17 พ.ค. 2023 เวลา 08:09 • การเมือง

วิเคราะห์การเลือกตั้ง ส.ส.ภูเก็ต

ปี 2566 ทำไม พรรคก้าวไกล ยกทีมภูเก็ต
ปี 2562 ทำไม พรรคพลังประชารัฐยกทีมภูเก็ต
By.ณรงค์ ชื่นนิรันดร์ 17 พ.ค.66
#การเลือกตั้งส.ส.ภูเก็ต ปี 2566พรรคก้าวไกลยกทีม
ปีพ.ศ. 2566 จังหวัดภูเก็ตแบ่งเขตการเลือกตั้งออกเป็น 3 เขต ได้ส.ส. 3 คน ซึ่งเป็นปีแรกที่ภูเก็ตได้ส.ส. 3 คน ผลการเลือกตั้งส.ส.ภูเก็ต ได้ พรรคก้าวไกลหรือพรรคสีส้ม ตามรายชื่อดังนี้
เขต 1 ว่าที่ร้อยตรีสมชาติ เตชะถาวรเจริญ ได้21,252 คะแนน
เขต 2 นายเฉลิมพงศ์ แสงดี (โค้ชแซม) ได้21,913 คะแนน
เขต 3 นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล ได้20,421 คะแนน
ทำไมส.ส.พรรค ก้าวไกลได้คะแนนยกทีม
เป็นคำถามที่หลายคนอยากจะรู้ จึงขอแยกประเด็นออกเป็นดังนี้
1.) รัฐบาลไม่ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวบางส่วน โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมขนาดเล็กที่ยังไม่ได้รับการอนุญาต บางแห่งถูกยึดทรัพย์ และถูกบังคับคดี ซึ่งมีอยู่ประมาณ 200 แห่ง โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ และเป็นลูกหลานของชาวภูเก็ต ที่ออกมาเริ่มทำธุรกิจ
นักธุรกิจกลุ่มนี้มีความพยายาม ที่จะนำเสนอร่างกฎหมายผ่านส.ส.พรรคพลังประชารัฐจังหวัดภูเก็ต แต่ผลการดำเนินการค่อนข้างล่าช้า ไม่บรรลุความสำเร็จ
2.)นักธุรกิจรุ่นใหม่ ได้นำเรื่องของการขอผ่อนผันต่อจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอเปิดดำเนินการธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ที่ยังไม่ได้รับอนุญาต ให้สามารถเปิดดำเนินการได้ เพื่อต่อลมหายใจทางธุรกิจ แต่ทางจังหวัดภูเก็ตเอง ไม่มีอำนาจในการดำเนินการอนุญาต ตามที่นักธุรกิจรุ่นใหม่นำเสนอ เพราะถือว่าเป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย
3.)ในเรื่องนี้ สภาพพลเมืองภูเก็ต เคยนำปัญหาสู่ที่ประชุมสมัชชาสุขภาพภูเก็ตด้านเศรษฐกิจ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย อดีต ส.ส.ภูเก็ต ผู้แทนสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนหอการค้าจังหวัดภูเก็ต และภาคประชาชน ฯลฯ
โดยผมในฐานะผู้แทนสภาพลเมืองภูเก็ต ที่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย ได้เสนอไปว่า ผู้ที่มีอำนาจข้างต้นน่าจะยื่นมือเข้าไปให้การช่วยเหลือ นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เปิดโรงแรม ที่ยังไม่ได้รับการอนุญาต ให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะเขาเป็นลูกหลานคนภูเก็ต ที่ต้องการมีอาชีพในการทำธุรกิจ และกำลังจะถูกองค์กรทางการเงิน และธนาคารกำลังจะยึดกิจการ บังคับคดีขายทอดตลาด ไม่ให้ดำเนินธุรกิจโรงแรม
และผมได้ให้เหตุผลว่าทำไมคนที่บุกรุกป่า เราจึงช่วยเหลือ ให้พวกเขาได้มีโฉนดที่ดิน ที่ถูกต้องตามกฎหมายได้ แต่การทำธุรกิจโรงแรมก็เปรียบเสมือนการไปบุกรุกที่หลวงเหมือนกัน ทำไมเราไม่ให้การช่วยเหลือ เป็นคำถามที่ผมได้ตั้งคำถาม นี้ไว้ในที่ประชุม
แต่ผลการประชุมในครั้งนั้น ไม่ได้รับความสนใจจากข้อเสนอนี้ หากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวันนั้นเอาใจใส่ต่อปัญหานี้ ผมเชื่อว่าจะได้คะแนนเสียงมาอย่างแน่นอน อย่างน้อยก็เป็นการให้กำลังใจต่อลูกหลานชาวภูเก็ต ที่ประกอบธุรกิจโรงแรม ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่กลับได้รับคำตอบว่า เคยมีการเสนอไปแล้วซึ่งมันเป็นเรื่องยาก นั่นคือคำตอบที่ได้รับ
4.) จังหวัดภูเก็ตสั่งให้ดำเนินการกับโรงแรมที่ ผิดกฎหมายในขณะเดียวกันในปลายปี 2563 ถึง 64 เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถมาท่องเที่ยวภูเก็ตได้ จึงเป็นการซ้ำเติม ส่งผลกระทบ ต่อธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ถึงขั้นต้องปิดกิจการและนักธุรกิจรุ่นใหม่มีหนี้ก้อนโต ที่จะต้องชำระแหล่งเงินกู้นั้น
5.)หลังจากที่โรคโควิด 19 เริ่มลดความรุนแรงลง ส่งผลให้นักท่องเที่ยว เริ่มมาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กลุ่มนักธุรกิจของภูเก็ต โดยเฉพาะที่หาดป่าตอง ได้นำเสนอต่อทางรัฐบาล ผ่านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่พรรคภูมิใจไทย กำกับ ว่า ขอเปิดสถานบริการ zone ซอยบางลา 24 ชั่วโมง
แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนองจากฝ่ายรัฐบาล เพราะนักธุรกิจในหาดป่าตองมองเห็นว่า พฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ที่มาดื่มกินและท่องเที่ยวในหาดป่าตองนั้น ไม่สอดคล้องกับเวลาในการเปิดสถานบริการ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏ อีกทั้งจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับสถานบริการได้เพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19
6.)นักธุรกิจและผู้ประกอบการในภูเก็ต มองเห็นว่าภูเก็ตสร้างรายได้ ให้กับประเทศไทยกว่า 60,000 ล้านบาทต่อปี แต่ได้รับงบประมาณที่จะมาพัฒนาจังหวัดภูเก็ตน้อยมาก มีความรู้สึกว่าภูเก็ตหาเงินให้ได้มากแต่งบประมาณกลับได้น้อยไม่พอต่อการนำมาพัฒนาในการขยายตัวของภูเก็ต
7.)นักธุรกิจและภาคประชาชนส่วนหนึ่ง มีความรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้มีส่วนร่วม ต่อการจัดการตนเอง ที่ผ่านมาไม่ได้มีส่วนร่วมในการเข้าเป็นตัวแทน ในการแก้ไขปัญหาของภูเก็ต จะมีแต่นักธุรกิจกลุ่มหนึ่ง หน้าเดิม ๆ ที่มีบทบาทในการนำเสนอปัญหา จึงทำให้การแก้ไขปัญหาไม่ครอบคลุม
8.)ภูเก็ตมีชาวบ้านกลุ่มเปราะบาง ที่ไม่มีที่ดินทำกิน ไม่มีบ้านอยู่อาศัย ทั้ง ๆ ที่ได้มีการนำเสนอรัฐบาลแก้ไขปัญหา กลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เหล่านี้ยังมีอยู่อีกมากในภูเก็ต แม้ว่าทางการจะเข้าไปให้การช่วยเหลือ แต่พวกเขาก็ยังคงมีปัญหา เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน อดีต ส.ส.ไม่สามารถให้การช่วยเหลือ และไม่สามารถพึ่งพาได้
9.)ชาวภูเก็ตส่วนหนึ่งจึงมองว่า จังหวัดภูเก็ต อดีตส.ส.ภูเก็ต ไม่ได้ให้การช่วยเหลือหรือรับฟังปัญหาที่คนกลุ่มหนึ่ง จำนวนมากไม่ได้รับการแก้ไข
10).ผลการเลือกตั้งจึงทำให้พรรคก้าวไกล ได้คะแนน 20,000 กว่าเสียงเป็นที่ 1 ของการเลือกตั้งทำให้ได้เป็นส.ส.ภูเก็ตตามกติกา แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งมีจำนวนมากกว่า ที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคการเมืองอื่น ๆ เมื่อรวมคะแนนเสียงกันแล้ว มากกว่าพรรคก้าวไกล จึงทำให้บางคนมองว่า คะแนนเสียงของก้าวไกล ที่ได้มาเป็นเพียงคนกลุ่มน้อย เมื่อเทียบกับผู้ลงคะแนนเสียงจากทุกพรรค
ชาวภูเก็ต เพียง 20,000 เสียง ที่ลงคะแนนให้กับพรรคก้าวไกล คือผู้ที่ไม่ได้รับการสนใจหรือเหลียวแล จากทางฝ่ายรัฐบาล ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหา ให้กับพวกเขา จึงทำให้พรรคก้าวไกลได้ ส.ส.ภูเก็ต มายกทีม
11.) ส่วนเรื่องการยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา 112 ผู้สมัครส.ส.ภูเก็ต ของพรรคก้าวไกล ทุกคนไม่คิดที่จะยกเลิกหรือแก้ไข และเท่าที่ผมได้พูดคุยกันพวกเขาเหล่านี้คือลูกหลานของคนภูเก็ต ที่ยังมีความจงรักภักดีต่อสถาบัน
12.) มีแหล่งข่าวบอกว่า การใช้คำว่า "คนตงห่อ" เป็นคำที่ไม่ควรใช้เพราะทำให้มีความรู้สึกแบ่งแยกว่าคนตงห่อคือคนภูเก็ตจริงๆ แต่คนที่ไม่ใช่คนตงห่อ ไม่ใช่คนภูเก็ต ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ดังนั้นการที่จะเข้าไปให้การช่วยเหลือ ของผู้มีอำนาจทางราชการ จึงมีการเลือกที่จะปฏิบัติ ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกัน ในสังคมคนภูเก็ตอย่างลึกล้ำ เพราะยังมีคนบางกลุ่มที่อยู่รอบนอกยืนมองอยู่ข้างรั้ว อย่างหิวกระหายคอยหาโอกาสที่จะแสดงออก และนั่นก็คือการเลือกตั้งที่ผ่านมานั่นเอง
13.)จากปัญหาต่าง ๆ ที่แก้ไม่ได้ คนภูเก็ต กลุ่มนี้จึงมีแนวคิดที่จะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดรวมทั้งไม่มีข้าราชการส่วนภูมิภาค เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ตให้ได้ และพรรคก้าวไกลก็ได้สนองตอบต่อเรื่องนี้
นี่คือคำตอบที่จะบอกว่าทำไมคนภูเก็ต 20,000 กว่าเสียงลงคะแนนให้กับ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในแต่ละเขตได้เป็นผู้แทนพวกเขา
พรรคการเมืองอื่นๆที่ผ่านมามีความชะล่าใจ ที่ตนเองมีฐานเสียง จากการจัดตั้ง และอุดหนุนกันมาโดยตลอด และยาวนาน นั่นคือ กลุ่มสตรีภูเก็ต กลุ่มอสม. แต่กลับลืมไปว่า ยังมีอีกกลุ่มหนึ่ง ที่เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่เป็นลูกหลานชาวภูเก็ต กำลังประสบกับสภาวะวิกฤต กับสถานการณ์การท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบ จากการเปิดโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ถูกกฎหมาย และยังได้รับผลกระทบจากโรคโควิด 19 เข้ามาซ้ำเติมอีก
ภูเก็ตยังมีกลุ่มเปราะบาง กลุ่มอาสาสมัครจิตอาสา ที่ทำงานแทรกตัวอยู่ในภูเก็ต แต่ทางราชการกลับเข้าไปช่วยเหลือแบบเลือกปฏิบัติ พวกเขาจึงหันไปเลือกพรรคก้าวไกล ที่คิดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาให้พวกเขาได้ ที่สำคัญ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ขยันลงพื้นที่ทำงานอย่างต่อเนื่อง ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ส่วนส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐที่เป็นผู้แทนราษฎรของจังหวัดภูเก็ต ประชาชนกลับไม่เห็นผลงานในการช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้
#การเลือกตั้งส.ส.ภูเก็ตปี 2562 พรรคพลังประชารัฐยกทีม
เป็นคำถามที่หลายคนอยากจะรู้ ว่าทำไมพรรคพลังประชารัฐจึงได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ภูเก็ตทั้ง 2 เขต
ก่อนการเลือกตั้งส.สภูเก็ตในปี 2562 นั้นทางรัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีการทุ่มงบประมาณลงมาอย่างมากผ่านหลายช่องทางคือ
1.)กองทุนหมู่บ้าน ที่มีอยู่ทุกหมู่บ้านในประเทศไทยรวมทั้งภูเก็ตด้วย เงินที่ให้มานั้นประมาณ 1 ล้านบาทต่อ 1 กองทุน แล้วให้สมาชิกกองทุนยื่นขอกู้เงินจำนวนเหล่านี้ ไม่ต้องส่งคืนทำให้กลุ่มกองทุนหมู่บ้านได้รับประโยชน์ อีกประการหนึ่งกองทุนหมู่บ้านก็จะมีผู้ใหญ่บ้าน เป็นประธานกองทุน
เราจึงได้เห็นว่ามีสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รวมกลุ่มแล้วนำเงินไปซื้อวัวมาเลี้ยง เมื่อได้ผลผลิตก็นำออกขาย บางกลุ่มก็จะได้เงินนำไปทำธุรกิจเครื่องซักผ้าในหมู่บ้าน บางกลุ่มก็รวมตัวกันเพราะเห็ดนางฟ้าขาย สร้างความพอใจให้กับสมาชิก เมื่อมีการเลือกตั้งส.ส.ภูเก็ต ผู้คนส่วนใหญ่ที่ได้ประโยชน์ก็เลือกส.ส.ที่มาจากพรรคพลังประชารัฐ
2.) ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ภูเก็ตปี 2562 ปรากฏว่าเขต 1 คือนายนัทธี ถิ่นสาคู เขต 2 คือ นายสุทา ประทีป ถลาง ได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น จนผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งส.สภูเก็ต ทั้งสองคนก็ยัง งงๆ กับผลคะแนน ที่ตัวเองที่ได้มาอย่างไม่คาดคิด เพราะชนะพรรคประชาธิปัตย์ ที่ครองภูเก็ต มาอย่างยาวนาน
3.)พรรคประชาธิปัตย์ก็ยังรู้สึกงงๆ กับการที่พรรคพลังประชารัฐ ชนะการเลือกตั้งส.ส.ทั้ง 2 เขต เพราะยังเชื่อว่าประชาธิปัตย์ มีฐานเสียงของตัวเองอย่างหนาแน่น คือกลุ่มสตรีภูเก็ต กลุ่ม อสม.ภูเก็ต สภาองค์กรชุมชน เป็นกลุ่มเดิมที่มีมาอย่างยาวนานร่วม 30 ปี ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเก่า ที่สมาชิกกลุ่มนี้ไม่มีทางเลือก เมื่อมีพลังประชารัฐให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าจึงทำให้การเลือกตั้งปี 2562 ส.ส.ภูเก็ตทั้งสองคนจึงมาจากพรรคพลังประชารัฐ
บทสรุป
การดำเนินการ กิจการพรรคการเมืองในภูเก็ต จะต้องมีความต่อเนื่อง มองทุกปัญหาเป็นภาระที่ผู้แทนราษฎร จะต้องเข้าไปแก้ไขปัญหา ร่วมคิดร่วมทำคะแนนเสียงยังคงอยู่ตลอดไป
&&&&&&&&&&&&&&
โฆษณา