17 พ.ค. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

ทุกความสัมพันธ์ในชีวิต มีส่วนทำให้เราเติบโตขึ้น

หลายครั้งเรามักเสียดายเวลากับความสัมพันธ์ที่จบลงไปว่า รู้งี้น่าจะยุติความสัมพันธ์นั้นไปตั้งนานแล้ว จะได้เอาเวลาไปหาคนที่ใช่กว่าและเหมาะกับเรามากกว่า
ผมเองก็คิดแบบนั้นในบางครั้ง โดยเฉพาะช่วงที่เพิ่งยุติความสัมพันธ์ใหม่ ๆ แต่หลังจากอ่านหนังสือ “สวัสดีคนสำคัญ” เขียนโดย ชองฮันกย็อง ก็เหมือนได้ปรับมุมมองความคิดใหม่ว่า บางทีนั่นอาจไม่ใช่การเสียเวลาก็ได้นะ
มีบทนึงในหนังสือตั้งชื่อบทว่า “สิ่งที่เหมือนกับเธอ” ครับ ผู้เขียนเขาก็พรรณาถึงสิ่งที่คนรักของเขาชอบ แล้วก็สิ่งที่ตัวเขาเองชอบ ซึ่งความชอบของทั้ง 2 คนนี้ดันแตกต่างกัน
คนรักของเขาชอบกลิ่นของฤดูหนาว ในขณะที่ตัวเขาชอบเสียงฝนในฤดูร้อน คนรักของเขาชอบทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหว ไปนั่นไปนี่ในวันหยุด ในขณะที่ตัวเขาชอบอ่านหนังสือสงบ ๆ อยู่บ้าน
คนรักของเขามักจะแสดงความรักอย่างเป็นธรรมชาติ ในขณะที่ตัวเขามักจะแสดงออกแบบเก้ ๆ กัง ๆ เวลาโอบกอดทีก็ไม่เป็นธรรมชาติสักเท่าไร
คนรักของเขาชอบนอนหลับในอ้อมกอดของเขา ในขณะที่เขาชอบเป็นฝ่ายมองเธอตอนผล็อยหลับมากกว่า
วันเวลาผ่านไป ตัวเขาก็ค่อย ๆ เหมือนคนรักมากขึ้นเรื่อย ๆ เขาเริ่มชอบกลิ่นฝนในฤดูร้อน เริ่มแสดงความรักอย่างเป็นธรรมชาติ เริ่มมีงานอดิเรกที่ต้องเคลื่อนไหว ในขณะที่คนรักของเขาก็เริ่มคล้ายกับเขามากขึ้นเช่นกัน
หากใครเคยสัมผัสกระบวนการเหล่านี้ ก็คงพอทราบว่ามันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก การที่คู่รักเริ่มเคลื่อนเข้ามาอยู่จุดกึ่งกลาง แต่ยังคงความเป็นตัวเองเอาไว้ได้มันช่างเป็นความสัมพันธ์ในอุดมคติเสียจริง
แต่พอวันเวลาผ่านไป ก็เช่นเดียวกับทุกความสัมพันธ์ที่ไม่มีอะไร 100% รักครั้งนี้เกิดอุบัติเหตุบางอย่างขึ้นจนต้องลาจาก.ผู้เขียนบอกว่า… ตอนนี้เธอช่วยสอนฉันทีได้ไหมว่าทำยังไงฉันจึงจะไม่ทำตัวคล้ายเธอ ในวันที่เธอไม่ได้รักฉันอีกต่อไปแล้ว.แม้นี่จะเป็นเพียงบันทึกบทสั้น ๆ และไม่ได้ให้ข้อสรุปอะไรไว้เลย แต่กลับเป็นบทที่ผมอ่านครั้งแรกแล้วขนลุก เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนเคยประสบพบเจอมาก่อน มันทำให้ผมต่อยอดออกมาเป็นข้อคิดได้ครับว่า
“ทุกความสัมพันธ์ในชีวิต มีส่วนทำให้เราเติบโตขึ้น” หากลองคิดดูดี ๆ การที่เราค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปขณะอยู่ในความสัมพันธ์ นั่นอาจเป็นการเติบโตแบบนึงก็ได้นะ เพราะเรากำลังเรียนรู้อะไรบางอย่างจากความสัมพันธ์นั้น
เช่น ถ้าคุณอยู่กับคนใจเย็น คุณก็มีแนวโน้มจะใจเย็นกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ มากขึ้น หรือถ้าคุณอยู่กับคนคิดบวก คุณก็มีแนวโน้มจะมองเรื่องต่าง ๆ ในแง่ดีมากขึ้น เป็นต้น
ดังนั้นแม้ความสัมพันธ์จะจบลง แต่ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็จะติดตัวคุณไปตลอดครับ ไม่เว้นแม้แต่ความสัมพันธ์ห่วย ๆ เช่น อยู่กับผู้ชายแย่ ๆ ที่เมาทำร้ายร่างกายประจำ อย่างน้อยคุณก็ได้รู้ว่าตัวคุณ “เข้มแข็งขึ้นมากขนาดไหน”
ไม่ได้บอกว่าความสัมพันธ์กับผู้ชายแบบนั้นมีค่า และควรเข้าไปสัมผัสประสบการณ์สักครั้งนะครับแต่อยากชี้ให้เห็นว่าไม่ว่าคุณจะเจ็บปวดจากความสัมพันธ์แบบไหนมา จำไว้นะครับว่าทุกความสัมพันธ์ทำให้คุณเติบโตขึ้นเสมอครับ
ชื่อหนังสือ: #สวัสดีคนสำคัญชื่อสำนักพิมพ์: #Springbooks
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา