20 พ.ค. 2023 เวลา 22:01 • สุขภาพ

ทำไมกินกาแฟแล้วปวดถ่าย?

เคยเป็นมั้ย เวลาเช้าๆ ตื่นมาง่วงเงียๆ แต่ต้องรีบไปทำงาน เดินไปสั่งอเมริกาโน่ shot เตรียมตัวเสร็จแล้วลงมารับกาแฟ กินหวังจะให้มันหายง่วง แต่พอทำงานไปได้แปบเดียว อ้าววว ปวดท้อง เข้าห้องน้ำ แล้วบางวันคือหนักเข้าขั้นท้องเสียเลย มันเกิดจากอะไรกัน วันนี้จะมาชวนคุยเรื่องนี้ครับ
15
กาแฟประกอบด้วยสารที่เรียกว่า Caffeine หรือชื่อเต็มคือ 1,3,7-trimethylxanthineเป็นสารออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง (CNS) สามารถพบตามธรรมชาติได้ในพืชหลายชนิด เช่น กาแฟ ชา โกโก้ โดยประชากรทั่วไปที่มีสุขภาพดี ควรบริโภคคาเฟอีนไม่เกิน 400 มก.ต่อวัน ส่วนหญิงมีครรภ์ ไม่ควรบริโภคคาเฟอีนไม่เกิน 300 มก.ต่อวัน อาจส่งผลให้เกิดการแท้งบุตรได้
9
สาร Caffeine ในกาแฟออกฤทธิ์ยับยั้งตัวรับ adenosine ถือเป็น sleep factor ที่สำคัญของร่างกาย(คู่กับ Melatonin) ซึ่งช่วยลดวามรู้สึกง่วงหงาวหาวนอนของเราได้นั่นเอง
5
แล้วทำไมกินกาแฟแล้วปวดท้องล่ะ? Caffeine เมื่อเข้าสู่ระบบย่อยอาหารนั้นจะออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ Phosphodiesterase ที่ยับยั้ง cAMP อีกที ทำให้เกิดการปลดปล่อย Ca2+ ออกจาก Smooth endoplasmic reticulum ทำให้เกิดการกระตุ้นกล้ามเนื้อเรียบรอบทางเดินอาหาร ทำให้บางจุดของทางเดินอาหารมีการบีบตัวเพิ่มขึ้นได้ เช่น บริเวณลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ยังอาจมีกลไกอื่นๆ เช่น การกระตุ้น muscarinic receptors โดยรวมแล้วทำให้ลำไส้มีการบีบตัวเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการกระตุ้นการขับถ่ายนั่นเอง
5
ส่วนการที่รู้สึกว่ากินกาแฟแล้วยังง่วงอยู่ เนื่องจากเกิดสิ่งที่ในทางเภสัชวิทยาเรียกว่า down regulation กล่าวคือเมื่อเรากดตัวรับ adenosine มากเข้าๆ ทำให้ร่างกายเร่งผลิตตัวรับเพิ่ม ทีนี้ถ้าตัวรับต้องเลือกว่าจะจับกับกาแฟหรือจับกับ adenosine ดี มันก็ต้องเลือกคู่แท้อย่าง adenosine อยู่แล้ว ทำให้กาแฟปริมาณเท่าเดิม ไม่ทำให้รู้สึกว่าหายง่วง กลับกัน อาการปวดท้องจากการกินกาแฟก็ยังอยู่ เลยกลายเป็นเหมือนจะกินกาแฟให้ถ่ายตอนเช้า มากกว่าจะแก้ง่วง
4
โฆษณา