12 พ.ค. 2023 เวลา 09:21 • ยานยนต์

ผลสำรวจเผย ผู้คนราว 95% ทั่วโลกออกเสียงแบรนด์รถ BMW ผิดหมด

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วว่าทุกวันนี้ ผู้คนทั่วโลกกว่า 95% ต่างก็อ่านออกเสียงชื่อแบรนด์รถยนต์ BMW ผิดมาโดยตลอด ดั่งที่ผลการวิจัยของบริษัทให้เช่ารถยนต์แห่งหนึ่งได้เผยออกมาค่ะ
แบบสำรวจที่ว่านี้เป็นแบบสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยบริษัท Select Car Leasing ซึ่งได้ทำการค้นคว้าและค้นพบว่ามีแบรนด์รถชื่อดังอย่างน้อย ๆ สิบแบรนด์ที่ผู้คนมักจะอ่านผิดกันเป็นประจำ หนึ่งในนั้นก็คือแบรนด์รถหรู BMW ที่คนทั่วไป (รวมถึงคนไทย) มักจะเรียกติดปากว่า "บี-เอ็ม-ดับเบิ้ลยู" หรือ "บี-เอ็ม-ดับบิว" ค่ะ
2
แม้จะเรียกติดปากมาแบบนั้นเกือบทั้งชีวิต แต่เชื่อหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว ชื่อแบรนด์ BMW นั้นกลับมีหลักการอ่านว่า "บี-เอ็ม-วี" หรือ "บี-เอ็ม-เว" ออกเสียงประมาณนี้ อันเนื่องมาจากตัวแบรนด์ที่เป็นแบรนด์ของประเทศเยอรมนี และในภาษาเยอรมนีนั้น ตัว W จะออกเสียงเป็นตัว V แทน และจำนวนคนที่ออกเสียงชื่อแบรนด์นี้ถูกก็มีอยู่แค่ 1 ใน 20 คนเท่านั้น
11
นอกจากชื่อแบรนด์ BMW แล้ว อีกสองแบรนด์รถที่คนไทยหลาย ๆ คนน่าจะคุ้นหูหรือพอได้ยินมาบ้างก็น่าจะเป็นแบรนด์ Hyundai ที่ไม่ได้อ่านว่า "ฮุนได" อย่างที่เข้าใจกันแต่อย่างใด ทว่าจริง ๆ แล้ว มันกลับมีชื่อเรียกว่า "ฮยอนแด" ตามหลักการอ่านออกเสียงในภาษาเกาหลี ส่วนอีกหนึ่งแบรนด์ก็คือแบรนด์รถสปอร์ต Porsche ที่เรามักจะอ่านกันว่า "ปอร์เช่" หรือ "ปอร์ช" แต่จริง ๆ แล้ว คำ ๆ นี้ต้องอ่านออกเสียงว่า "พอร์-ชา" ค่ะ
2
ใครที่สนใจอยากลองฟังเสียงอ่านจากเจ้าของภาษา หรืออยากรู้ว่าแบรนด์รถอื่น ๆ มีชื่อเรียกที่ถูกต้องว่าอย่างไร ก็สามารถเข้าไปลองฟังกันได้ใน
เลย บอกเลยว่าหลายแบรนด์ก็ชวนเข้าใจผิดจริง ๆ
2
โฆษณา