1 มิ.ย. 2023 เวลา 01:13 • การตลาด

6 เคล็ดลับสร้าง Personal Brand อย่างไรให้ก้าวไกลกว่าเดิม

ในสังคมยุคดิจิทัลทุกวันนี้ การสร้างตัวตนทางออนไลน์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกอาชีพ ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของแบรนด์ นักแปลอิสระ หรือคนที่กำลังหางานทำ แบรนด์ส่วนบุคคลหรือ Personal Brand นั้น
คือสิ่งทรงพลังที่ทำให้คุณแตกต่างจากคู่แข่ง ช่วยดึงดูดโอกาสมากมายจากจำนวนผู้ติดตามของคุณอาจจะใช้คำเว่อร์ๆว่า ขอเพียงมีผู้ติดตามเดี๋ยวทุกอย่างจะตามมาเอง ก็ยังได้ แต่จะเริ่มอย่างไรหล่ะ ในบทความนี้ เราค้นหาเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้คุณสร้างตัวตนผ่านออนไลน์ได้ง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้างมาดูกัน
1. ค้นหาคุณค่าของคุณก่อนที่คุณจะเริ่มสร้าง Personal Brand คุณต้องหาให้เจอก่อนว่า คุณอยากเด่นเรื่องอะไร ซึ่งเรื่องนั้นๆก็ควรจะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่คุณชอบหรือสนใจจริงๆด้วย สิ่งที่สนใจจริงๆที่ว่า ควรเป็นสิ่งที่คุณอยากทำเอง โดยที่ไม่มีใครบังคับ แม้ไม่มีใครให้เงินคุณ คุณก็ยังอยากทำสิ่งนี้อยู่
ถ้ามีหลายอย่างให้ลองเขียนออกมาก่อน แล้วดูว่าสิ่งที่เขียนออกมามีอะไรที่เรามั่นใจคิดว่าทำได้ดีบ้าง (บางทีคุณอาจลองนำสิ่งเหล่านี้ไปถามคนรอบข้างดูก็ได้นะ)จากนั้นคุณจะได้แล้วว่าคุณอยากจะสร้างตัวตนในเรื่องเกี่ยวกับอะไร
2. พัฒนาจนกลายเป็นจุดเด่นความสม่ำเสมอเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้การสร้าง Personal Brand สำเร็จได้ สร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นแบบเดียวกันในทุกช่องทางออนไลน์ของคุณ เช่น การเลือกรูปโปรไฟล์และใช้ชื่อผู้ใช้หรือหมายเลขอ้างอิงเดียวกันอย่างสม่ำเสมอ
รวมไปถึงการออกแบบโลโก้หรือแบนเนอร์ที่ดึงดูดสายตาและสะท้อนถึงตัวตนของคุณที่อยากจะแสดงออกมาให้คนอื่นได้รับรู้การใช้ภาพ และข้อความ ที่เป็นรูปแบบเดียวกัน ไม่สลับไปสลับมา จะช่วยให้คนจำคุณได้ง่ายขึ้น เช่น การแต่งตัว สไตล์การพูด หรือคำพูดบางคำที่ควรจะต้องพูดทุกครั้ง เพื่อบอกว่าคุณมาแล้ว
3. แบ่งปันความรู้ของคุณกับดักทางความคิดของคนส่วนใหญ่ที่ยังไม่เริ่มต้นทำ คือคิดว่าสิ่งที่เรารู้นั้นใครๆก็รู้ แต่ความจริงก็คือ ไม่ว่าสิ่งเรารู้จะรู้น้อยแค่ไหน จะมีคนรู้น้อยกว่าเราเสมอคุณแค่ต้องวางตำแหน่งของคุณให้ชัดเจนมากกว่า ว่าคุณจะคุยกับคนกลุ่มไหน เช่นคุยกับผู้เชี่ยวชาญ คุยกับคนที่รู้ปานกลาง หรือคุยกับมือใหม่เช่น ถ้าแนวการเล่าของคุณเน้นสาระมากๆก็ควรเน้นไปที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ หรือถ้าคุณชอบเล่าให้สนุกสนานโดยไม่ได้เน้นเนื้อหามากก็เน้นไปที่กลุ่มมือใหม่
