17 พ.ค. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

พลเมืองสหรัฐอเมริกา ถูกจีนตัดสิน "จำคุกตลอดชีวิต" ข้อหา "จารกรรมข้อมูล"

วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ศาลประชาชนระดับกลาง (The Intermediate People's Court) ประจำเมืองซูโจว ในมณฑลเจียงซู มีคำพิพากษาคดีจารกรรม ซึ่งผู้กระทำความผิดคือ นายเหลียง เฉิงหยุน (Liang Chengyun) หรือชื่อภาษาอังกฤษ JOHN SHING-WAN LEUNG ชาวฮ่องกง สัญชาติอเมริกัน อายุ 78 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาจารกรรมและเป็นสายลับ ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต และถูกยึดทรัพย์ ทรัพย์สินส่วนตัว 500,000 หยวน โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของคดีดังกล่าว
นายเหลียง (ผู้ต้องหา) เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสหรัฐอเมริกาและจีน ถูกจับกุมตั้งแต่ เมษายน 2564 ไม่ชัดเจนว่านายเหลียงอาศัยอยู่ที่ไหนในช่วงเวลาที่เขาถูกจับกุม และมีการพิจารณาคดีแบบลับ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในจีนสำหรับคดีที่ละเอียดอ่อน โดยโฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงปักกิ่งระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา คำนึงถึงความเป็นส่วนตัว จึงไม่มีความคิดเห็นเพิ่มเติมในกรณีนี้
นายหวัง เหวินปิน (Wang Wenbin) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีนี้เช่นกัน ส่วนในฮ่องกง นายคริส ถัง รัฐมนตรีความมั่นคงของฮ่องกง แถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งการจับกุมของนายเหลียงในปี 2564 และตำรวจฮ่องกงก็ได้ดำเนินการติดตามผลคืบหน้าทางคดีอยู่ อย่างไรก็ตาม นายถัง ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมในคดีดังกล่าว
เหตุการณ์ครั้งนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ที่อ่อนไหวอยู่แล้วจากสถานการณ์ปัจจุบัน กลับตึงเครียดมากยิ่งขึ้น และแย่ลงกว่าในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ที่ได้เปิดฉากสงครามการค้ากับจีนในปี 2561 มหาอำนาจทั้งสองยังคงปะทะกันในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงประเด็นไต้หวัน การเสริมกำลังทางทหารในทะเลจีนใต้ของจีน และต้นกำเนิดของโควิด
นายเหลียง เฉิงหยุน (Liang Chengyun) หรือ JOHN SHING-WAN LEUNG คือใคร?
นาย Liang Chengyun (คนแรกจากซ้าย) ถ่ายภาพร่วมกับนาย Yang Jiechi เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกาและภริยา (People’s Daily Overseas Edition / 8 กันยายน 2547)
ข้อมูลประวัติของนายเหลียง เฉิงหยุน ปรากฏใน People's Daily หนังสือพิมพ์ทางการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Communist Party of China : CCP) ตีพิมพ์เมื่อปี 2547 :-
🔹เกิดที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2488 ไปศึกษาต่อที่สหราชอาณาจักรเมื่ออายุ 16 ปี แล้วย้ายไปตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกา
🔹เคยทำงานเป็นข้าราชการที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนิวยอร์ก และหลังจากลาออกได้ทำธุรกิจในสหรัฐอเมริกา
🔹เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นประธานสมาคมมิตรภาพโอคลาโฮมาซิตี้-กวางโจว (Oklahoma City-Guangzhou Friendship Association) เมื่อปี 2528
🔹ก่อตั้งและทำหน้าที่เป็นประธานมูลนิธิแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม (Liang Cultural Exchange Foundation) เมื่อปี 2540 อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่มหาวิยาลัย Southeast Oklahoma State อีกด้วย
จอห์น เหลียง (ซ้าย) รูปถ่าย: สมาคมแห่งชาติเพื่อการรวมชาติอย่างสันติของจีน วอชิงตัน ดี.ซี.
ตามรายงานของสื่อฮ่องกง นายเหลียงเป็นประธานของสมาคมส่งเสริมการรวมชาติอย่างสันติของจีน (Association for the Promotion of the Peaceful Reunification of China (APPRC) สาขาเท็กซัส ซึ่งเป็นองค์กรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) เพื่อส่งเสริมการรวมชาติระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันตามข้อกำหนดที่กำหนดโดย สาธารณรัฐประชาชนจีน
นาย Liang Chengyun มีประวัติว่าเป็นบุคคลที่รักชาติจีน และสนับสนุนการรวมชาติจีน เขาจึงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและพัฒนาการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ การค้า และวัฒนธรรมระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา นายเหลียง ถือเป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งของจีนและสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลที่น่าจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่นายเหลียง ถูกควบคุมตัวเมื่อปี 2564
ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 นายไมค์ ปอมเปโอ (Michael Richard Pompeo) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น (อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง) ได้มอบหมายให้สมาคมแห่งชาติเพื่อการรวมชาติอย่างสันติของจีน (NACPU) ในวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นแนวร่วมการทำงานกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็นสมาคมเพื่อการส่งเสริมการรวมชาติอย่างสันติ ซึ่งอ้างว่าก่อตั้งขึ้นในปี 2513
อนึ่ง รัฐบาลจีนได้ผ่านร่างแก้ไขกฎหมายต่อต้านการจารกรรม เมื่อ 26 เมษายน 2566 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ใน 1 กรกฎาคม 2566 โดยกฎหมายฉบับนี้ได้ขยายขอบเขตกฎหมายต่อต้านการจารกรรมอย่างกว้างขวางให้ครอบคลุมทุกสิ่งที่ทางการเห็นว่าครอบคลุมความมั่นคงของชาติ และขยายอำนาจการค้นหาและการยึดของทางการ รวมทั้งได้ปรับปรุงคำจำกัดความของหน่วยจารกรรมและชี้แจงความรับผิดชอบของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย โดยมุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยทางไซเบอร์ด้วย จึงมีคำเตือนถึงความเสี่ยงต่อบุคคลและองค์กรต่างชาติที่ดำเนินงานในประเทศจีน
โฆษณา