15 พ.ค. 2023 เวลา 13:42 • ข่าว

#สวต้องฟังเสียงประชาชน ขึ้นเทรนทวิตเตอร์

เมื่อส.ว.บางคนแสดงท่าทีไม่อยากเลือกพิธาเป็นนายกฯ
โดยไม่สนเสียงข้างมากที่ได้รับจากประชาชน
1
เกริ่นนำ
1. ก็อย่างที่ใครหลายคนคงทราบกันดีแล้วว่าตอนนี้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับหนึ่งที่ได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาล และจากข้อมูลล่าสุดก็ระบุว่าจำนวนส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลของก้าวไกลนั้นจะมีอยู่ที่ประมาณ 309-310 คน
3
2. ถ้าดูจากตัวเลขส.ส.แล้วมันก็ดูจะเป็นอะไรที่ไม่น่าห่วงสักเท่าไหร่ แต่ในเมื่ออยู่ในประเทศไทย ถ้ายังไม่มีการประกาศทางการว่าพิธาเป็นนายกฯ อะไร ๆ มันก็ดูจะเกิดขึ้นได้เสมอ โดยตัวแปลสำคัญของประเด็นนี้ก็คือ ส.ว.
3
เริ่มประเด็น
3. การที่พิธาจะขึ้นเป็นนายกฯ ได้อย่างเป็นทางการนั้นเขาจะต้องได้รับเสียงโหวตในสภาให้มากกว่า 376 เสียง แต่ตอนนี้เสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลคาดว่าจะมีอยู่ที่ 310 เสียง ทำให้เขาต้องไปหามาอีกประมาณ 66-70 เสียงถึงจะคอนเฟิร์มการขึ้นรับตำแหน่งนายกฯ
2
4. ซึ่งถ้าส.ว.ที่มีกว่า 250 เสียงโหวตให้พิธาตามฉันทามติของประชาชนทุกอย่างก็จบแบบง่าย ๆ แต่มันดันไม่ง่ายแบบนั้น เพราะตอนนี้มี ส.ว.จำนวนหนึ่งออกมาแสดงความเห็นไปในทำนองว่าขั้นตอนการเลือกคนของ ส.ว.ไม่ได้เป็นการเลือกตามกระแสหรือฉันทามติ แต่เป็นการเลือกตามคุณสมบัติในข้อกำหนดที่วางไว้
5
5. จากเงื่อนไขที่ถูกเผยออกมาก็ทำให้ชาวเน็ตเกิดคำถามในใจว่า ทำไมเสียงของ ส.ว.เพียง 250 คนถึงมีน้ำหนักมากว่าเสียงของประชาชนหลายล้านคนที่โหวตเลือกพิธาเข้ามาเป็นนายกฯ
7
ยกตัวอย่างความเห็น ส.ว.
6. นายกิตติศักดิ์ ระบุชัดเจนว่า ใครก็ตามที่จะมาเป็นนายกฯ จะต้องผ่านคุณสมบัติที่วางไว้ก่อน คุณสมบัติที่ว่าคือ "ต้องมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่มีเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตโดยเด็ดขาด"
11
7. นอกจากนั้นนายกิตติศักดิ์ยังบอกอีกว่า ประชาชนต้องให้เกียรติ ส.ว.ด้วยเพราะ ส.ว.ก็กำลังทำหน้าที่ของตัวเองเหมือน ส่วนคำถามเรื่องจะโหวตเลือกพิธาเป็นนายกฯ หรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ต้องไปดูหน้างานอีกที
6
8. ถ้าไม่อยากวุ่นวายก็ไปหาเสียงจาก ส.ส.มาให้เกิน 376 เสียง แค่นี้ก็ไม่ต้องมากลัวว่า ส.ว.จะไม่โหวตให้แล้ว (โดยชี้เป้าว่าให้ไปดึงภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาลก็จบ) แต่ถ้าหากรวบรวม 376 คนไม่ได้ ก็อย่ามาโทษ ส.ว.ภายหลัง นายกิตติศักดิ์ทิ้งท้ายว่า ตนมองว่าแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกลน่าจะเดินต่อไปได้ดีกว่า
8
9. หมอพรทิพย์ ก็ระบุชัดเจนว่า ตัวเธอเคารพในเสียงของ ส.ว.ท่านอื่นหากจะมีใครโหวตให้พิธาเป็นนายกฯ แต่สำหรับตัวเธอแล้วขอไม่โหวตพร้อมกับใช้คำพูดว่า "เพราะมันไม่ควรจะได้สิทธินี้"
6
10. หรืออีกตัวอย่างหนึ่งอย่าง นายวันชัย ก็แสดงความเห็นทำนองว่า ตนก็ไม่แน่ใจว่าคนได้เสียงอันดับ 1 จะต้องเป็นรัฐบาลเสมอไป อย่างครั้งที่แล้วพรรคเพื่อไทยก็มีเสียงมาอันดับ 1 แต่ก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน
3
11. จากตัวอย่างบางส่วนที่กล่าวมาก็ทำให้ประชาชนหลายคนรู้สึกไม่พอใจที่ ส.ว.ทั้งหลายมีทัศนคติแบบไม่เคารพและดูถูกเสียงส่วนใหญ่จากประชาชนแบบนี้
3
12. หลายคนก็แสดงความเห็นทำนองว่า ไหน ๆ ก็เป็นปีสุดท้ายที่ต้องดำรงตำแหน่งแล้วก็อยากให้ ส.ว.ทั้งหลายคิดทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนบ้าง ไม่ใช่คอยแต่ถือหางคนที่แต่งตั้งเข้ามาเพียงอย่างเดียว
2
เสียงของ ส.ว. 250 เสียงไม่ควรจะมีค่ามากไปกว่า
เสียงจากประชาชนกว่า 14 ล้านเสียงที่เลือกพิธาเข้ามา
15
อ้างอิง
1
#สวต้องฟังเสียงประชาชน
โฆษณา