11 พ.ค. 2023 เวลา 06:31 • ข่าวรอบโลก

เกาหลีใต้ยกเลิกข้อบังคับ คนติดโควิดไม่ต้องกักตัว 7 วันแล้ว

เกาหลีใต้ปล่อยอิสระ คนติดเชื้อโควิดไม่จำเป็นต้องกักตัวจนครบ 7 วันแล้ว ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขยังแนะนำให้แยกตัวอย่างน้อย 5 วันแต่ไม่ใช่ข้อบังคับอีกต่อไป
2
ทางการเกาหลีใต้ ลดระดับคุมเข้มโควิด-19 ที่เหลืออยู่ โดยนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไปผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะไม่จำเป็นต้องกักตัวครบ 7 วันแล้ว แม้ว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขจะยังคงแนะนำให้ผู้ป่วยควรแยกตัวเองอย่างน้อย 5 วัน แต่ก็จะไม่ใช่ข้อบังคับแต่อย่างใด
1
ด้านประธานาธิบดี ยุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ได้แสดงความเห็นในระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ว่า เขารู้สึกดีใจที่ประชาชนเกาหลีใต้ จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ หลังจากต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับต่างๆมานานถึง 3 ปี 4 เดือน
1
นอกจากนี้ ข้อกำหนดที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยภายในสถานพยาบาล และร้านขายยาก็จะถูกยกเลิกไปด้วย จะยังคงยกเว้นเฉพาะในโรงพยาบาลและหอผู้ป่วยที่ยังคงต้องสวมหน้ากากต่อไป ขณะเดียวกัน นายยุนก็ยืนยันว่า รัฐบาลจะยังคงจัดงบประมาณเอาไว้เพื่อใช้สำหรับการตรวจโควิด-19 และรักษาโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนอีกสักระยะ
1
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลกได้ประกาศยุติสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ทั่วโลกลงแล้ว หลังจากที่ประกาศให้โรคระบาดนี้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินมาตั้งแต่ 30 มกราคม ปี 2563 โดยข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีใต้ซึ่งมีประชากรรวม 52 ล้านคน มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดราว 31.3 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้รวม 34,600 ศพ.
ที่มา : แชนแนลนิวส์เอเชีย
โฆษณา