14 พ.ค. 2023 เวลา 05:07 • ความคิดเห็น
สมัยผมเป็นนักศึกษา ผมทะลึ่งเข้าไปถามอาจารย์ที่ผมเคารพมากท่านหนึ่งด้วยคำถามที่คล้ายกันนี้(ความจริงมันไม่คล้ายกันนัก) ว่า "ทำไมเหรียญจึงมีสองด้าน?" ในใจผมตอนนั้นมองเห็นเรื่องทวิภาคไปซะทุกอย่าง ดีกับชั่ว ซ้ายกับขวา ผิดกับถูก หน้ากับหลัง ผู้กดขี่กับผู้ถูกกดขี่ ชายกับหญิง ฯลฯ อาจารย์ผมตอบกลับมาด้วยคำตอบที่ทุบผมไปพักหนึ่งว่า
เหรียญไม่ได้มีสองด้าน!
ผมงงไปพักใหญ่ ก่อนที่ท่านจะยกคำอธิบายให้ผมพอเห็นภาพตามได้ว่า "เหรียญ" หรือเงินตราที่มนุษย์เราใช้ในการแลกเปลี่ยนนั้นไม่ได้มีหน้าตาแบบเหรียญที่มีด้านสองด้านเสมอ ตัวอย่างเช่น เงินพดด้วง ไม่ได้มีด้านสองด้าน (!!!) ท่านยกแค่ตัวอย่างเดียว ก็พอทำให้ผมนึกภาพตามได้อีกหลายตัวอย่าง และเป็นความจริงที่ว่า "เหรียญ(เงินตรา)ไม่จำเป็นต้องมีด้านสองด้าน"
แนวทางในการทำความเข้าใจก็คือ เหตุผลที่เราคิดว่า "เหรียญมีสองด้าน" เพราะเรายึดติดกับภาวะคู่ตรงข้ามของปรากฏการณ์(เหรียญ)โดยที่ตัวมันเองอาจไม่ได้มีแค่สองด้านก็ได้
4
แน่นอนคำอธิบายนี้ไม่ได้ทำลายแนวคิดเรื่องทวิปฏิภาคสัมพันธ์(ไม่รู้จำคำนี้ถูกอยู่หรือเปล่า? มันหมายถึง "binary opposition "/คู่ตรงข้าม อะไรนั่นแหละ)และผมยังชอบใช้แนวคิดนี้ในการทำความเข้าใจโลก แต่คำตอบของอาจารย์ก็ทำให้ผมตระหนักอย่างมากว่า "เรา" (ถ้าจะพูดให้ชัดคือ "ความคิด/ความเข้าใจของเรา") มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้ลักษณะที่ว่านั้นปรากฎออกมา
3
คำตอบนี้ไม่ตรงคำถามเอาซะเลยครับ คำตอบที่ตรงคำถามมากกว่าก็คงเป็น
เรื่องที่น่ายินดีที่สุดของประเทศนี้ในตอนนี้สำหรับผมก็คงเป็น "การที่ผมได้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศนี้ในตอนนี้" และ เรื่องที่น่าเศร้าที่สุดของประเทศนี้ในตอนนี้สำหรับผมก็คงเป็น "การที่ผมได้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศนี้ในตอนนี้" อีกนั่นแหละครับ
2
อ้าว! มันอันเดียวกันนี้?!
ก็แหงล่ะครับ เพราะเหรียญมีสองด้านนี่นา!
โฆษณา