22 พ.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.15 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 5 May 2023 – 12 May 2023EP.15: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 5 พฤษภาคม 2566 – 12 พฤษภาคม 2566
ภาพรวม Index
  • ปัจจัยบวก :
- ตลาดจีนเที่ยวไทยสร้างความหวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ขยับแรงครึ่งปีหลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยชี้แนวโน้มพฤษภาคมยอดมาเยือนแตะล้าน สายการบินขอทำการบินช่วงซัมเมอร์จากจีนเข้าไทยกว่า 6 ล้านที่นั่ง ดันทัวริสต์จีนทะลุเป้าหมาย 5.3 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 4.46 แสนล้าน เตรียมหารือกระทรวงการต่างประเทศสัปดาห์หน้า เร่งแก้ปัญหาออกวีซ่าไม่เพียงพอดีมานด์
- ดัชนี CPI ทั่วไปของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 4.9% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.0%
- บริษัท 205 แห่งในดัชนี STOXX600 รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกออกมาแล้ว โดยกว่าครึ่งนั้นรายงานผลประกอบการที่ดีกว่าที่คาด
- ยอดส่งออกเดือนเมษายนของจีนเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.9542 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของวินด์ (Wind) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการเงินในจีนคาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 6.4%
  • ปัจจัยลบ :
- แพ็กเกจส่งเสริมลงทุนแบตเตอรี่อีวีของไทยสะดุด “สุพัฒนพงษ์” ยื้อเสนอ ครม. มาตั้งแต่กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา งบสนับสนุนตั้งโรงงาน 2.4 หมื่นล้าน ไม่คืบหน้า กระทบความเชื่อมั่น การลงทุน เผยเอกชนรอมาตรการหนุน หวั่นกระทบศูนย์กลางการผลิตอีวีของภูมิภาค “สมาคมอีวี” หวังรัฐบาลใหม่เดินหน้าต่อ
- ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 57.7 ในเดือนพฤษภาคม ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 63.0 จากระดับ 63.5 ในเดือนเมษายน
- นักลงทุนจับตาการหารือเรื่องเพดานหนี้รอบ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12 พฤษภาคม หลังการเจรจาเมื่อวันอังคารไม่คืบหน้า โดยนายแมคคาร์ธีระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้จะต้องแลกเปลี่ยนกับการที่รัฐบาลยอมปรับลดงบประมาณรายจ่าย ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ ปธน.ไบเดน ไม่สามารถยอมรับได้
- ปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิถุนายน หากสภาคองเกรสไม่ลงมติขยายเพดานหนี้
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2566ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา