27 มี.ค. 2023 เวลา 06:00 • ข่าวรอบโลก

กั๋ว เหวินกุ้ย มหาเศรษฐีไร้แผ่นดิน จากจอมแฉผู้แปรพักตร์ สู่สายลับ 2 หน้า

Blockdit Originals - บทความพิเศษ
2
หากบ้านเรามี เฮียชูวิทย์ อดีตนักธุรกิจสถานบริการเคล้านารี ที่พลิกชีวิตมาเป็นเจ้าพ่อจอมแฉงานฉาวของคนในเครื่องแบบระดับบิ๊ก และ นักการเมืองใหญ่ จนโด่งดัง เป็นข่าวให้คนไทยได้ติดตามทุกวันหลังอาหาร
3
ซึ่งที่จีน เขาก็เคยมีเฮียชูวิทย์ของเขาเหมือนกัน แถมเปรี้ยวซะด้วย ผู้สร้างตำนานแฉสะท้านสี (จิ้นผิง) แตะคนไหน ปลิวคนนั้น ซึ่งนักแฉของจีนคนนั้น เขาก็ไม่ธรรมดา เป็นคนระดับมหาเศรษฐีติดอันดับ 73 ของจีน มีนามอันเลื่องลือว่า "กั๋ว เหวินกุ้ย" และมีชื่ออินเตอร์ว่า "ไมลส์ กั๋ว"
1
แต่วันนี้ กั๋ว เหวินกุ้ย ของชาวจีนท่าจะแย่ซะแล้ว เพราะโดนหมายจับจากทั้ง 2 แผ่นดิน จีน และ สหรัฐ ในข้อหาเดียวกันเลยคือ ฉ้อโกง ฟอกเงิน เป็นวงเงินมูลค่าสูงถึงพันล้านเหรียญ
3
แต่เชื่อหรือไม่ว่า เรื่องราวในชีวิตของกั๋ว เหวินกุ้ย กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก ในกลุ่มคนรักทฤษฎีสมคบคิดว่า ตกลงเศรษฐีจอมแฉจีนคนนี้ แกเป็น คอมมิวนิสต์แปรพักตร์สู่ผู้รักประชาธิปไตย หรือเป็นสายลับสองหน้า บ้างก็ว่าแกเป็นไส้ศึกที่สี จิ้นผิง ส่งมาแอบล้วงข้อมูลวงในของรัฐบาลสหรัฐ หรือแกเป็นแค่เพียงจอมฉวยโอกาสเพื่อชื่อเสียง และความมั่งคั่งที่รอเวรกรรมตามมาลงโทษเฉยๆ
2
จุดเริ่มต้นของ กั๋ว เหวินกุ้ย เกิดในมณฑลชานตง ของจีน ปัจจุบันอายุ 54 เขาสร้างฐานะมั่งคั่งมาจากการแย่งชิงสัปทานก่อสร้างโครงการใหญ่ๆของจีน โดยเริ่มจากบริษัท Zhengzhou Yuda Property ที่เขาก่อตั้งเอง และรับงานก่อสร้างขนาดใหญ่ในเมือง ก่อนจะขยายมารับงานโครงการระดับชาติ หนึ่งในนั้นคือโครงการก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิก เมื่อกรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพในปี 2008
5
กั๋ว เหวินกุ้ย มีชื่อเสียงลือชา ในเรื่องการใช้เล่ห์เหลี่ยมโหด เมื่อต้องลงสนามประมูลงานก่อสร้าง ดังเช่นโครงการสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ Pengu Plaza ที่ต้องประมูลแข่งกับบริษัทตัวแทนของรองนายกเทศมนตรีนครปักกิ่ง กั๋ว เหวินกุ้ย ก็จัดส่งเทปบันทึกสัมพันธ์สวาทลับของท่านรอง บริษัทคู่แข่งถึงตำรวจกลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ และทำให้กั๋วได้งานห้าง Pengu มาในที่สุด
2
และเขาก็มักจะใช้วิธีนี้เพื่อให้ได้งานสัปทานใหญ่ๆ แอบส่งหลักฐานแฉบริษัทคู่แข่งบ้าง ติดสินบนนักการเมืองระดับสูงบ้าน ประกอบกับในยุค สี จิ้นผิง ที่มีแคมเปญกวาดล้างข้าราชการคอร์รัปชัน หลักฐานที่เขาแฉก็กลายเป็นดาบอาญาสิทธิ์ ที่เด็ดนักการเมืองใหญ่ๆร่วงไปหลายราย
1
แต่สุดท้ายดาบที่เขาใช้ กลับมาพาดคอเขาเสียเอง เมื่อ หม่า เจี้ยน หนึ่งในนักการเมืองที่กั๋ว เหวินกุ้ย เคยให้สินบนไว้ ถูกสอยร่วงจากแคมเปญปราบคอร์รัปชั่นของลุงสี กลายเป็นหลักฐานชี้มูลความผิดกลับมาที่เขา กั๋ว เหวินกุ้ย โดนสืบสวน และตั้งข้อหาหลายคดี ตั้งแต่ ติดสินบน ฉ้อโกง ลักพาตัว ฟอกเงิน จนถึงคดีข่มขืน ทำให้เขาจะต้องหอบเงินเผ่นหนีออกนอกประเทศแทบไม่ทันด้วย ในปี 2014 และได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา โดยให้เหตุผลว่าเขาถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง
1
แม้ทรัพย์สินจำนวนมากในเมืองจีนของเขาจะถูกยึดทรัพย์ไป แต่เงินที่เหลือติดกระเป๋าก็ยังมีมากพอที่จะใช้ชีวิตได้อย่างหรูหรา สุขสบาย ในแมนชั่นหรู กลางย่านแมนฮัตตัน ในนิวยอร์ค และยังบริหารบริษัทลงทุน Beijing Zenith Holdings อยู่เบื้องหลังได้ผ่านนอมินี 2 คนในประเทศจีน
1
แต่เรื่องแค่นี้หยุด กั๋ว เหวินกุ้ย ไม่ได้ เขาปรับเปลี่ยนบทบาทใหม่ กลายเป็น ไมลส์ กั๋ว จากนักล่าสัปทาน กลายเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง แฉเบื้องหลังคนในคณะรัฐบาลของสี จิ้นผิง ผ่านช่องทางยูทูป ในประเทศโลกเสรี และคอนเทนท์ของเขาก็ไปเข้าตา สตีฟ แบนนอน นักยุทธศาสตร์การเมืองคู่ใจของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมพ์ ที่ต้องการจะทุบจีนพอดี
1
แล้ว มิสเตอร์ ไมล์ กั๋ว เหวินกุ้ย และ สตีฟ แบนนอน อยู่ดีๆก็ถูกคอกันขึ้นมาราวกับผีเห็นผี ทั้งคู่จับมือกันทำช่องสื่อ GTV กระจายข่าวต่อต้านจีน ส่วน สตีฟ แบนนอน ก็ใช้เส้นสายคนในรัฐบาล ดึงสื่อตะวันตกให้ช่วยกันกันสาดแสงส่องมายังกั๋ว เหวินกุ้ย เยอะๆ
5
ทำให้เขาได้ทั้งคิวสัมภาษณ์สด สกู๊ปข่าว ออกช่องข่าวหัวใหญ่ ทั้ง VOA/ BBC/ New York Times/ Financial Times/ Forbes และอีกหลายเจ้า ที่ต่างยกให้เขาเป็นผู้เบิกเนตรให้ให้ชาวโลกตื่นรู้เกี่ยวกับด้านดำมืดของคนในรัฐบาลจีน บ้างก็ยกให้เขาเป็นผู้กล้า เป็นตัวแทนของเสรีภาพด้านการพูดที่ไม่มีในจีน ที่รัฐบาลปักกิ่งอาจตราหน้าเขาเป็นคนขายชาติ แต่สำหรับสื่อสหรัฐ เขาคือตัวอย่างของการแปรพักตร์ของผู้รักประชาธิปไตย
7
แต่ผ่านมาหลายปี วันนี้ กั๋ว เหวินกุ้ย ถูกหมายจับจากทางการสหรัฐซะแล้วด้วยข้อหาที่แทบไม่ต่างจากที่เขาโดนที่เมืองจีนเลย คือ ทั้งฉ้อโกงเงิน หลอกทำธุรกรรมทางดิจิทัล ฟอกเงิน ระดมทุนผิดกฎหมายจากลูกข่ายที่เป็นแฟนคลับของเขาจากช่อง GTV ว่าจะนำไปลงทุนในธุรกิจสื่อ สโมสร และเหรียญ Himalaya Coin โดยสัญญาว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า
2
แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับพบว่าเงินทั้งหมดถูกโอนเข้ามาในบัญชีส่วนตัวของเขาที่บาฮามาส และ UAE ก่อนที่เขาจะใช้เงินก้อนนี้ซื้อเรือยอร์ชหรู รถซุปเปอร์คาร์ และของแบรนด์เนมเก็บไว้เอง โดยที่ไม่มีการลงทุนจริงดังที่กล่าวอ้าง และหากนับรวมๆแล้ว คดีของ กั๋ว เหวินกุ้ย มีมูลค่าความเสียหายสูงกว่าพันล้านเหรียญเลยทีเดียว
2
ซึ่งคดีที่ว่ามาของ กั๋ว เหวินกุ้ย เป็นกรรมที่เกิดจากผลของการกระทำ ซึ่งเขาก็ยังมีสิทธิ์ต่อสู้คดีได้ แต่มันยังมีอีกคดีการเมืองอีกเรื่องที่เป็นที่จับตา นั่นก็คือคดีฉ้อโกง ที่เขาถูกตั้งข้อหาร่วมกับ สตีฟ แบนนอน คู่หู ในการยักยอกเงินระดมทุนในโครงการ We Build the Wall นโยบายสร้างกำแพงหมื่นลี้กั้นพรมแดนเม็กซิโกของโดนัลด์ ทรัมพ์
4
แต่ก่อนที่จะมีข่าวเกี่ยวกับคดีทุจริตโครงการกำแพงเม็กซิโกออกมา ทั้ง สตีฟ แบนนอน และ กั๋ว เหวินกุ้ย ไปมีเรื่องกับ ฮันเตอร์ ไบเดน ลูกชายของ โจ ไบเดน ที่ตอนนี้เป็นผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันมาก่อน คือ ฮันเตอร์ ไบเดน เคยส่ง laptop ส่วนตัวของเขาไปเข้าศูนย์ซ่อมแห่งหนึ่งในรัฐเดลาแวร์ ราวๆปี 2019 และต่อมาปรากฏข้อมูลลับจากใน laptop ของเขารั่วถึงบุคคลภายนอก ที่มีทั้งข้อมูลภายใน และไฟล์ลามกอนาจาร
3
ทนายส่วนตัวของฮันเตอร์ ไบเดน ได้ส่งจดหมายตรงถึงผู้เกี่ยวข้อง 12 คน ที่ในจำนวนนั้นก็มี สตีฟ แบนนอน และ กั๋ว เหวินกุ้ย รวมอยู่ด้วย เตือนว่าอะไรที่เป็นความลับ ก็ควรเป็นความลับ ห้ามคิดที่จะเผยแพร่ หรือส่งต่อไฟล์ให้ใครเป็นอันขาด มิฉะนั้นอาจถูกดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดได้
5
และเมื่อวันนี้นักแฉอย่าง กั๋ว เหวินกุ้ย ถูกแฉกลับ และมีสิทธิ์ถูกดำเนินคดี จำคุกไม่น้อยกว่า 10 ปี ที่สหรัฐ เลยทำให้นักทฤษฎีสมคบคิดจับเรื่องราวคลิปหลุดของฮันเตอร์ ไบเดน โยงกับคดีหางว่าวของกั๋ว เหวินกุ้ย ว่า น่าจะเกี่ยวข้องกันแน่ๆ โดยตั้งข้อสงสัยว่า
3
ทางการสหรัฐรู้ตั้งแต่แรกว่า กั๋ว เหวินกุ้ย หนีคดีอะไรมาจากเมืองจีน แต่ทำไมยังปล่อยให้กั๋ว เหวินกุ้ย มาทำธุรกิจแบบเดิมๆ แถมเข้านอก ออกในกับคนในทำเนียบขาวได้อีก และยังสนับสนุนการออกสื่อของเขาอย่างเปิดเผย
6
หรือกั๋ว เหวินกุ้ย จะลายออก เผลอใช้นิสัยเดิมๆที่ชอบข่มขู่ แบล็คเมล์ นักการเมืองระดับสูงเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ของตัวเอง หรือเห็นว่า นักแฉผู้กล้าลี้ภัยจากจีนคนนี้หมดประโยชน์แล้ว และบางทฤษฎียังเชื่อว่า จริงๆแล้ว กั๋ว เหวินกุ้ย เป็นสายลับที่รัฐบาลจีนส่งมา เพื่อแกล้งมาแทรกซึม ล้วงลึกข้อมูลคนในรัฐบาลสหรัฐ แต่ถูกจับได้
2
แต่ไม่ว่ากั๋ว เหวินกุ้ย จะเป็นใคร แต่หากโดนหมายจับจากชาติมหาอำนาจทั้ง 2 แผ่นดิน จีน และ สหรัฐ ก็แทบจะใกล้เคียงกับคำว่า "ไม่มีแผ่นดินจะอยู่" แล้วนะ ตอนแรกก็เป็นเศรษฐีลี้ภัยอยู่ดีๆ ตอนนี้กลายเป็น คนแดนไกลไร้แผ่นดินซะแล้ว
3
เรืองนี้สอนให้รู้ว่า ซื่อนั้นกินไม่หมด แต่ถ้าคิดจะคด ควรคดแต่พอดี จะได้เหลือที่ไว้ให้อยู่บ้าง
5
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา