15 พ.ค. 2023 เวลา 05:10 • การเมือง

เลือกตั้ง 66 : กกต. แถลงผลนับคะแนน !!

กกต. แถลงผลนับคะแนน "ก้าวไกล" คว้า ส.ส. 151 ที่นั่ง "เพื่อไทย" ตามติด 141กกต.
8
แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้ง ส.ส. มั่นใจผลการนับคะแนนเลือกตั้งแบบไม่เป็นทางการถูกต้องมากที่สุด ขออภัยในความล่าช้า เผย "พรรคก้าวไกล" คว้าเก้าอี้ได้มากที่สุด ยันประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน
5
เวลา 10.30 น. ของวันที่ 15 พ.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงข่าวสรุปภาพรวมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2566 ทั่วประเทศ โดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า
3
เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 39,293,867 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 52 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 75.22 ถือได้ว่าเป็นจำนวนที่สูงสุดที่กกต.จัดการเลือกตั้งมา โดยในปี 2562 มีผู้มาใช้สิทธิทั่วประเทศร้อยละ 74.87
6
ในส่วนที่เกี่ยวกับ ส.ส.แบบแบ่งเขต มีนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้ง 9 หมื่นกว่าหน่วยเลือกตั้ง โดยได้นำผลคะแนนหน้าหน่วยมารวมกันเพื่อให้ได้คะแนนทั้งหมด ซึ่งในตอนแรกเราตั้งใจว่าจะรู้ผลประมาณ 4 ทุ่ม แต่ขออภัยในความล่าช้า เนื่องจากความพยายามของผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่จะทำให้มั่นใจว่าการนับคะแนนจะต้องรวดเร็วและถูกต้องเป็นหลัก
1
และต้องขอบคุณประชาชนที่ได้สนใจติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงขอบคุณสื่อมวลนที่ใช้ข้อมูลของเว็บไซต์ Ect Report ไปใช้รายงาน ซึ่งวานนี้ก็มีบางหน่วยเลือกตั้งที่ต้องงดการออกเสียงเนื่องจากมีพายุฝน ทำให้ไม่สามารถออกเสียงลงคะแนนได้ประมาณ 1-2 หน่วยเลือกตั้ง
5
สำหรับผลการนับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขต มีดังนี้
พรรคพลังประชารัฐ 39 ที่นั่ง
3
พรรครวมไทยสร้างชาติ 23 ที่นั่ง
5
พรรคประชาธิปัตย์ 22 ที่นั่ง
3
พรรคชาติไทยพัฒนา 9 ที่นั่ง
พรรคไทยสร้างไทย 5 ที่นั่ง
2
พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 ที่นั่ง
3
พรรคชาติพัฒนากล้า 1 ที่นั่ง
1
แบบบัญชีรายชื่อได้เก้าอี้ไป 17 พรรค ดังนี้
พรรครวมไทยสร้างชาติ 13 ที่นั่ง
พรรคประชาธิปัตย์ 3 ที่นั่ง
พรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง
พรรคไทยสร้างไทย 1 ที่นั่ง
พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 ที่นั่ง
พรรคชาติพัฒนากล้า 1 ที่นั่ง
พรรคชาติไทยพัฒนา 1 ที่นั่ง
พรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง
พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 ที่นั่ง
นายอิทธิพร กล่าวว่า สำหรับภาพรวมเมื่อวานนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บางจังหวัดเผชิญปัญหาสภาพอากาศ เช่น จ.นครปฐม ต้องงดการลงคะแนนเนื่องจากพายุฝน ทำให้เต็นท์ล้มเสียหาย ส่วนรายงานอื่นที่เกี่ยวข้องพบว่ามีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 24 ราย จำหน่ายสุรา ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่เห็นเครื่องหมายลงคะแนน
3
ในส่วนของคำร้องเรียน ณ ขณะนี้มีคำร้องทั้งหมด 168 เรื่อง เป็นเรื่องซื้อเสียง 59 เรื่อง หลอกลวงใส่ร้าย 58 เรื่อง เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ 18 เรื่อง และเรื่องอื่นหลังจากนั้นจะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง โดยในปี 2562 มีคำร้องเรียนทั้งหมด 592 คำร้อง ซึ่งหวังว่าจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
1
ทั้งนี้ขอบคุณที่ให้เกียรติใช้ข้อมูลของ กกต. แม้ว่าจะล่าช้า แต่เชื่อมั่นว่าข้อมูลที่เราแชร์กับสาธารณชนตั้งแต่เวลา 18.30 น. เป็นข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุด หากจะมีอะไรผิดพลาดก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และอย่างที่เคยเรียนให้ทราบก่อนหน้านี้ว่า การรายงานผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการหลังตรวจสอบข้อมูลแล้วสามารถทำได้ภายใน 5 วัน หลังจากวันเลือกตั้ง เมื่อตรวจสอบแล้วจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง และสิ่งที่ต้องคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในครั้งนี้คำนวณไม่ยาก ใช้หลักง่ายๆ ตามกฎหมาย
4
นายอิทธิพร กล่าวถึงการทำหน้าที่ของ กกต. ว่า การนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งเสร็จแล้ว ได้เผยแพร่อย่างเป็นทางการที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง กระบวนการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการผ่านมาแล้วกว่า 90% กระบวนการตรวจสอบการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจะมีขึ้นไม่เกิน 5 วัน หลังจากนั้น กกต.จะมีหน้าที่ประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง
1
กระบวนการนี้จะใช้เวลามากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง การลงคะนน และดูว่ามีคำร้องเรียนอะไรที่ทำให้ กกต.ต้องมาพิจารณาว่าการเลือกตั้งมีความสุจริต หรือต้องเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ซึ่งเราจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ภายใน 60 วันต้องประกาศผลการเลือกตั้ง.
1
โฆษณา