12 พ.ค. 2023 เวลา 08:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

📣 Weekly Recap

📌 IBM เชื่อว่าพนักงาน 7,800 คนอาจถูกแทนที่ด้วย AI
Arvind Krishna ซีอีโอของ IBM กล่าวกับ Bloomberg ว่าตำแหน่งงานกว่า 7,800 ตำแหน่งในบริษัทอาจถูกแทนที่ด้วย AI ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งคิดเป็นประมาณ 30% ของพนักงานทั้งหมด
📌 สหภาพยุโรปและจีน เตรียมออกฎหมายเกี่ยวกับ AI ท่ามกลางความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว
จีนและสหภาพยุโรปได้สร้างกฎระเบียบเกี่ยวกับ AI เนื่องจากหลายประเทศได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ AI ในแง่มุมต่างๆ สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่รวมถึงข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวและความเป็นไปได้ที่จะเกิดอันตรายต่อสังคม
📌 Samsung ห้ามพนักงานใช้เครื่องมือ AI โดยอ้างถึงปัญหาด้านความปลอดภัย
หลังจากที่พนักงาน Samsung ป้อนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนของบริษัทลงใน ChatGPT ทำให้ข้อมูลของบริษัทรั่วไหล Samsung สั่งห้ามใช้ ChatGPT และแพลตฟอร์ม generative AI อื่น ๆ เนื่องจากกังวลเรื่องการใช้งานในทางที่ผิด
📌 อินฟลูเอนเซอร์สาวจาก Snapchat ใช้ AI สร้างตัวตนแฟนสาวนักแชทคิดราคานาทีละ 1 ดอลลาร์
Caryn Marjorie อินฟูลฯสาววัย 23 ที่มีคนติดตามกว่า 1.8 ล้านคน ใช้ GPT-4 จากบริษัท OpenAI สร้างโมเดลแชทบอทชื่อ CarynAI ที่ตอนนี้มีคนลงชื่อสมัครสมาชิกแล้วกว่า 1,000 คน ซึ่งแชทบอทนี้ทำหน้านี้เป็นแฟนสาวในโลกเสมือนที่คิดการสนทนานาทีละ 1 ดอลลาร์ เพียงแค่เดือนเดียวทำรายได้มากกว่า 2.5 ล้านบาทฃ
📌 Google เพิ่ม AI ตัวช่วยการทำงานใน 25 ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ทุกการทำงานทั้งโปรแกรมค้นหาตอบอีเมลสร้างรูปภาพ
ในงานประชุมประจำปีของ Google เปิดตัวการทำงานของ AI บนผลิตภัณฑ์ของกูเกิ้ลมีหน้าที่สำคัญเปลี่ยนโปรแกรมค้นหาเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการทำภาพ ตอบอีเมลที่เก่งขึ้นผ่านการใช้ Prompt แปลภาษาที่พัฒนาขึ้นด้วยโมเดลใหม่อย่าง PaLM 2 ที่มีเหตุผลและคิดอย่างมีตรรกะรองรับมากกว่า 100 ภาษา
📌 Microsoft 365 ออกแอป Copilot ตัวช่วยคนทำงานออฟฟิศที่ทำงานด้วย GPT-4
Copilot เป็นโปรแกรมใหม่จาก Microsoft 365 ใช้การประมวลผลจาก AI เพื่อมาเป็นผู้ช่วยทำงานเอกสาร เขียนอีเมล ทำพรีเซนเทชั่น หรือ PivotTables บนเอกซ์เซล โดย Copilot นี้ใช้โมเดลการทำงาน GPT-4 จากบริษัท OpenAI สำหรับปัจจุบันการใช้งานยังคงเป็นแบบเชิญผู้ใช้งานแบบเสียเงินเพียงบางส่วนเท่านั้น
โฆษณา