15 พ.ค. 2023 เวลา 03:00

5 ทักษะดิจิทัลที่ควรมี! ในปี 2023 ถ้าไม่อยากพลาดโอกาสในการทำงาน

อย่างที่รู้กันว่าเทคโนโลยีในยุคนี้ ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว หลายสิ่งหลายอย่างที่คุ้นเคยกลับถูกแทนที่ด้วยสิ่งใหม่ๆ นอกจากเทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตแล้ว เทคโนโลยียังลดบทบาทของมนุษย์ลงไปด้วย ทำให้หลายอาชีพหายไป หรือถูกลดจำนวนการจ้างงานลง และเปลี่ยนมาใช้ระบบ AI แทน
จนมีการคาดการณ์ว่าในอนาคต ‘คน’ อาจต้องทำงานควบคู่ไปกับระบบ AI และตำแหน่งงานประมาณ 85% ของคนที่จบการศึกษาในปี 2030 จะเป็นตำแหน่งงานใหม่ๆ ที่เพิ่งเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ดังนั้นในปัจจุบันคนทำงานจำเป็นต้องมีทักษะทางด้านดิจิทัลที่ดี เพื่อรองรับการทำงานในอนาคต และนี่คือ 5 ทักษะดิจิทัลที่ควรมีในปี 2023 ไปดูกันเลย!
🟥 1. การสื่อสารข้อมูล (Data Communication) / การเล่าเรื่องข้อมูล (Data Storytelling)
จากงานวิจัยของ Forrester Consulting เผยว่านักสื่อสารข้อมูลและนักเล่าเรื่องเป็นที่ต้องการตลาดมากที่สุดในปี 2023 เนื่องจาก 70% ของงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะเกี่ยวกับการใช้ Data ทั้งหมด
ดังนั้นผู้ที่ความสามารถในการสื่อสาร วิเคราะห์ หรืออธิบายข้อมูลได้ จะเป็นที่ต้องการขององค์กรอย่างยิ่ง ในขณะเดียวกันคนที่มีทักษะ Data Storytelling ที่สามารถนำข้อมูลมาเล่าเรื่องเป็นภาพ กราฟ หรืออินโฟกราฟิก โดยใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่างๆ เช่น PowerBI, Qlik และ Tableau ก็เป็นที่ต้องการขององค์กรเช่นกัน เพราะฉะนั้นการเล่าเรื่องด้วยข้อมูลจึงกลายเป็นทักษะที่มาแรงมากในปี 2023
🟥 2. ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity)
ตั้งแต่เกิดวิกฤตโรคระบาด เทคโนโลยีได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการทำงานให้เข้าสู่สังคมดิจิทัล ทำให้องค์กรต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มากขึ้น การรักษาความมั่นคงปลอดภัยต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์จึงมีบทบาทที่สำคัญต่อธุรกิจและองค์กรเป็นอย่างมาก
🟥 3. ออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (UX Design)
ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญกับประสบการณ์การใช้งานมากขึ้น UX Design จึงกลายเป็นหนึ่งทักษะสำคัญในปี 2023 อย่างที่รู้กันว่าการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลทำให้องค์กรทุกองค์กรกลายเป็นองค์กรด้านเทคโนโลยี
รวมถึงการทำงานทุกอย่างที่ต้องใช้เทคโนโลยี จึงจำเป็นมากที่ทุกคนต้องใช้เทคโนโลยีให้เป็น เพราะฉะนั้น UX Design จึงมีหน้าที่ออกแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน .นอกจากนี้ถ้าคุณอยากให้องค์กรอยู่รอด คุณไม่ควรมองข้ามทักษะ UX Design เป็นอันขาด เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น รวมถึงธุรกิจต่างๆ เริ่มมีลักษณะที่คล้ายๆ กัน สิ่งที่จะสร้างความแตกต่างให้กับผู้ใช้งานได้ คือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งานนั่นเอง
🟥 4. การตลาดดิจิทัล (Digital marketing)
ทักษะ Digital Marketing จะกลายเป็นทักษะแห่งอนาคตที่ทุกคนต้องมีติดตัว จะเห็นว่าหลายองค์กรเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด มาใช้ Platform บน Social Networking Media กันมากขึ้น ทักษะการตลาดดิจิทัล จึงกลายเป็นตัวแปรสำคัญในการทำการตลาดบนโลกโซเชียล แต่ในปีที่แล้วกระแสของเทคโนโลยี Metaverse กำลังมาแรง ทำให้มี Platform ใหม่ๆ เกิดขึ้นมา เช่น Augmented Reality (AR) การตลาดดิจิทัลจึงมีความแตกต่างจากเดิมที่ต้องการทักษะทางด้านด้านเทคนิคและความคิดสร้างสรรมากขึ้น
🟥 5. ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence (AI)
จากทักษะที่กล่าวมาจะเห็นว่าทุกทักษะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูล (Data) การออกแบบ UX ความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือแม้แต่การตลาดดิจิทัล จึงไม่แปลกที่ AI เป็นทักษะที่ต้องการในปี 2023
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3Bh3iaa
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา