18 พ.ค. 2023 เวลา 09:48 • ข่าว

ยูเครนตีคืนแน่...แต่รอหน่อย เซเลนสกี้รออะไร? ในแผนตอบโต้รัสเซีย

Blockdit Originals - บทความพิเศษ
1
สงครามรัสเซีย-ยูเครน ปี 2 ความกดดันเริ่มกลับมาตกที่ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนซะแล้ว เมื่อชาติพันธมิตรตะวันตกแทบทุกชาติ เริ่มถามถึงแผนการณ์ตอบโต้ ว่ากองทัพยูเครนจะยกทัพใหญ่ขับไล่กองกำลังรัสเซียในพื้นที่ที่ถูกยึดครองได้เมื่อไหร่? อย่างไร? จึงจะสามารถจบสงครามที่ยืดเยื้อลงได้
2
ก่อนหน้านี้ ทั้งเซเลนสกี้ และ กองทัพยูเครน เคยออกมาให้สัญญาณว่า พร้อมแล้วที่จะตีเมืองคืนจากรัสเซีย ไม่เว้นแม้แต่เมืองที่ถูกรัสเซียผนวกไปแล้วอย่างไครเมีย ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 รอเพียงอาวุธ และ รถถังรุ่นใหญ่จากพันธมิตรส่งมาให้เท่านั้น อีกทั้งความสำเร็จจากการผลักดันกองกำลังรัสเซียออกจากเมืองคาร์คีฟ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตรชาติตะวันตก ที่ได้ส่งยุทโธปกรณ์ และ เงินทุนสนับสนุนกองทัพยูเครนอย่างเต็มที่
โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา จนถึงวันนี้ได้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนให้กับยูเครนไปแล้วถึง 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หากนับเฉพาะเงินช่วยเหลือ ไม่เกี่ยวกับอาวุธที่ใช้ไป ก็จะพบว่ามากกว่างบช่วยเหลือที่สหรัฐเคยใช้ในสงครามอาฟกานิสถานมาตลอด 10 ปี เลยทีเดียว
แต่ทว่า วันนี้ เซเลนสกี้ กลับบอกว่า จำเป็นต้องเลื่อนแผนปฏิบัติการตอบโต้รัสเซียออกไปก่อน และยังไม่สามารถบอกได้ด้วยว่าตกลงจะยกทัพใหญ่ตีโต้รัสเซียได้ในตอนไหน และเมื่อถูกถามสาเหตุถึงความไม่พร้อมของกองทัพยูเครนในตอนนี้ เซเลนสกี้ตอบได้เพียงว่า ยูเครนยังต้องการอาวุธเพิ่ม และขอเวลาอีกสักหน่อย
แต่เมื่อข้ามฟากมาฝั่งสหรัฐ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศเคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเคียฟได้ทุกอย่างจากเราไปแล้ว ทั้งอาวุธตามที่ขอ กองทหารยูเครน สหรัฐก็ฝึกให้แล้ว เหลือแค่รอคำสั่งบุกจากรัฐบาลยูเครนเท่านั้น
ยังไม่นับรถถังรุ่นใหม่ จากเยอรมัน กระสุนยูเรเนียมจากอังกฤษ รถหุ้มเกราะจากฝรั่งเศส และอาวุธอื่นๆจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่ทยอยส่งไปให้ไม่ขาดสาย แต่จนถึงตอนนี้ ยูเครนยังบอกว่าไม่พร้อม จึงเกิดคำถามจากทั่วสารทิศว่า เซเลนสกี้ยังจะรออะไรอีก??
