13 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • สุขภาพ

“ฮีทสโตรก อันตรายที่มากับหน้าร้อน”

ระหว่างการปั่นจักรยาน ร่างกายของเราจะผลิตเหงื่ออยู่ตลอดเวลาเพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกายไว้ให้อยู่ในระดับปกติ ไม่ให้สูงเกิดจนโอเวอร์ฮีทหรืออาจรุนแรงถึงขั้นหมดสติได้ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “ฮีทสโตรก” ปกติร่างกายจะมีอัตราการสูญเสียเหงื่อโดยเฉลี่ยระหว่าง 0.5 – 1 ลิตรต่อชั่วโมง
แต่หากสภาพอากาศร้อนเกิน 30 องศาเซลเซียส หรือฝึกซ้อมด้วยความเข้มข้นสูงหรือในขณะแข่งขัน อัตราการสูญเสียน้ำในร่างกายอาจสูงขึ้นถึง 1-2 ลิตรเลยทีเดียว ซึ่งร่างกายเราไม่เพียงสูญเสียน้ำเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยให้ออกกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโซเดียม ที่มีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ เราจึงต้องการใช้เครื่องดื่มทางการกีฬาเพื่อชดเชย
การดื่มน้ำให้พอดีและเพียงพอจึงเป็นวิธีเดียวที่จะช่วยชดเชยการสูญเสียเหงื่อให้ร่างกายในขณะปั่นจักรยานได้ เพราะร่างกายสามารถดูดซึมน้ำได้มากที่สุดไม่เกิน 1 ลิตรต่อชั่วโมง ดังนั้นหากดื่มน้ำมากเกินไป อาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง หรืออาการจุกเสียด และยังส่งผลทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น เราจึงควรดื่มน้ำในปริมาณที่พอดี โดยคำนวณง่าย ๆ จากปริมาณความจุขวดน้ำของคุณ คุณก็จะพอประมาณการณ์ได้ว่า ควรใช้ขวดน้ำกี่ใบในการฝึกซ้อมครั้งนั้น ๆ และต้องจอดพักเติมน้ำหรือไม่
ในช่วงฤดูร้อนนี้ โปรไบค์อยากแนะนำให้เพื่อนนักปั่น เตรียมขวดใส่น้ำดื่มสะอาดในปริมาณที่เพียงพอ วิธีการจำง่าย ๆ ก็คือ ให้ดื่มน้ำอย่างน้อยชั่วโมงละ 1 ขวดขึ้นไปนั่นเอง นอกจากนี้การใช้ขวดแบบเก็บความเย็นก็จะช่วยลดอุณภูมิร่างกายได้ดี และทำให้สดชื่นมากขึ้นในช่วงที่อากาศร้อนมาก ๆ ด้วยครับ
#Trekbikes #Voda
#bottle #กระติกน้ำ #flask
#probike #totalcyclingsolution
โฆษณา