26 พ.ค. 2023 เวลา 04:00 • ข่าวรอบโลก

Samsung ทุ่ม 3 หมื่นล้านเยน สร้างศูนย์พัฒนาชิปในญี่ปุ่น

Samsung Electronics เตรียมสร้างศูนย์พัฒนาชิปในเมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น โดยคาดว่าโครงการนี้จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมชิปของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้เป็นอย่างดี
โดยซัมซุงเตรียมทุ่มเงินลงทุนกว่า 3 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 7,500 ล้านบาท) เพื่อสร้างศูนย์พัฒนาแห่งใหม่ขึ้นในเมืองโยโกฮาม่าทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว เนื่องจากเป็นที่ตั้งของ Samsung R&D Institute Japan อยู่ก่อนแล้ว
ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาชิปแห่งใหม่จะผสานความเชี่ยวชาญของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้าด้วยกัน เนื่องจาก Samsung ถือเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ขณะที่ญี่ปุ่นนับเป็นผู้นำด้านวัตถุดิบพื้นฐานสำหรับการผลิตชิป เช่น แผ่นเวเฟอร์ และอุปกรณ์การผลิตชิป
อย่างไรก็ดี Samsung Electronics เชื่อว่าจำเป็นต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตวัสดุและอุปกรณ์ในญี่ปุ่นให้มากขึ้น เพื่อบรรลุความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมการผลิต โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเริ่มดำเนินงานในปี 2025 และอาจได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นมากกว่า 1 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 2,500 ล้านบาท) จากการลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่น
อนึ่ง ญี่ปุ่นซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตชิปได้พยายามสร้างฐานการผลิตใหม่ด้วยการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เช่น Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) และ Micron Technology ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติรายใหญ่ในญี่ปุ่นที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นไปก่อนหน้านี้
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website : www.wabiz.info
・Facebook : facebook.com/wabizth
・Twitter : twitter.com/wabizth
・Instagram : instagram.com/wabiz.th
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #เทคโนโลยี #samsung #chip #development #facility #Yokohama #SouthKorea #investment #ซัมซุง #เกาหลีใต้ #ศูนย์พัฒนา #ชิป #การลงทุน
โฆษณา