18 พ.ค. 2023 เวลา 00:45 • ข่าวรอบโลก

สหรัฐอเมริกาเผชิญปัญหาวิกฤตการณ์ "ซอมบี้" เกลื่อนเมือง

ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา กำลังประสบปัญหาสังคมอย่างรุนแรง America's Homeless Crisis ส่งต่อปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด ซึ่งผู้บริหารเมืองต่าง ๆ ก็พยายามออกนโยบายแก้ปัญหาแต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เช่น การเปิด Tenderloin Center ในซานฟรานซิสโกเมื่อปี 2565 โดยคาดหวังจะให้เป็นสถานที่ปลอดภัยเพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตยาเสพติดและคนไร้บ้านในเมือง แต่ปรากฏว่า 4 เดือนแรกของการดำเนินงาน มีผู้ใช้เพียง 18 คน จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดกว่า 23,000 คน
2
ข้อมูลจำนวนคนไร้บ้าน ณ เดือนมกราคม 2565
และขณะนี้สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญปัญหาหนักแทบทุกรัฐเกี่ยวกับ "ยาซอมบี้" ซึ่งระบาดในกลุ่มคนไร้บ้าน และที่ถูกเรียกว่ายาผีดิบ นั้น เนื่องจากผลกระทบต่อผู้ที่ใช้ จะแสดงออกทางพฤติกรรมคล้ายผีดิบ และสำหรับผู้เสพบางรายจะมีแผลเนื้อตายที่เกิดจากการเน่าเปื่อยของเนื้อเยื้อจากภายในสู่ผิวหนังภายนอก ซึ่งเกิดจากการหดตัวของหลอดเลือดและออกซิเจนที่ลดลงของผิวหนัง นอกจากนี้ยังทำให้การหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจช้าลง จนอาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
1
"ยาซอมบี้" ชนิดกินเนื้อที่ทำให้คนในสหรัฐอเมริกาหวาดกลัว คืออะไร?
1
The Zombie Drug ชนิดนี้ เกิดจากสาร Xylazine หรือที่เรียกว่า "Tranq" เป็นยากล่อมประสาททางสัตวแพทย์ซึ่งองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติให้ใช้ในสัตว์เพื่อเป็นยากล่อมประสาทและยาแก้ปวด ไซลาซีนไม่ปลอดภัยสำหรับการใช้งานในมนุษย์
มีการนำไซลาซีนผสมกับสารอื่น เช่น เฮโรอีน โคเคน และเฟนทานิล ผู้ที่ฉีดสารผสมยาที่มีไซลาซีนอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการได้รับยาเกินขนาด และเกิดบาดแผลรุนแรงที่ผิวหนัง เนื้อตายจากการเน่าเปื่อยของเนื้อเยื่อมนุษย์ ซึ่งอาจนำไปสู่การตัดแขนขา
สำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐฯ (The U.S. Drug Enforcement Administration : DEA) ได้ออกมาเตือนประชาชนชาวอเมริกันถึงการลักลอบค้าเฟนทานิล (fentanyl) ผสมกับไซลาซีน (Xylazine) เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยระบุว่าสารดังกล่าวส่วนใหญ่นำเข้ามาจากจีนผ่านทางเม็กซิโก และสามารถซื้อออนไลน์ได้ในราคาเพียง 6 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม การแพร่กระจายของมันจึงเกิดจากราคาถูกเมื่อเทียบกับสารเสพติดชนิดอื่น โดยขณะนี้พบว่าแพร่กระจายใน 48 รัฐ แล้ว และคาดว่าปัญหาการเสพไซลาซีนจะแพร่กระจายไปทั่วสหรัฐอเมริกา
1
ไซลาซีนไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของ DEA และตำรวจ เนื่องจากไม่ใช่สารควบคุม แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) องค์การอาหารและยาประกาศเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ว่ากำลังดำเนินการปราบปรามยาที่ลักลอบนำเข้าสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย และขณะนี้ สภาคองเกรสกำลังดำเนินการเพื่อให้ "Tranq" เป็นสารควบคุม แต่ร่างกฎหมายยังไม่ได้รับการอนุมัติ
https://videos.dailymail.co.uk/preview/mol/2022/09/08/5084484490301817149/636x382_MP4_5084484490301817149.mp4
เด็กในอเมริกาไม่ควรกลัวที่จะเดินไปโรงเรียน และสิ่งที่เราพบในลอสแองเจลิสก็คือ เด็ก ๆ กลัวที่จะเดินไปโรงเรียน...พวกเขาบอกพ่อแม่ของพวกเขาว่าพวกเขาต้องก้าวข้ามเข็ม ของเสียจากมนุษย์ และต้องทนทุกข์จากพฤติกรรมทางจิตของคนที่อาศัยอยู่แถวสนามเด็กเล่นของพวกเขา
พรรคเดโมแครตกล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์
ในอดีตช่วงปี 2557 พบว่ามีการใช้สารเสพติดที่เรียกว่า "ยาซอมบี้" หรือ The Zombie Drug ระบาดในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน โดยมีการใช้ยาสังเคราะห์ ชื่อ Flakka หรือที่รู้จักในชื่อกรวดและยาผีดิบ มีลักษณะคล้าย "เกลืออาบน้ำ" ได้จาก "แคทีโนน" (cathinone) สังเคราะห์ ซึ่งแคทีโนนรูปแบบธรรมชาติมาจากพืชที่เรียกว่า "คาด" (Khat หรือ Chat) ถูกนำมาใช้เป็นสารกระตุ้นในแอฟริกาและตะวันออกกลาง
ผู้ใช้ Flakka จะมีอาการ บ้าคลั่ง รุนแรง อาละวาดเหมือนซอมบี้ โดย DEA ได้จัดประเภทให้ Flakka "เป็นยาที่ไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ และมีแนวโน้มสูงที่จะใช้ สารในทางที่ผิด อันตรายต่อการใช้ ไม่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยแม้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ และมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอาการพึ่งพาทางร่างกายหรือจิตใจในผู้ที่ล่วงละเมิดเป็นระยะเวลานาน"
"Flakka" มีผลต่อระบบประสาทและหลอดเลือดหัวใจ และอาจทำให้มีพฤติกรรมการแสดงออกทางจิตที่รุนแรง จากภาวะประสาทหลอน ภาวะกายใจไม่สงบ หวาดระแวง อัตราหัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง ซึ่งแหล่งผลิตที่สำคัญคือ จีน อินเดีย และปากีสถาน นอกจากนี้พบการผลิตในรูปแบบผงที่ประเทศฮังการี และไม่มีข้อมูลการนำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์และอุตสาหกรรม
ปัจจุบัน "แคทีโนน" (cathinone) ที่ถูกนำมาสังเคราะห์เป็นสารตั้งต้นในยาเสพติดที่เรียกว่า "ฝุ่นลิง" หรือ Monkey dust ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท B ที่ถูกสั่งห้ามในสหรัฐอเมริกา กลับมาเป็นที่นิยมในสหราชอาณาจักรอีกครั้ง โดยผลกระทบจากการเสพ "ฝุ่นลิง" จะทำให้เกิดภาพหลอน โรคจิตประสาท มีการเคลื่อนไหวร่างกายโดยไม่ได้ตั้งใจ และมีพละกำลังมากมาย เป็นยาที่ทำให้คนกล้าโดดตึก หรือกลืนแก้วได้ ขณะนี้สหราชอาณาจักร กำลังดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายเพื่อควบคุม
ดูเหมือนว่ากฎหมายยาเสพติดในแต่ละประเทศ ก้าวช้ากว่าวิวัฒนาการของยาเสพติดเสมอ
โฆษณา