15 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.14 by AIAIMT - มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 28 April 2023 – 5 May 2023EP.14: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 28 เมษายน 2566 – 5 พฤษภาคม 2566
ภาพรวม Index
ปัจจัยบวก :
- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ตามคาด และส่งสัญญาณว่า เฟดอาจยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐ ได้ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.9 ในเดือนเมษายน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 51.8 จากระดับ 51.2 ในเดือนมีนาคม
- Apple เปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 อยู่ที่ 1.52 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดการณ์ไว้ที่ 1.43 ดอลลาร์ ขณะที่รายได้อยู่ที่ 9.484 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 9.296 หมื่นล้านดอลลาร์
ปัจจัยลบ :
- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 253,000 ตำแหน่งในเดือนเมษายน มากกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 180,000 ตำแหน่ง สร้างความกังวลในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
- ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิถุนายน หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนเส้นตายในวันดังกล่าว
- สำนักงานคุ้มครองการเงินและนวัตกรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (DFPI) ได้สั่งปิดกิจการธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) และได้บรรลุข้อตกลงขายกิจการของ FRB ให้กับเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เจพีมอร์แกนได้เข้าครอบครองเงินฝาก 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ของ FRB รวมถึงเงินกู้อีก 1.73 แสนล้านดอลลาร์ และหลักทรัพย์ 3 หมื่นล้านดอลลาร์
- นักลงทุนกังวลว่าวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐอาจจะยืดเยื้อและลุกลามเป็นวงกว้าง หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าแพคเวสต์ แบงคอร์ป (PacWest Bancorp: PACW) อาจเป็นธนาคารรายต่อไปที่จะล้มละลาย โดยราคาหุ้น PACW ปรับตัวลดลงจากราคา 11.08 ดอลลาร์ สู่ 3.17 ดอลลาร์ ภายใน 6 วัน อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นล่าสุด (5 พฤษภาคม) ราคาได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 5.76 ดอลลาร์
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2566ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน: • ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา