18 พ.ค. 2023 เวลา 12:59 • ไลฟ์สไตล์

สิ่งที่อ่อน.. ย่อมง่ายกว่า..

เป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง... ต้นอ้อ แม้สูงแต่ไม่เคยล้ม.. ฉันใด
ความอ่อนน้อมถ่อมตน ก็ฉันนั้น ไปไหนก็มีคนรักเอ็นดู กล้าเตือนกล้าถามกล้าไถ่ เห็นไปผิดทางก็ย่อมกล้าที่จะ เอาตัวเขา เข้าไปลงทุนลงแรงเอ่ยปากเตือนเสียหน่อย อย่างน้อยก็ไม่อยากเห็นคนตรงหน้า หกล้มเหมือนที่ตนเคยล้ม เสียใจเหมือนที่ตนเองเสียใจ เรียกว่า "เห็นภาพสะท้อนของตัวเอง" นั่นเอง มันสะท้อนใจ..
1
คนเราไม่จำเป็นต้องผ่านทุกประสบการณ์อย่างจริงจังในทุก ๆ ประสบการณ์ก็ได้ อย่างเช่น อันตราย.. แบบนี้ คือ บางเหตุการณ์เราไม่มีโอกาสครั้งที่สองในการแก้ไข เช่น การลาจากโลกนี้ไป
ดังนั้น ธรรมชาติจึงให้สิ่งหนึ่งที่เรียกว่าสัญชาตญาณดิบมานั่นคือ "การรักตัวเอง" อะไรที่เป็นอันตราย เราจะต้องระแวดระวังตนให้ดี.. ดังนั้น ความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นต้นอ้อนั่นคือ ความรักตัวเองอย่างหนึ่ง ที่ธรรมชาติให้เรามา เพื่อไม่ให้เราไปถึงในจุดที่ทุกคนเรียกว่า..
จุดที่ .. " ใครก็เตือนไม่ได้ " ... เพราะมันไม่ต่างกับการฆ่าตัวตายเท่าไรเลยจริง ๆ ซึ่งชุ้นก็เกือบจะถึงจุดนั้นเช่นกัน หรือถึงแล้วไม่รู้ 😅 ถ้าถึงก็เดชะบุญ กลับตัวทัน.. มีบุญหลงอยู่บ้าง..ตามกำลังศรัทธา..ว่างั้น..
หรืออาจจะเป็นความโชคดีที่ขาไม่ค่อยแข็งแรงเลยเดินไม่ค่อยไหว.. 555 เพียบซะก่อน เลยได้มานั่งคิดว่า เรามาถึงจุดนี้ได้ยังงัย... ด้วยคำของแม่..ชุ้นเอง..
ความอ่อนโยนของแม่ทำให้ความชาชินต่อโลกภายนอกของเราอ่อนลงในบัดดล.. ❣️
จากนี้สัญญาด้วยหัวใจว่า ไม่ว่าอะไรจะผ่านมาโลกนี้จะเลวร้าย ไม่ว่าผู้คนหรือเหตุการณ์ใดจะไม่สามารถขโมย หรือทำให้ลืมคุณค่าที่แท้จริงในสิ่งที่แม่ได้สอนมาตั้งแต่ชุ้นยังเด็ก ชุ้นเข้าใจว่าความแข็งแกร่งคือสิ่งที่จะสร้างเรา จะทำให้เราอยู่บนโลกนี้ได้ โดยที่เราจะเจ็บปวดน้อยที่สุด รองลงมาจากการลดการคาดหวัง..จากสิ่งรอบตัว.. แต่สิ่งที่ลืมนั่นคือ "ยิ่งแข็งก็ยิ่งพัง"
แม่ชุ้นเข้มแข็งกว่าใคร.. แม้ตัวเป็นหญิงแต่ใจแม่นั้นเหมือนชาย .. แต่เมื่อก้มลงมอง .. ก็ไม่ใช่สองมือแม่นี้หรือ.. ที่ดูนิ่มนวลอ่อนโอน .. สองมือที่ดูช่างบอบบางอย่างนั่น(นึกถึงเพลงคือหัตถาครองพิภพเลย😅) ที่เลี้ยงชุ้นมาไม่ใช่หรือ...
ขอบคุณแม่.. มือของแม่ในวันที่ไม่มีใครกล้าเตือนชุ้น.....มีแม่..
#บันทึกของชุ้น
#MindAttitude
#เตือนตัวเองให้เป็นหากยังรักตัวเอง
#ต้นอ้อคือทางรอดและทางเลือก
1
สิ่งที่อ่อนโยนที่สุดในใต้หล้า
กลับสามารถสยบสิ่งที่แกร่งที่สุดในปฐพีได้
1
ยิ่งแข็งยิ่งพังง่าย
ยิ่งอ่อนยิ่งปรับเข้ากับสรรพสิ่งได้
สิ่งที่มีรูปลักษณ์ย่อมมีวันผุพัง
สิ่งที่ไร้รูปลักษณ์ ถึงจะคงอยู่ได้ยาวนาน
1
คนมักจะเห็นคุณค่าของความมี
จะมีสักกี่คนที่เห็นคุณค่าของความไร้
1
เหมือนที่เรารู้ว่า การพูดมีคุณค่า
แต่หลายครั้ง การไม่พูดกลับมีคุณค่ายิ่งกว่า
อยู่ที่ว่า เราสามารถเข้าถึงสิ่งนั้นหรือไม่
เมื่อเราได้เรียนรู้คนมากๆ เข้า
เราจะรู้ได้ว่า ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะกับเรา
ไม่ใช่ทุกคน ที่คู่ควรที่จะอยู่ในชีวิตเรา
ไม่ใช่ทุกคน ที่ดีอย่างที่เราเห็น
และไม่ใช่ทุกคน ที่เป็นอย่างที่เราคิด
จงอย่าใช้อารมณ์ในการตัดสินคน
แต่จงใช้เวลาเรียนรู้กันไป
ไม่มีใครได้หรือเสียอะไรตลอดไป
เพราะไม่มีใคร หรือสิ่งไหนๆ
คงอยู่ตลอดไปโดยไม่สูญสิ้น
ขอเพียงให้เรารู้จักความพอดี
รู้จักเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งที่เรามีให้มีความสุข
อย่าพยายามไขว่คว้าหาความสุขในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง
อยู่กับปัจจุบันให้ได้ อยู่กับใจของเราที่สงบ
คนที่มองโลกในแง่ดี ใช่ว่าจะไม่มีเรื่องทุกข์ใจ
เพียงแต่เขามองความทุกข์ด้วยความเข้าใจ
และอยู่กับมันได้ โดยที่ความสุขในหัวใจไม่ลดลง
.
เครดิตบทความ : เรื่องที่อยากรู้
𝐂𝐨𝐝𝐞 𝐎𝐟 𝐋𝐢𝐟𝐞 | 𝐅𝐚𝐜𝐞𝐛𝐨𝐨𝐤 𝐏𝐚𝐠𝐞
3
#ขอบคุณกำลังใจทุกดวง
#❤️❤️❤️
โฆษณา