12 พ.ค. 2023 เวลา 03:20 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐฯ เตรียมเผชิญคลื่นการอพยพ หลังTitle 42หมดอายุ

ข้อบังคับเกี่ยวกับการเข้าเมืองของผู้อพยพที่สหรัฐฯ หรือ Title 42 ที่บังคับใช้ต่อเนื่องมา 3 ปี กำลังจะสิ้นสุดลงในวันนี้ (12 พ.ค. 66) ทำให้เกิดกระแสกังวลถึงปัญหาที่จะตามมา โดยเฉพาะคลื่นผู้อพยพจากละตินอเมริกาที่จะทะลักเข้าสหรัฐฯ
สัปดาห์ที่ผ่านมา มีภาพของผู้อพยพจำนวนมากที่พยายามข้ามแดนเข้าสหรัฐฯ ทั้งที่รออยู่บริเวณชายแดนหรือลักลอบข้ามเข้าไป เพื่อต้องการได้รับอนุญาตให้อยู่ในสหรัฐฯ ชั่วคราว ก่อนที่การบังคับใช้ Title 42 กำลังจะสิ้นสุดลง
กลุ่มผู้อพยพที่มีเด็กเล็กๆ อยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก รวมตัวกันอยู่ที่ซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ใกล้กับจุดผ่านแดนจากเม็กซิโก ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ ขณะที่มีผู้อพยพอยู่ทั้ง 2 ฝั่งของพรมแดนสหรัฐฯ และเม็กซิโกเป็นจำนวนมาก
จุดผ่านแดน San Ysidro เป็นด่านตรวจคนเข้าเมืองที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระบุว่า ควบคุมตัวผู้อพยพที่ผ่านเข้าสหรัฐฯ ได้วันละนับหมื่นคน
Title 42 จะสิ้นสุดการบังคับใช้ เวลา 23.59 น. ตามเขตเวลาตะวันออก (Eastern Time) ซึ่งขณะช้ากว่าเวลาไทย 11 ชั่วโมง หรือตรงกับ 10.59 น. วันนี้ตามเวลาประเทศไทย หลังจาก เดือน มี.ค. 63 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ประกาศใช้มาตรการนี้ โดยระบุเหตุผลว่าเพื่อยับยั้งการระบาดของโควิด-19
.
.
.
Title 42 คืออะไร
ข้อบังคับ "หัวข้อ 42 (Title 42)" เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายสาธารณสุขปี ค.ศ. 1944 หรือ พ.ศ. 2487 ที่เปิดทางให้จำกัดการอพยพหรือนำเข้าสิ่งของต่าง ๆ ได้เพื่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุข
กฎนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ชายแดน สามารถปฏิเสธการเข้าประเทศของผู้อพยพได้ทันที ภายใน 10 นาที ลัดขั้นตอนจากปกติที่จะต้องมีการขึ้นทะเบียนผู้อพยพ เพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายขอลี้ภัยได้หรือไม่ ที่อาจต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงหรือมากกว่านั้น
ช่วงกว่า 3 ปีที่สหรัฐฯ นำ Title 42 มาบังคับใช้ มีสถิติการส่งตัวผู้อพยพกลับออกไปนอกสหรัฐฯ มากกว่า 2,800,000 ครั้ง แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่าตัวเลขนี้รวมถึงผู้อพยพบางคนที่พยายามเข้าสหรัฐฯ ซ้ำๆ หลายครั้ง เนื่องจาก Title 42 ไม่ได้มีการคาดโทษหรือผลระยะยาวใด ๆ มีเพียงค่าปรับที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนครั้งเท่านั้น
| วันใหม่ไทยพีบีเอส
โฆษณา