19 พ.ค. 2023 เวลา 11:00

5 วิธีที่จะทำให้คุณแก้ไขปัญหาได้โดยปราศจากหัวหน้า

“ผู้จัดการ-หัวหน้า” ไม่ว่าจะตำแหน่งไหนภาระก็เยอะเหมือนกันทั้งนั้น แถมยังต้องตัดสินใจในหลายๆ เรื่องภายในทีม แล้วถ้าวันหนึ่งผู้จัดการลาป่วยกะทันหันล่ะ คุณจะทำอย่างไร?
ยิ่งไปกว่านั้นหากหัวหน้าอายุยังน้อย สมาชิกภายในทีมอาจไม่ได้มองว่าคุณเป็นผู้นำ เนื่องจากอายุและประสบการณ์การทำงานที่น้อย พวกเขาจะมองว่าคุณเป็นเพียงสมาชิกคนหนึ่งภายในทีมเท่านั้น
พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับหัวหน้ารุ่นใหม่ คุณอาจเพิ่งเจอการตัดสินใจอันซับซ้อนครั้งแรก จึงต้องการความช่วยเหลือเพื่อหาสมดุลระหว่างการนำทีมและการมอบหมายงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้ ConNEXT นำ 5 วิธีคุณสามารถแก้ไขปัญหาได้โดยปราศจากหัวหน้าหรือผู้จัดการ
🟥 1. ลองให้พนักงานแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
คุณลองไว้วางใจและเชื่อมั่นในความสามารถในตัวของพนักงาน การให้พนักงานของคุณได้ลองแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง จะทำให้สมาชิกในทีมมีความคิดที่อิสระและสามารถหาทางออกของปัญหาต่างๆ ได้
🟥 2. ยอมรับในความผิดพลาด
ความผิดพลาดนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่กลับเป็นโอกาสและประสบการณ์ในการเรียนรู้ความผิดพลาดด้วยตัวเอง ทำให้ผลงานหรือการทำงานในอนาคตมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
🟥 3. เพิ่มพลังให้กับทีม
ให้การสนับสนุนกับทีมไม่ว่าจะเจอปัญหาในเรื่องทางเทคนิคหรือปัญหาระหว่างบุคคลก็ตาม งานของคุณคือช่วยให้พวกเขาคิดหาทางเลือกได้มากกว่าหนึ่งทางสำหรับการจัดการสถานการ์ต่างๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
🟥 4. ช่วยเหลือทีมเมื่อพบเจอความไม่สบายใจ
การรับมือกับความท้าทายนั้นไม่ใช่เรื่องสนุกเสมอไป แม้แต่คนที่อารมณ์อ่อนไหวมากที่สุดก็ยังรู้สึกไม่สบายใจที่จะต้องก้าวออกจาก comfort zone ของพวกเขาเองในการลองทำอะไรใหม่ๆ แต่คุณสามารถจำลองหรือสร้างสภาพแวดล้อม “ปลอดภัย” เพื่อให้ทีมของคุณได้ทดลองรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากได้ด้วยตนเอง
🟥 5. ถ้าเกิดข้อผิดพลาด ให้หาวิธีการแก้ไขปัญหาและมองโลกในแง่ดี
หัวหน้าหรือผู้จัดการที่เป็นต้นแบบที่ดี ทั้งในการมองโลกในแง่ดีและสร้างบรรยากาศที่ดีภายในที่ทำงาน จะสามารถช่วยให้ทีมจัดการกับความท้าทายได้อย่างอิสระและมีประสิทธิภาพ แต่สิ่งที่แย่ที่สุดคือเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นควรหาว่าใครคือต้นเหตุด้วย เพื่อที่คุณจะได้วางแผน และรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้
การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือการจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ โดยที่หัวหน้าไม่อยู่นั้นเป็นเรื่องที่ยาก พวกเรา ConNEXT หวังว่าคุณจะนำเอา 5 วิธีนี้ไปปรับใช้กับทีม เผื่อวันใดวันหนึ่งจะเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นและทำให้คุณจะต้องตัดสินใจอย่างกะทันหันและเร่งด่วน
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3WhcGUO
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน——————————————————

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา