15 พ.ค. 2023 เวลา 00:02 • การเมือง

ความหวัง

🔸 ความหวังในทางจิตวิทยาคือ ความเชื่อในความเป็นไปได้ของผลลัพธ์ที่พึงปรารถนา ซึ่งเกิดจากการผสมผสานระหว่างประสบการณ์ อิทธิพลทางสังคม และกระบวนการรับรู้ของคนเรา โดยคนเราที่อยู่โดยปราศจากความหวังนั้นเป็นแค่เพียงซากศพที่ขยับได้
🔸 ความหวังเป็นส่วนสำคัญสำหรับสุขภาพจิต การศึกษาทางจิตวิทยาพบว่าคนที่มีความหวังจะมีความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าในระดับที่ต่ำลง และยังทำให้มีอารมณ์ทางบวก รวมถึงมีแรงจูงใจในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น นอกจากนี้ ความหวังยังเป็นกันชนในการเผชิญความเครียดและทำให้คนเรามีการเผชิญปัญหาแบบปรับตัว ทำให้คนเราสามารถรับมือกับความยากลำบากได้มากขึ้น
🔸 สำหรับประเทศไทยที่มีปัญหาทางการเมืองมากมาย ทั้งการรัฐประหาร การขาดเสรีภาพในการแสดงออก การคอร์รัปชั่น ความเหลื่อมล้ำ ฯลฯ จนคนไทยหลายคนเคยหมดสิ้นความหวังแล้วนั้น ตามแนวคิดของ "จิตวิทยาการเมืองเชิงบวก" จากทฤษฎี "learned optimism" ของ มาร์ติน เซลิกแมน (Martin Seligman) นั้นกล่าวได้ว่า เมื่อความหวังจุดติดขึ้นมาแล้ว ต่อให้จะต้องเจอกับความอยุติธรรมจนอำนาจจากประชาธิปไตยต้องหลุดลอยไปอีกครั้ง คนเราก็จะยังคงสนับสนุนอุดมการณ์ต่อไป และพร้อมที่จะสู้ต่อไปด้วยจิตใจที่เชื่อมั่น
🔸 จิตวิทยาแมว "ส้ม" ขอให้ คนที่รักในประชาธิปไตยทุกคนมองไปข้างหน้าและก้าวไปให้ไกล สู่อนาคตอนาคตที่เปี่ยมไปด้วยความหวังด้วยกันครับ
Reference :
Seligman, M. E. P. (1990). Learned Optimism: How to Change Your Mind and Your Life. Vintage.
Croissant, A., & Pojar, D. J. (2020). Thailand: Political Strife, Protests, and Democratization Challenges. Southeast Asian Affairs, 1-20.
McCargo, D. (2019). Thailand: Authoritarianism, Coups, and the Decline of Democracy. Journal of Democracy, 30(4), 60-74.
Phongpaichit, P., & Piriyarangsan, S. (2016). Corruption and Democracy in Thailand. The Pacific Review, 29(3), 335-351.
โฆษณา