19 พ.ค. 2023 เวลา 03:21 • ข่าวรอบโลก

เป้าหมายของรัฐบาลอเมริกา?:

ผมสันนิษฐานว่าเป้าหมายยาวๆ ของอเมริกาคือยึดประเทศไทยเป็นหุ่นเชิด เหมือนที่ได้เยอรมนี ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้แล้ว ต่อไปยาวๆ ก็อาจจะถึงขั้นเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการปกครองต่อ
8
สมัยสองลุงมีอำนาจ อเมริกาไม่ได้อู่ตะเภาเป็นฐานทัพ แต่พวกนี้ก็เดินเกมเงียบ ใช้ soft powers ที่มีค่อยๆ หาแนวร่วมในสังคมไทย ในขณะที่สองลุงหลับหูหลับตาบริหารประเทศ พวกนี้ก็ใช้สื่อปฏิบัติการข่าว (IO) มาตลอด
11
ดูกรณีฟิลิปปินส์เป็นกรณีศึกษาสิครับ ดูเตอร์เต้พยายามกวาดล้างอิทธิพลอเมริกาให้พ้น แต่อเมริกาก็ใช้ soft powers เจาะลึกเข้าไปในกลุ่มชนต่างๆ อย่างใจเย็น เพื่อรอการเปลี่ยนแปลงจากการเลือกตั้งใหม่ และอเมริกาก็ทำสำเร็จ รัฐบาลฟิลิปปินส์ใหม่เป็นหุ่นเชิดอเมริกา อนุญาตให้อเมริกาสร้างฐานทัพใหม่ถึง ๔ แห่งเพื่อต่อต้านจีน ไม่เพียงเท่านั้น ยังรวบรวมข้อมูลให้รัฐบาลหุ่นเชิดใหม่เล่นงานดูเตอร์เต้ทางกฎหมายอีกต่างหาก
12
เมืองไทยก็เช่นกัน อเมริกาวางแผนครอบงำมาหลายทศวรรษ แต่กลุ่มนักการเมืองไทยที่เป็นชาตินิยมและรู้เท่าทันอเมริกามีน้อยมาก ไม่ว่าจะจบการศึกษาจากไหนก็ตาม นักการเมืองไทยส่วนใหญ่ไปเรียนรู้สังคมและอารยธรรมตะวันตกอย่างฉาบฉวย แล้วมาปกครองประเทศไทย
10
ที่จริง การต่อสู้กับอิทธิพลต่างประเทศที่จะครอบงำประเทศไทย โดยเฉพาะอเมริกาเป็นสิ่งที่ชนชั้นปกครองทุกระดับชั้นจะต้องวางแผนทำงานกันเพื่อลดอิทธิพลเครือข่าย *สงครามพันทาง* (hybrid war) อย่างต่อเนื่อง จะทำงานอย่างเหลาะแหละแบบรัฐบาลสองลุงบริหาร มองข้ามสงครามพันทางไม่ได้ โดยภาพรวม รัฐบาลนี้ยัง *อ่อนหัด* ต่อสงครามพันทางมาก
7
ประเทศอื่นๆ กำลังพากันวิ่งไปเข้า BRICS เพราะต้องการลดอิทธิพลอเมริกาภายในประเทศตนนั่นเอง เนื่องจากวิธีการต่อไปที่อเมริกาจะทำกับประเทศที่ตนต้องการควบคุมคือคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและคว่ำบาตรรัฐมนตรีหากประเทศนั้นฮึดสู้ขึ้นมา ถ้าไม่มีหมู่คณะคอยช่วยอยู่เลย โดนอเมริกากดดันมาก็จะไปไม่รอด ต้องทำตามที่อเมริกาสั่งให้ทำเท่านั้น เพราะไม่มีทางเลือก
11
ผมจึงแนะนำให้ไทยรีบเข้ากับกลุ่ม BRICS เพื่อป้องกันอเมริกาคว่ำบาตรและทยอยเลิกใช้ดอลล่าร์ เก็บไว้เท่าที่จำเป็น เป็นการตอบโต้อเมริกาที่ชอบมาจุ้นการเมืองไทยด้วย ยิ่งจุ้นยิ่งหนีห่างว่างั้นเถอะ ประเทศที่มุ่งเข้า BRICS จำนวนมากล้วนแต่เคยถูกอเมริกากดขี่เป็นทาสมาแล้วทั้งนั้น ไทยคงไม่รอให้สิ้นสถาบันหลักของชาติก่อนกระมังจึงค่อยคิดกันได้
15
ผมว่าอเมริกาเองนั่นแหละที่กำลังบีบให้ไทยจำใจต้องไปเข้ากลุ่ม BRICS ทางอ้อม ขึ้นกับว่าคนไทยมองเห็นภัยจากอเมริกาหรือไม่เท่านั้นเอง
9
-----------
1
หมายเหตุ: hybrid war คือ *สงครามพันทาง* ส่วน hybrid warfare คือ *การสงครามพันทาง*, *ความขัดแย้งพันทาง*, *การทำสงครามพันทาง*
3
โฆษณา