14 พ.ค. 2023 เวลา 03:19 • ความคิดเห็น

ศิลปะตัดกระดาษแบบจีน กับปรัชญาแฝง "หากไม่เริ่มต้น ก็ไม่เห็นสิ่งที่จินตนาการ"

วันนี้ 14 พฤษภาคม 2566 วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม เป็นวันแม่สากล เฉกเช่นเดียวกับจีน ที่ถือวันนี้เป็นวันแม่ อ้ายจงได้ไปร่วมกิจกรรมตัดกระดาษ (Paper cutting) ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปะวัฒนธรรมจีนที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเป็นธีมตัดกระดาษในธีมวันแม่นั่นเอง
ฝีมืออ้ายจงแบบศิลปะเด็กน้อยมากครับ
การตัดกระดาษแบบจีน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ตอนแรกก่อนเริ่มตัด เราจินตนาการไม่ออกด้วยซ้ำว่าจะออกมาเป็นรูปร่างแบบต้นแบบได้อย่างไรกัน
แต่สำคัญที่สุดคือการลงมือตัด เมื่อเริ่มลงมือ จะค่อยๆเห็นสิ่งที่เราวาดไว้ชัดเจนเรื่อยๆ ขอแค่เริ่มลงมือ เช่นเดียวกับการการดำเนินชีวิต สิ่งที่เราทำวันนี้จะส่งถึงอนาคตของเรา
ภาพที่อ้ายจงตัดกระดาษคราวนี้ มี สามแบบ คือ
- รูปแม่กับลูก (อันนี้ยากมาก เส้นเยอะ มืออ้ายจงไม่นิ่งเท่าไหร่)
-รูปอักษร福 (อักษรมงคล แปลว่า ความสุข) ภายใต้ผลแอปเปิ้ล ที่ในภาษาจีนพ้องเสียงกับ ผิง ที่แปลว่าความสงบสุข ซึ่งจริงๆ เราอาจจะเจอรูปอักษรมงคลในผลไม้อื่น เช่น ส้ม ก็ได้ เพราะส้ม ในความเชื่อของคนจีน ก็คิอผลไม้มงคล เนื่องจาก ส้ม (橘) ออกเสียงคล้ายกับ 吉 (จี๋) ที่หมายถึงความเป็นมงคล
-รูปดาว พร้อมกรอบลายหัวใจ อันนี้เป็นลายพื้นฐานที่ตัดง่ายสุด แต่ตอนแรกคือจินตนาการไม่ออกเลยว่าจะเป็นรูปนี้ ทางเหล่าซือที่สอนบอกว่า นิยมเอาไปติดหน้าต่างตกแต่งสวยงาม
ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของทุกคนครับ
ถ้าใครเดินทางไปใช้ชีวิตในจีน อยากใช้บริการ Internet บริการออนไลน์ได้ราบรื่นเหมือนอยู่ไทย เพราะยังมีความจำเป็นต้องติดต่อครอบครัว ติดต่องาน ทำให้หลายคนเริ่มได้ยินเกี่ยวกับ VPN และถามเข้ามาว่าคืออะไร เห็นได้ยินว่า ลองเข้าไปดูรายละเอียดกันได้ที่นี่นะครับ เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการของไทย
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #จีน
โฆษณา