4. สร้างเพจ เว็บไซต์หรือบล็อกเมื่อคุณมีเรื่องราวแล้ว ก้ต้องมีช่องทางปล่อยของเหล่านั้น คุณสามารถเลือกตามความถนัดของคุณได้เลย เช่น ถ้าชอบให้ความรู้เป็นวิดีโอ ชอบพูดกระชับ ก็ทำคลิปสั้นลง Tiktok , และนำลง reels ใน Facebook กับ Shorts ใน Youtube ด้วย
หากชอบให้ความรู้ยาวๆละเอียดๆหน่อย ก็ต้องเน้น Youtube กับ Facebook เป็นหลัก เป็นต้นหากยังมีพลังเหลืออย่าลืมทำบล็อค เพื่อเก็บเป็นคลังคอนเทนต์ของคุณเอาไว้ด้วยก็จะดีมาก เน้นใช้แพลตฟอร์มฟรี อย่างเช่น Blockdit , Medium หรือ TrueID ก็ได้
5. เข้าร่วมกลุ่มที่เกี่ยวข้องการสร้าง Personal Brand ให้ประสบความสำเร็จ คุณต้องเข้าไปมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายกับผู้อื่นในชุมชนที่สนใจเรื่องนั้นๆอย่างจริงจังคุณควรหากลุ่มเหล่านี้จาก Facebook กลุ่ม Discord หรือไลน์ openchat ที่พูดคุยกันในเรื่องนั้นๆ
นอกจากนี้ก็ควรสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้มีอิทธิพล (Influencer) ผู้นำทางความคิด (Thought leaders) และคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าหรือเจ้าของแบรนด์การมีส่วนร่วมในเรื่องที่พูดคุยกัน ให้คุณค่าด้วยการให้ความรู้ ช่วยแก้ปัญหา จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ทำให้คนรู้จักตัวคุณมากขึ้น และภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณดีด้วยเช่นกัน
6. วัดผลงานและทบทวนจุดยืนของคุณ:หากคุณอยากรู้ว่าคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นหรือยัง ให้ลองค้นหาชื่อของคุณบนเครื่องมือค้นหาและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Google หรือ Facebook เป็นประจำเพื่อดูว่ามีคนพูดถึงเกี่ยวกับคุณไหม และพวกเขาพูดถึงคุณอย่างไร
ดูให้แน่ใจว่า Personal Brand ที่ทำอยู่ยังสอดคล้องกับเป้าหมายเดิมอยู่ไหมจัดการกับความคิดเห็นเชิงลบด้วยเหตุด้วยผล ไม่ว่าจะมีคำติใดๆมาให้น้อมรับไม่ต้องตอบโต้ นำมาทบทวนซ้ำหลายๆครั้งว่าจริงไหม ถ้าจริงให้ปรับปรุง ถ้าไม่จริงให้ปล่อยผ่านขอบคุณกับทุกความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ไม่ว่าจะชมหรือวิจารณ์ แต่ถ้าเป็นการใช้คำด่าหยาบคาย ก็เลือกเอาเลยว่าจะบล็อคหรือฟ้องกลับ
สรุป
การสร้าง Personal Brand เป็นเรื่องของระยะเวลา ความสม่ำเสมอ และการรักษาจุดยืนของคุณแบ่งปันเรื่องราวของคุณเป็นประจำ นี่คือหลักสำคัญที่จะทำให้คนติดตามคุณได้ และอย่าลืมเอาตัวคุณไปอยู่ในชุมชนนั้นๆ จะช่วยเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ และเพิ่มความสำเร็จในการสร้าง Personal Brand ของคุณได้ จากนั้นก็รอดูปบรนด์ของคุณค่อยๆเติบโตแข็งแกร่งได้ในที่สุด
โฆษณา