19 พ.ค. 2023 เวลา 16:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

วันนี้เมื่อ 14 ปีที่แล้ว 19/5/2009 วันพลิกชีวิตของ “Elon Musk” และ “Tesla”

ในปี 2009 ไม่กี่เดือนหลังจากวิกฤติการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา สตาร์ตอัพแห่งหนึ่งที่บุกเบิกเรื่องรถไฟฟ้าของ Elon Musk ในชื่อว่า “Tesla” กำลังขาดเงินลงทุนต่อ และนักลงทุนก็ไม่ค่อยเชื่อมั่นกับความสามารถในการทำฝันให้เป็นจริงเท่าไรนัก
2
แต่ในวันนั้น Daimler ตัดสินใจลงทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ แลกกับหุ้น 10% ของ Tesla จริงอยู่ที่ Elon Musk อาจจะลงทุนเองบางส่วนได้ แต่ตอนนั้นเขาก็ต้องพยายามพาทั้ง Tesla และ SpaceX ให้ไปให้รอดให้ได้ เขาจึงตกอยู่ในที่นั่งลำบาก ซึ่งโชคดีที่ Daimler ตัดสินใจลงทุน
3
โชคดีต่อที่สอง คือ Elon Musk โหนบารมีของ Daimler ทันที โดยขายว่า Daimler จะนำความเชี่ยวชาญการประกอบยานยนต์ และความสามารถทางการตลาดรถยนต์มาช่วย Tesla ได้เป็นอย่างดี ทำให้ลูกค้ามั้ยใจ และสั่งจองรถ Tesla ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เริ่มประกอบเลย
1
โชคต่อที่สาม คือ พอ Daimler เข้ามา นักลงทุนก็เกิดความเชื่อมั่น ส่งผลทำให้บริษัททำ IPO ได้ในปีถัดมา
3
ในปีที่ Daimler ลงทุน Daimler มีมูลค่ากิจการมากกว่า Tesla ถึง 75 เท่า อีก 5 ปีถัดมา Daimler ขายเงินลงทุนนั้นไปได้เงินมาเกือบ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 20 เด้งเลยทีเดียว แต่ถ้าบริษัทถือหุ้นนั้นไว้ถึงวันนี้ บริษัทจะมีมูลค่าเงินลงทุนใน Tesla อย่างเดียวเกือบ 55 พันล้านเหรียญ เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาดในปัจจุบันของ Daimler ที่ 85 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว
แต่ถ้าเอาไปเทียบกับมูลค่าตลาดของ Tesla ที่เกือบ 550 พันล้านเหรียญสหรัฐ กลายเป็นว่า Tesla ในวันนี้ใหญ่กว่า Daimler เสียอีกหลายเท่าตัว
แต่อีกล่ะครับ ถ้าไม่มีดีลของ Daimler ในวันนั้น เราก็คงไม่ได้เห็น Tesla ในวันนี้…
1
โฆษณา