20 พ.ค. 2023 เวลา 00:00 • ท่องเที่ยว

เตือนภัยมินิบาร์ แค่หยิบก็เสียตังได้

ปกติเราคงจะคุ้นเคยกับมินิบาร์(minibar) ในห้องพักตามโรงแรม ที่มีน้ำเปล่าแช่ไว้ให้ 2ขวด และในบางที่อาจจะมีน้ำอัดลมปะปนอยู่ด้วย หรือบางที่อาจจะมีแค่ตู้เย็นเปล่าๆ ไว้ให้บริการ
แต่ถ้าหากใครได้เจอห้องพักโรงแรมใช้งานมินิบาร์ที่มีระบบเซนเซอร์อัตโนมัติ (ส่วนมากจะเป็นในต่างประเทศ มีใช้กันมานานพอสมควรแล้ว แต่เราอาจจะไม่คุ้นเคยกัน) ต้องขอเตือนเลยว่า โรงแรมจะคิดเงินเราทันที “ที่หยิบ” สินค้ามินิบาร์ขึ้นมาดูครับ
1
วิธีการสังเกต คือ มินิบาร์ที่มีระบบเซนเซอร์อัตโนมัติจะวางสินค้าทุกชิ้นอยู่ในแท่นที่เป็นช่องของตัวเอง ในตู้เย็นก็จะแบ่งเป็นช่องเล็กๆ เอาไว้ หนึ่งช่องวางของได้หนึ่งอย่าง วางได้ขวดเดียว หรือวางได้กระป๋องเดียว ถ้าเห็นตู้เย็นที่ข้างในเป็นลักษณะนี้ ขอเตือนนะครับ หากไม่ได้จะกินอย่าหยิบของออกมาดูโดยเด็ดขาด
1
ตู้เย็นระบบนี้มักจะใส่ของไว้เต็ม หากเราซื้อของที่จะแช่ตู้เย็นมาก็จะไม่มีพื้นที่พอให้แช่ และหลายคนอาจไม่ทันได้สังเกตว่ามีระบบนี้ จัดการเปิดตู้เย็น หยิบของมินิบาร์โรงแรมออกเพื่อเคลียร์พื้นที่ในการแช่ นั่นแหละครับ คว้าออกมากี่ชิ้น ก็เสียเงินตามนั้นครับ
อีกแบบหนึ่ง คือเป็นแท่นมินิบาร์ “นอกตู้เย็น” แต่ใช้ระบบเซ็นเซอร์เหมือนกัน ดูเผินๆ เหมือนจะเป็นแท่นวางของธรรมดา แต่ความจริงมันแบ่งช่องและมีเซ็นเซอร์ติดตั้งเอาไว้ ถ้าค่อยๆ เลื่อนแท่นนี้มาดูด้านหลัง จะเห็นว่าแท่นนี้เสียบปลั๊กกับสายสัญญาณไว้ด้วย มินิบาร์ที่ใช้ระบบนี้ จะมีป้ายเขียนเตือนไว้ แต่ส่วนใหญ่เราจะไม่ค่อยอ่านกันเลยทำให้พลาดมานักต่อนัก
1
หากคุณเข้าพักที่ไหนแล้วพบว่าโรงแรมนั้นใช้มินิบาร์ระบบเซนเซอร์อัตโนมัติ ต้องระมัดระวังมากขึ้นหากเดินทางกับเด็ก หรือสามารถแจ้งพนักงานโรงแรมให้มาเก็บออกทั้งหมดได้ แจ้งไม่ใช้มินิบาร์ตลอดการเข้าพัก หรือให้มาล็อกตู้เย็น ก็สามารถทำได้เช่นกันนะครับ รวมถึงบางโรงแรมสามารถขอตู้เย็นสำหรับแช่ของที่เราซื้อมาเองได้ด้วย หากเราไม่สามารถแช่ของในตู้เย็นที่มีระบบเซ็นเซอร์ของโรงแรมได้
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก :
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา