19 พ.ค. 2023 เวลา 12:44 • ความคิดเห็น

จุดตัดของชีวิต

There are moments which mark your life. Moments when you realize nothing will ever be the same and time divided into two parts – before this, and after this
Fallen movie
1
หลายปีก่อนผมได้มีโอกาสสนทนากับโกกว้างนักธุรกิจชื่อดังแห่งภาคใต้ผู้ใจกว้างและกว้างขวางที่จังหวัดสตูลที่บ้านของโกกว้างเอง โกกว้างเล่าถึงเหตุการณ์เปลี่ยนชีวิตที่ทำให้ความคิดและมุมมองต่อเรื่องราวต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อต้องเข้าสู่สภาวะเฉียดตายจนต้องบายพาสหัวใจเมื่อไม่กี่ปีก่อน
พอรอดมาได้ วิธีคิดต่อชีวิต วิธีปฏิบัติต่อผู้อื่นก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทำให้ผมคิดถึงโมเม้นท์แบบนั้นในชีวิตขึ้นมา เป็นโมเม้นท์จุดตัดของชีวิตที่นึกถึงทีไรก็มีก่อนและหลังโมเม้นท์นั้นๆ ทุกครั้ง
เราทุกคนนั้นย่อมจะมีโมเม้นท์ Before After แบบนี้ที่เปลี่ยนความคิดต่อโลก ต่อผู้คน ต่อการดำเนินชีวิต เป็นโมเม้นท์ที่แบ่งช่วงชีวิตเป็น “ก่อน” เหตุการณ์นั้นและ “หลัง” เหตุการณ์นั้น
พอผ่านโมเม้นท์แบบนั้น ทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ยิ่งผ่านร้อนผ่านหนาวมีอายุมากเท่าใด โมเม้นท์ในชีวิตที่ยิ่งใหญ่แบบ Before After ก็จะมากขึ้น มีทฤษฏีหนึ่งเคยบอกด้วยซ้ำว่าทั้งชีวิตคนเรามักจะมีประมาณ 7-8 โมเม้นท์ใหญ่ๆ ที่เปลี่ยนชีวิตแบบนี้
โมเม้นท์ Before After นี้มีตั้งแต่ระดับเปลี่ยนความคิดจนถึงเป็นการล้มหายตายจาก เสื่อมสลายของสิ่งที่มีที่เป็นก่อนหน้าจนบังคับให้เราต้องมองโลกในมุมใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียคนที่เรารัก การเกิดมาของลูกหลาน การหย่าร้าง การถูกทำร้ายร่างกาย การบวช สภาวะป่วยหนัก ฯลฯ
ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้นบังคับให้เราต้องเปลี่ยนทิศของชีวิต เปลี่ยนความคิดมุมมอง การกระทำให้ต่างออกไปจากเดิม หลายครั้งเป็นเรื่องร้าย แต่หลายครั้งก็เป็นเรื่องดีที่ทำให้เราค้นพบความหมายของชีวิตใหม่ๆ ได้เข้าใจตัวเอง และรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญของชีวิตเรา
2
เหตุการณ์ระดับโลกที่มีพลังระดับ Before After นั้นมีตั้งแต่สงครามโลกจนถึงเหตุการณ์ 911 ที่ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศไม่เหมือนเดิม ชีวิตก่อนโซเชียลมีเดียกับหลังโซเชียลมีเดีย จนล่าสุดก็คือไวรัสโควิดที่ทำให้โลกแบ่งเป็นยุคก่อนโควิดกับหลังโควิด ที่ทำให้วิถีการใช้ชีวิตจนถึงการทำธุรกิจเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ
ซึ่งเป็นเหตุการณ์ร่วมของโลก ในไทยเองก็คงมีอยู่ไม่น้อยเช่นเหตุการณ์ปี 1997 หรือแม้กระทั่งการเลือกตั้งครั้งล่าสุดสำหรับใครหลายคน
ที่บนโต๊ะอาหารกับโกกว้างในวันนั้นพร้อมกับพี่อู๊ดและตุ๊กแห่ง TQM ก็คุยถึงเรื่องนี้ว่าเหตุการณ์ต้มยำกุ้งก็เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนความคิดคนบนโต๊ะไปอย่างสิ้นเชิงเหมือนๆ กัน
ชีวิตผมนั้นพอนึกๆ ดูก็มีเหตุการณ์อยู่หลายช่วงที่เรียกได้ว่าเป็น Before After Moment ของชีวิตและก็น่าจะมีอีกหลายครั้งหลังจากนี้ โมเม้นท์แรกที่นึกถึงก็คือชีวิตที่จับพลัดจับผลูไม่มีมหาวิทยาลัยไหนรับต่อไปสหรัฐจนต้องไปเป็นสจ๊วร์ตที่อเมริกา
ทำให้โลกก่อนและหลังเป็นสจ๊วร์ตไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป การไปเป็นสจ๊วร์ตบินในประเทศที่ไม่รู้จักอะไรเลยนั้น ทำให้โลกของเด็กคนนึงกว้างขึ้น ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดไม่เคยวางแผน
และมั่นใจขึ้นว่า ถ้ามีอะไรประหลาดๆมาอีกก็น่าจะลองเพราะประสบการณ์ที่ได้รับนั้นคุ้มค่ายิ่งนัก ซึ่งกลายเป็นนิสัยติดตัวและพาผมไปสู่ประสบการณ์แปลกใหม่ในชีวิตหลายอย่างนับจากนั้นเป็นต้นมา
1
เหตุการณ์ที่สองที่นึกถึงก็คือวันที่ภรรยาผมคลอดลูกสาวคนแรก พอมีโมเนและตามมาด้วยเมนินั้น ทำให้ความหมายในชีวิตของผมชัดเจนขึ้นอย่างที่ไม่เคยชัดมาก่อนหน้า รู้เลยว่ามีชีวิตอยู่เพื่อใครและอยากจะเปลี่ยนแปลงด้วยเองในทางที่ดีขึ้นเพื่อใคร โลกก่อนหน้ามีสองสาวดูน่าเบื่อไปเลยเหมือนเป็นขาวดำ พอมีสองสาวก็กลายเป็นสีมัลติคัลเลอร์ขึ้นมาทันที
เหตุการณ์ที่สามก็คือคืนที่ต้องเข้าไปนอน CCU เพราะอ้วนและเครียดจนป่วย ต่อด้วยการเป็น Panic Disorder อยู่สามเดือน เหตุการณ์นั้นแบ่งชีวิตผมเป็นชีวิตก่อนออกวิ่งกับชีวิตหลังออกวิ่งและชีวิตก่อนกินผักกับหลังกินผัก เพราะหลังจากนั้นผมต้องดิ้นรนเพื่อกลับมาให้ชีวิตเป็นปกติด้วยการกินดีขึ้นและวิ่งทุกวัน ผมวิ่งอย่างน้อยเดือนละร้อยกิโลมาเป็นเวลาสิบห้าปีนับจากวันนั้น วิ่งจนนึกไม่ออกเลยว่าชีวิตก่อนวิ่งนั้นอยู่มาได้อย่างไร
เหตุการณ์ที่สี่ก็คือการที่ผมได้มาทำหลักสูตร ABC กับพี่ตุ้มหนุ่มเมืองจันท์ ถ้าเป็นวันเป๊ะๆ คือวันจบหลักสูตรของ ABC รุ่นที่ 1 ที่มีความพีคมากๆทางด้านอารมณ์ รู้เลยว่าวันนั้นทำให้ผมได้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่จะรู้จักกันชั่วชีวิตมาอีกร้อยคน ได้รู้ว่าเราพบสูตรอะไรบางอย่างที่จะได้ทำหลักสูตรต่ออีกหลายรุ่น
และรู้เลยว่าจะได้มีคนดีๆ เข้ามาในชีวิตอีกหลายร้อยคนหลังจากนั้น สังคมและผู้คนที่รู้จักจะขยายกลายเป็นครอบครัวใหญ่ และในวันนั้นผมก็จำได้แม่นว่ามีน้องคนหนึ่งมาบอกด้วยว่าชีวิตผมต่อไปน่าจะแบ่งเป็นชีวิตก่อน ABC กับหลัง ABC และชีวิตผมก็ถูกแบ่งแบบนั้นจริงๆด้วยอีกคน
แต่ละคนคงมี Before After Moment ที่เป็นทางแยกของชีวิตที่เปลี่ยนแนวทาง วิธีคิด หรือ การกระทำไม่เหมือนกัน เลยอยากจะชวนมานึกกันว่า Before After Moment ของแต่ละคนเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะในที่สุดแล้ว ความทรงจำที่มีต่อชีวิตของตัวเองนั้น เราจะจำได้จากโมเม้นท์ทั้งสิ้น การได้ทบทวนและคิดถึงความรู้สึกก่อนหลังเหตุการณ์สำคัญนั้นก็เป็นการเข้าใจตัวเองที่ดีวิธีหนึ่งเช่นกัน
1
มีเรื่องเล่าฮาๆ เรื่องหนึ่งของ แจ๊ค เวลช์ อดีตซีอีโอ GE ที่ครั้งหนึ่งเกือบตายจากหัวใจล้มเหลว เคยมีคนถามว่าตอนที่เขากำลังถูกพาไปโรงพยาบาล จะตายหรืออยู่ยังไม่รู้ เขาคิดอะไรอยู่ในหัว แจ๊คตอบว่า ความคิดในหัวเขาตอนนั้นก็คือ “ แม่มเอ๊ย กรูยังไม่ได้ใช้เงินเลย “
แล้วแจ๊คก็เล่าต่อว่า เพราะเขาโตมาอย่างยากลำบาก เขาก็เลยมีนิสัยประหยัด ตระหนี่ขี้เหนียว กินไวนก็ซื้อแต่ไวน์ถูกๆด้วยความเสียดายเงิน พอหายจากโรงพยาบาล แจ๊คก็เลยตั้งใจว่าต่อไปถ้าไวน์ถูกกว่าขวดละร้อยเหรียญ เขาจะไม่กินอีกต่อไป
1
นี่ก็เป็น Before After Moment ของแจ๊ค เวลช์ที่แปลกและฮาดีเหมือนกันนะครับ…
โฆษณา