17 พ.ค. 2023 เวลา 14:13 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

Zelenskyได้รับความช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่จากฝรั่งเศส

หลังจากการเยือนเยอรมนีของ Zelensky เขาได้ไปปรากฏตัวในฝรั่งเศสโดยไม่คาดคิดและครั้งนี้ก็ได้รับความช่วยเหลือทางทหารรอบใหม่ตามคาด
ตามรายงานของสื่อต่างประเทศในตอนเย็นของวันที่ 15 ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดี Zelensky ของยูเครนเดินทางเยือนปารีสโดยไม่คาดคิดและจัดการเจรจากับประธานาธิบดี Macron ของฝรั่งเศส
การแสวงหางบประมาณในภาคพื่นยุโรปในหลายประเทศของเขา ตอนนี้ได้รับประกันการสนับสนุนทางทหารครั้งใหม่ ขณะที่ในยูเครนเตรียมเปิดฉากตอบโต้
1
ตามรายงานของ Agence France-Presse เมื่อวันที่ 15 ตามเวลาท้องถิ่น ฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินไปยังเยอรมนีเพื่อรับ Zelensky
1
Zelenskiy ได้รับการต้อนรับจาก Macron ระหว่างทางไป Elysee ในฝรั่งเศสทันทีหลังจากที่เครื่องบินลงจอดที่ฐานทัพ Villacoublay ทางตะวันตกของกรุงปารีส
เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เข้าต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนที่ทำเนียบประธานาธิบดี หรือ ปาแลเดอเลลีเซ ในกรุงปารีส
หลังจากมาถึงปารีส Zelensky โพสต์บนโซเชียลมีเดียทวีต
ดูเหมือนครั้งนี้ความสามารถในการรับและการรุกของยูเครนจะเพิ่มขึ้น (ยูเครน) เข้าใกล้ยุโรปมากขึ้นและกดดันรัสเซียได้มากขึ้น
1
นี่เป็นการเยือน Elysee นี้เป็นครั้งที่สองของ Zelensky นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ครั้งสุดท้ายที่เขาไปเยือนปารีสเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566
แต่ (ปกติที่) Zelensky ไม่ได้ประกาศการเดินทางไปฝรั่งเศสล่วงหน้า และได้รับการเปิดเผยจากสื่อเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เขาจะไปถึงจุดหมายปลายทาง
1
Zelensky กล่าวว่าเขาและ Macron "หารือเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญที่สุดในความสัมพันธ์ทวิภาคี" ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า
พวกเขาหารือเกี่ยวกับความต้องการทางทหารและมนุษยธรรมของยูเครน เช่นเดียวกับ "โอกาสระยะยาวในการฟื้นฟูสันติภาพในยุโรป"
1
และมาครง "ยืนยันว่าฝรั่งเศสและยุโรปสนับสนุนยูเครนอย่างสุดๆ"
2
ตามรายงาน เมื่อวันที่ 16 ตามเวลาท้องถิ่น ฝรั่งเศสได้ประกาศว่าจะจัดหาชุดอาวุธและอุปกรณ์ใหม่ให้กับยูเครน
รวมถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศ รถถังเบา ปืนครก และอาวุธและอุปกรณ์อื่นๆ และเชื้อเพลิง ในแถลงการณ์ร่วม ฝรั่งเศสกล่าวว่าพวกเขาตั้งใจที่จะฝึกกองพันยูเครนหลายกองพันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
1
และจัดเตรียมยานเกราะหลายสิบคันและรถถังเบา AMX-10RC ให้กับพวกเขา
ซึ่งก่อนหน้านี้ Zelensky (แอบ)ไปเยือนอิตาลีและเยอรมนีอย่างต่อเนื่อง และพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี Meloni ของอิตาลี ,นายกรัฐมนตรี Scholz ของเยอรมัน
และบุคคลสำคัญอื่นๆ
โลกภายนอกต่างกังวลว่าการเดินทางเยือนหลายประเทศในยุโรปของ Zelensky จะได้รับความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติมสำหรับยูเครนหรือไม่
ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ส่งบันทึกไปยังกลุ่มประเทศ NATO ในประเด็นการจัดหาอาวุธให้กับยูเครน
รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ระบุว่าเนื้อหาใดก็ตามที่มีการระบุคำว่าอาวุธซึ่งใช้ช่วยเหลือยูเครนจะกลายเป็นเป้าหมายโดยชอบด้วยกฎหมายของรัสเซียทันที
1
กระทรวงต่างประเทศรัสเซียชี้ว่ากลุ่มประเทศ NATO กำลัง "เล่นกับไฟ"
โดยจัดหาอาวุธให้ยูเครน
เปสคอฟ เลขาธิการสื่อมวลชนของประธานาธิบดีรัสเซียก็ชี้ว่า การถ่ายโอนอาวุธจากตะวันตกไปยังยูเครนจะไม่ช่วยให้การเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนประสบความสำเร็จ และจะส่งผลในทางลบต่อไปอีกด้วย
1
โฆษณา