19 พ.ค. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

ถ้าซื้อสินค้าแพง ๆ ไม่ไหวก็ไม่ต้องกลัวเสียฟอร์ม แค่รักษามารยาทก็พอ

“เสื้อตัวนี้เท่าไรครับ” พนักงานตอบว่า “ปกติ 1,200 บ. แต่ถ้าซื้อตอนนี้ให้ไป 900 บ. เลยค่ะ ตัวนี้เนื้อผ้าระบายอากาศดี ไม่ต้องรีด แห้งไวมากค่ะ” พอรู้ราคาแล้วผมก็พยักหน้า 2-3 ครั้งทำเหมือนกำลังคิดว่าจะซื้อดีไหม ทั้งที่จริง ๆ มีงบแค่ 300 บาท
หากคุณเป็นชนชั้นกลางลงมา คุณก็น่าจะเคยเจอสถานการณ์น่ากระอักกระอ่วนทำนองนี้ ลึก ๆ คุณรู้แล้วว่าซื้อไม่ไหว แต่ก็เกรงใจพนักงานที่อุตส่าห์ตั้งใจอธิบายสรรพคุณ เลยไม่รู้จะทำอย่างไรดี
ในหนังสือ “เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมช่วยชีวิตฉันจากป้าข้างบ้าน” เขียนโดย Dan Ariely มีคำตอบที่น่าสนใจไว้ให้เราแล้วครับ
มีชายคนนึงส่งคำถามเข้ามาหาผู้เขียนซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรมว่า เขาชอบกินอาหารนอกบ้านแล้วก็ชอบสั่งไวน์มาแกล้มอาหาร แต่จริง ๆ แล้วเขาแยกไม่ออกหรอกว่าไวน์ไหนดีหรือไม่ดี
1
ปัญหาคือพนักงานในร้านมักจะชอบแนะนำไวน์แพง ๆ ให้ พร้อมอธิบายถึงดินที่ปลูก รสชาติ และศัพท์ขั้นสูงต่าง ๆ ซึ่งเขาไม่รู้เรื่อง มันเลยทำให้เขารู้สึกต่ำต้อยมากจนต้องยอมสั่งไวน์ราคาแพงที่พนักงานแนะนำอยู่หลายครั้ง เขาอยากรู้ว่าควรรับมืออย่างไรดี
ผู้เขียนเลยแนะนำว่า บรรดาร้านอาหารมักจะใส่ไวน์ที่แพงเว่อร์ ๆ เข้ามาในเมนูเพื่อทำให้ไวน์ที่ราคากลาง ๆ หรือค่อนไปทางสูงดูเป็นตัวเลือกที่น่าสั่งมากขึ้น เพราะเทียบราคาแล้วเราจะรู้สึกว่ามันไม่แพงเท่าไร
ที่สำคัญคือลูกค้ามักจะไม่ค่อยกล้าสั่งไวน์ราคาที่ถูกสุดในเมนูอยู่แล้ว ดังนั้นระหว่างที่เรากำลังสับสนกับตัวเลือกต่าง ๆ นี้ พนักงานก็จะเข้ามาเชียร์ไวน์ราคากลาง ๆ ค่อนไปทางสูงว่ามันดีจริง ๆ นะ เพื่อให้เราตัดสินใจซื้อไวน์เหล่านั้น (ทั้งที่จริงมันอาจแพงกว่าร้านอื่นก็ได้)
เพราะงั้นสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อรับมือก็คือ ให้บอกงบในใจกับพนักงานไปเลยว่าผมมีงบเท่านี้ ช่วยแนะนำไวน์ภายในงบเท่านี้ให้หน่อย แบบนี้เราก็จะควบคุมสถานการณ์ได้มากขึ้น
หรือถ้าอยากแก้เผ็ดร้านแบบแสบ ๆ ไปเลยก็ให้บอกว่า “ผมมีงบเท่านี้สำหรับค่าไวน์และทิปรวมกัน” ถ้าพนักงานแนะนำไวน์ราคาแพง พนักงานก็จะได้ทิปน้อยลง
แม้จะมีติดตลกบ้างเล็กน้อย แต่ผมว่ามันก็ยังมีข้อคิดที่นำมาปรับใช้ได้นั่นก็คือ “ถ้าซื้อสินค้าแพง ๆ ไม่ไหวก็ไม่ต้องกลัวเสียฟอร์ม แค่รักษามารยาทก็พอ”
เวลาเราเห็นราคาสินค้าอะไรที่ซื้อไม่ไหว แต่เกรงใจที่พนักงานที่อุตส่าห์เชียร์ซะใหญ่โต ถ้าสุดท้ายเราควบคุมตัวเองได้แล้วปฏิเสธสินค้านั้นอย่างสุภาพ แม้อาจจะรู้สึกเสียฟอร์มนิดหน่อยก็ถือว่าโอเคครับ
แต่อีกกรณีนึงที่ผมเห็นหลายคนทำก็คือ นอกจากไม่ซื้อแล้วยังเสียมารยาทใส่พนักงานอีก เช่น พอพนักงานบอกราคามา ก็สวนกลับไปว่า “อะไร! ทำไมขายแพงจัง ฉันไม่ซื้อหรอกนะ”
การบอกว่าสินค้านั้นแพงออกมาดัง ๆ อาจทำให้พนักงานอายคนรอบข้างก็ได้นะครับ หรือบางคนอาจจะตีความว่าคุณไม่ให้คุณค่ากับสินค้าของเขาก็ได้ ทั้งที่จริง ๆ สินค้าชิ้นนั้นก็แค่ไม่เหมาะกับคุณเท่านั้นเอง พนักงานหรือสินค้าอาจจะไม่ได้ผิดอะไร
เพราะงั้นคราวหน้าถ้าคุณเจอสถานการณ์แบบนี้แล้วไม่ต้องการซื้อสินค้า ก็แค่ปฏิเสธไปแบบสุภาพก็พอ ไม่ต้องเสียมารยาทใส่ใครครับ
ชื่อหนังสือ: #เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมช่วยชีวิตฉันจากป้าข้างบ้านชื่อสำนักพิมพ์: #WeLearn
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา