14 พ.ค. 2023 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์

• ฮอลแลนด์เคยมีธงชาติแถบสีส้ม

แล้วทำไมเปลี่ยนเป็นแถบสีแดงแทน?
ธงสามแถบสีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน คือธงชาติของประเทศเนเธอร์แลนด์หรือฮอลแลนด์ที่เรารู้จักกัน โดยสีแดงหมายถึงความกล้าหาญ สีขาวหมายถึงสันติภาพ และสีน้ำเงินหมายถึงความจงรักภักดี
แต่รู้หรือไม่ว่า ในอดีตแถบสีแดงบนธงชาติเนเธอร์แลนด์ เคยเป็นแถบสีส้มมาก่อน ว่าแต่ทำไมถึงเปลี่ยนสีล่ะ?
ย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 16 ชาวดัตช์ได้ทำสงครามประกาศอิสรภาพจากสเปน โดยมีผู้นำคือเจ้าชายวิลเลียมที่ 1 แห่งออเรนจ์-นัสเซา (Willam I Prince of Orange-Nassau)
ท้ายที่สุดชาวดัตช์ก็ได้รับอิสรภาพ นำไปสู่การก่อตั้งสาธารณรัฐดัตช์ (Dutch Republic) ที่มีเจ้าชายจากราชวงศ์ออเรนจ์-นัสเซาเป็นประมุข
ธงชาติของเนเธอร์แลนด์ในตอนนั้น มีชื่อเรียกว่า ‘ปรินเซนวัก’ (prinsenvlag) หรือธงเจ้าชาย ที่มีแถบสามสีคือสีส้ม สีขาว และสีน้ำเงินอ่อน โดยสีขาวหมายถึงสันติภาพ สีน้ำเงินอ่อนหมายถึงความจงรักภักดี และสีส้มก็คือสีของราชวงศ์ออเรนจ์-นัสเซา
ธงเจ้าชาย (prinsenvlag) ธงชาติแรกของเนเธอร์แลนด์
อย่างไรก็ตามธงเจ้าชายก็ได้ถูกเปลี่ยนใหม่เป็นธงที่มีชื่อว่า ‘สตาเตนวัก’ (statenvlag) หรือธงรัฐ ที่เป็นธงชาติของเนเธอร์แลนด์แบบปัจจุบัน
ส่วนเหตุผลที่เนเธอร์แลนด์เปลี่ยนธงชาติใหม่จากธงเจ้าชายเป็นธงรัฐ มีอยู่หลายทฤษฎีด้วยกัน
เริ่มจากทฤษฎีแรก โดยกลางศตวรรษที่ 17 เนเธอร์แลนด์มีสัมพันธ์อันดีกับอังกฤษ ซึ่งอังกฤษตอนนั้นพึ่งผ่านพ้นสงครามกลางเมือง ที่นำไปสู่การโค่นล้มราชวงศ์สจ๊วตในอังกฤษ และปกครองเป็นสาธารณรัฐ
โดยเนเธอร์แลนด์ได้เปลี่ยนแถบสีธงชาติจากสีส้มเป็นสีแดง ก็เพราะราชวงศ์ออเรนจ์-นัสเซา ได้มีสัมพันธ์กับราชวงศ์สจ๊วต และเพื่อไม่ให้มีปัญหากับรัฐบาลสาธารณรัฐของอังกฤษ เนเธอร์แลนด์เลยต้องเปลี่ยนแถบสีบนธงชาติ
ธงรัฐ (statenvlag) ธงชาติเนเธอร์แลนด์แบบปัจจุบัน
ทฤษฎีต่อมาบอกว่า ในปลายศตวรรษที่ 18 เมื่อเนเธอร์แลนด์ถูกยึดครองโดยฝรั่งเศส ฝรั่งเศสก็สั่งให้เนเธอร์แลนด์ใช้สีธงชาติเหมือนฝรั่งเศส ธงเจ้าชายที่มีสีส้ม สีขาว และสีน้ำเงินอ่อน เลยถูกเปลี่ยนเป็นธงรัฐที่มีสีแดง สีขาว และสีน้ำเงินตามฝรั่งเศส
ส่วนทฤษฎีสุดท้ายก็ได้บอกว่า ที่แถบสีส้มกลายเป็นสีแดง ก็เพราะเทคโนโลยีย้อมสีในตอนนั้นยังไม่ดีเท่าไหร่ ทำให้ธงเมื่อถูกแสงแดดนาน ๆ แถบสีส้มเลยจางกลายเป็นสีแดง และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้อีก เนเธอร์แลนด์ก็เลยเปลี่ยนสีธงชาตินั่นเอง
*** Reference
• Carvers Reach. The History and Meaning Behind the Netherlands Flag. https://shorturl.at/DEHIT
• I Am Expat. Dutch history lesson: Why isn’t the Dutch flag orange?. https://shorturl.at/hlpD7
#HistofunDeluxe
โฆษณา