ไซมอน ชลีเกิล นักวิเคราะห์ชาวยูเครนจาก International Crisis Group มองว่า สิ่งที่ยูเครนยังต้องขอเวลาในเริ่มปฏิบัติการเอาคืนรัสเซีย ก็เพราะ ทรัพยากรด้านการทหารมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้กองทัพยูเครนมีโอกาสแค่ครั้งเดียว ถ้าล้มเหลว คือจบ แล้วกว่าจะรวบรวมกำลังมาลุยใหม่ ต้องเสียเวลาอีกนาน และอาจโดนรัสเซียฉวยโอกาสตีกลับได้
ดังนั้น ยูเครนจำเป็นต้องคิดให้รอบคอบ รอบด้าน ก่อนที่จะเคลื่อนพลบุกครั้งใหญ่ และนั่นต้องหมายความว่า ต้องชนะจริงๆเท่านั้น มิฉะนั้นจะเสียทหารให้ตายเปล่า
อีกทั้งเซเลนสกี้ ไม่ต้องการให้ชาติพันธมิตรคาดหวังกับผลสำเร็จของการรบมากเกินไป เพราะด้วยปัจจัยที่มี ผลลัพธ์อาจจะยังไม่ถูกใจกองเชียร์เท่าไหร่นัก ดังนั้น เซเลนสกี้ จึงพยายามเน้นย้ำหลายรอบว่า "ทุกอย่างต้องใช้เวลา"
1
ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของ แมกซ์ เบิร์กแมน ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์ยุโรป, รัสเซีย และ ยูเรเชีย ที่มองว่าอาวุธเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนแผนการรบของเคียฟ ถึงตอนนี้ยูเครนจะมีรถถังอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มากพอที่จะรบให้ชนะได้ ดังนั้น ทางยูเครนน่าจะยังรอรถถัง และอาวุธทำกำลังจะส่งมา ก่อนที่จะบุกด้วยอาวุธที่ครบมือจริงๆ
แต่ปัญหาเรื่องอาวุธ อาจไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้กองทัพยูเครนต้องรอ และรออย่างไม่มีกำหนด เพราะหากสหรัฐยืนยันตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมว่า ได้จัดส่งทุกอย่างไปให้ตามที่ขอแล้ว ถ้าเช่นนั้น ยูเครนขาดเหลืออะไรกันแน่
เท่าที่ดูจากน้ำเสียงของเซเลนสกี้ ที่เริ่มมั่นใจน้อยลงทุกครั้งที่สัมภาษณ์ อาจเป็นเพราะการโจมตีทางอากาศของรัสเซียที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับกองทัพยูเครนไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่คลังเก็บอาวุธ
ยุทธวิธีโจมตีทางอากาศล่าสุดของรัสเซีย ได้ทำลายฐานทัพอากาศที่กรุงเคียฟ โรงงานเคมีที่ Pavlohrad และ ล่าสุดไประเบิดคลังอาวุธใหญ่ที่เมือง Khmelnytskyi ที่ล้วนแต่เป็นจุดที่สกัดแผนการรบ และเส้นทางลำเลียงของกองทัพยูเครนทั้งสิ้น ที่อาจทำให้ยูเครนยังไม่สามารถเดินแผนโต้กลับกองทัพรัสเซียได้
1
ข้อจำกัดของยูเครนไม่ได้มีแค่อาวุธ แต่เป็นจำนวนทหารด้วย เพราะถึงแม้ว่าชาติพันธมิตรตะวันตกจะส่งอาวุธมาให้มากมาย แต่ยังไม่มีชาติใดยอมส่งทหารของตนลงสนามรบมาช่วยฝ่ายยูเครน แม้แต่ผู้นำสหรัฐยังเคยประกาศออกสื่ออย่างชัดเจนว่าจะไม่ส่งชาวอเมริกันไปลงสนามรบในยูเครนอย่างแน่นอน ในขณะที่ฟากฝั่งรัสเซีย ได้ประกาศรีดกำลังพลครั้งใหญ่ ด้วยการลดอายุทหารเกณฑ์ลงมาอยู่ที่ 18 ปีแล้วในตอนนี้
ส่วนทางยูเครน เริ่มส่งจดหมายเรียกทหารกองเกิน และกลุ่มคนที่เคยตีทะเบียนว่า "พิการ" กลับมาเข้ากองทัพแล้ว แต่ก็ยังเสียเปรียบรัสเซียในเชิงจำนวน จึงทำให้กองทัพยูเครนไม่อาจเสี่ยงเสียทหารในแผนการที่ยังไม่สามารถการันตีว่าจะชนะได้แน่นอน 100%
ดังนั้น อย่าเพิ่งไปล้อเลียนผู้นำยูเครนว่า "ปากกล้า ขาสั่น" เพราะคนที่อยู่ในดงสนามรบ มีปัจจัยที่ต้องคิดเยอะ แต่คิดนานก็ไม่ได้ เนื่องจากสงครามครั้งนี้ มีคนร่วมลงทุนอยู่ และกำลังกดดันขั้นสุด ให้เห็นว่าการลงทุนได้ออกดอกผลคุ้มค่า และการเจรจา ไม่ใช่ Option เสียด้วย
วันนี้จึงเห็นผู้นำยูเครน หน้านิ่ว คิ้วขมวด กลืนไม่เข้า คายไม่ออก อยากจะบอกบรรดาพันธมิตรที่รักว่า บุกแน่! รบแน่! แต่รอหน่อย! อาวุธที่ทยอยส่งมาได้ใช้แน่ๆ แค่ตอนนี้ยังหาฤกษ์ไม่ได้เท่านั้นเอง
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา