถึงวิธีการหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของประเทศ โดยพรรครีพับลิกันหลายคนเรียกร้องให้ลดการใช้จ่ายในประเทศลงอย่างมากเพื่อแลกกับการเพิ่มวงเงินหนี้ รัฐบาลสหรัฐคาดว่าจะถึงขีดจำกัดดังกล่าวภายในต้นเดือนมิถุนายน
สมาชิกของทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันยืนยันว่าพวกเขาสนับสนุนความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องสำหรับยูเครน รวมถึงประธานสภาเควิน แมคคาร์ธี จากพรรครีพับลิกัน และมิทช์ แมคคอนเนลล์ สมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกัน
reference:
โฆษณา