19 พ.ค. 2023 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

4 วิธี เลือกกองทุนตราสารหนี้ฝ่ายุคผันผวน

ในยุคที่เศรษฐกิจผันผวนจากหลายปัจจัย หนึ่งในตัวเลือกที่นักลงทุนหลายคนหันมาให้ความสนใจเป็นพิเศษก็คงหนีไม่พ้น “ตราสารหนี้” ที่มีระดับความเสี่ยงที่ต่ำ และมีการให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ รวมถึงผลตอบแทนจากตราสารหนี้ ที่มักจะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้ามกับหุ้น เป็นต้น
2
แต่การเลือกลงทุนในตราสารหนี้ โดยเฉพาะกองทุนรวมนโยบายตราสารหนี้ ใช่ว่าจะเลือกตัวไหนเข้ามาในพอร์ตก็ได้ เพราะถ้าหากเลือกผิด ก็อาจสร้างความเสียหายต่อแผนการลงทุนของคุณได้เช่นกัน
2
แล้วสำหรับคนที่อยากเลือกกองทุนรวมนโยบายตราสารหนี้ เพื่อแก้เกมในยุคผันผวน ควรต้องเลือกอย่างไร ?
แน่นอนว่าการเลือกกองทุนรวมนโยบายตราสารหนี้ ถือเป็นการเลือกที่ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และจุดประสงค์ที่แตกต่างกันของผู้ลงทุนแต่ละบุคคล KTAM เข้าใจถึงจุดนี้ จึงได้มีเช็กลิสต์เบื้องต้นใน 4 ประเด็น ที่นักลงทุนสามารถลองตรวจสอบเองได้ ก่อนตัดสินใจเลือกกองทุนรวมนโยบายตราสารหนี้ให้เหมาะสมกับตนเอง
3
แถม KTAM ยังได้มีการยกตัวอย่างรูปแบบของ กองทุนรวมนโยบายตราสารหนี้เชิงรับ ที่เหมาะสมกับการฝ่ายุคผันผวน มาเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นก็คือการเปรียบเทียบกับ กองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ระยะสั้น พลัส (KTSTPLUS-A) เป็นหลัก
3
และสำหรับใครที่สนใจในการลงทุนกับ กองทุนรวมนโยบายตราสารหนี้เชิงรับอย่าง KTSTPLUS-A ก็สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ดังนี้
1
กองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ระยะสั้น พลัส (KTSTPLUS-A) คือกองทุนรวมประเภท กองทุนรวมตราสารหนี้, กองทุนรวมที่เน้นลงทุนแบบมีความเสี่ยงทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่ม Short Term General Bond โดยกองทุนจะลงทุนในตราสารหนี้ เงินฝาก หรือตราสารเทียบเท่าเงินฝาก และ/หรือตราสารทางการเงิน
1
ซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือของตราสาร หรือของผู้ออกตราสารอยู่ในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) โดยจะจัดการลงทุนเพื่อให้อายุดูเรชั่นเฉลี่ยของตราสารทั้งหมดของกองทุน (Portfolio Duration) ไม่เกิน 1 ปีโดยประมาณ อย่างไรก็ตาม อายุดูเรชั่นเฉลี่ยของตราสารทั้งหมดของกองทุน (Portfolio Duration) ณ ขณะใดขณะหนึ่ง อาจเกิน 1 ปีได้ในบางกรณี
2
ทรัพย์สินที่ KTSTPLUS-A ได้ลงทุนเป็น 5 อันดับแรก ประกอบไปด้วย
  • 1.
    ตั๋วแลกเงิน บมจ.บ้านปู
  • 2.
    ตั๋วแลกเงิน บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ครั้งที่ 5/2566
  • 3.
    พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยงวดที่ 2/FRB182/66
  • 4.
    เงินฝากประจํา ธ. Bank of China 290623
  • 5.
    พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยงวดที่ 1/FRB364/66
1
นอกจากนี้ การจัดสรรการลงทุนตามอันดับความน่าเชื่อถือของ KTSTPLUS-A โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่
  • กลุ่ม Gov Bond และ Rating AAA ทั้งในประเทศ และนอกประเทศ 35%
  • กลุ่ม Rating AA ในประเทศ 5%
  • กลุ่ม Rating A ทั้งในประเทศ และนอกประเทศ 45%
  • กลุ่ม Rating BBB ทั้งในประเทศ และนอกประเทศ 14%
1
โดยการจัดสรรการลงทุนในต่างประเทศ ประกอบไปด้วย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จีน และญี่ปุ่น เป็นต้น
*ข้อมูลของกองทุนล่าสุด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2566
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ระยะสั้น พลัส (KTSTPLUS-A) ได้ที่ : https://rb.gy/hw4b2
ลงทุนออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน KTAM Smart Trade ง่าย สะดวก ปลอดภัย
ดาวน์โหลด :
สอบถามรายละเอียดหรือขอรับหนังสือชี้ชวนที่ ธนาคารกรุงไทย ผู้สนับสนุนการขาย หรือ บลจ.กรุงไทย โทร. 02-686-6100 กด 9
คำเตือน :
ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญ : ความเสี่ยงทางตลาด (Market Risk) / ความเสี่ยงจากการดำเนินงานของผู้ออกตราสาร (Business Risk) / ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน (Currency Risk) / ความเสี่ยงของประเทศที่ลงทุน (Country Risk) เป็นต้น
กองทุนนี้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้ กองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ในกรณีที่กองทุนไม่ได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุน หรืออาจจะได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
References :
โฆษณา