20 พ.ค. 2023 เวลา 02:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Ray Dalio เตือน! ขยับเพดานหนี้ไม่จบ ระบบการเงินล่มสลาย

เรย์ ดาลิโอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเศรษฐกิจ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่าน LinkedIn ของเขาในวันนี้เกี่ยวกับเรื่อง ที่เป็นประเด็นร้อนแรง เพดานหนี้สหรัฐ และชี้แนวทางที่ประเทศจะรอดไปได้
Ray เชื่อว่า อย่างแรก ถ้าขยับเพดานหนี้ขึ้นไปอีก จะส่งผลให้ระบบการเงินล่มสลาย เป็นทางเลือกที่ไม่ยั่งยืน เพราะ ยิ่งเพิ่มหนี้เร็วกว่ารายได้ ความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ก็ยิ่งมีมากขึ้นไปอีก และจะแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถจ่ายหนี้คืนทันดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้น เมื่อเทียบกับเงินเฟ้อ และไม่สามารถเป็นหนี้ โดยที่ไม่ต้องจ่าย ดอกเบี้ยสูงเกินไป
ถ้าเกิดว่าก้อนหนี้ ไปถึงจุดที่ ผู้ซื้อหนี้ ไม่เพียงพอต่อจำนวนหนี้ในตลาด ธนาคารกลางสหรัฐจะมีทางเลือก 2 ทาง
1. ขึ้นดอกเบี้ย เพื่อ ทำให้ความต้องการซื้อ และ ความต้องการขายมีความสมดุล หมายความว่าจะทำให้ลูกหนี้รับภาระที่มากขึ้น และ เกิดเศรษฐกิจล้มเหลว
2. พิมพ์เงินออกมาเพิ่ม และนำมาซื้อหนี้ในระบบ จะไปกระตุ้นเงินเฟ้อ และผลักดันให้ผู้ที่เป็นหนี้ ขายหนี้คืนห็ธนาคารกลาง ทำให้เกิดความไม่สมดุลในระบบวงจรหนี้มากกว่าเดิม
ทั้ง 2 เคส จะก่อให้เกิด วิกฤติหนี้สาธารณะ ซึ่งคล้ายคลึงกันกับวิกฤติธนาคารที่เราได้เห็นกันอยู่ในขณะนี้ แต่คราวนี้จะเกิดกับธนาคารกลางสหรัฐโดยตรง
อย่างที่สอง ในกรณีที่ไม่ขยับเพดานหนี้ขึ้นไปอีก ก็จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ หรือ ลดการใช้จ่ายพื้นฐาน แต่ก็จะมีผู้ที่ไม่สามารถลดค่าใช้จ่าย ได้ ทำให้เกิด ความวุ่นวายทางการเงิน และการออกมาเคลื่อนไหวทางสังคม
 
Ray เสนอทางออกในมุมมองของเขาว่า “จำเป็นต้องปฏิรูปทั้งระบบ” เพื่อจัดการกับปัญหาทางการเงิน เศรษฐกิจ และปัญหาวิกฤติหนี้ระดับประเทศจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้าง โดยเริ่มจาก แผนการร่วมมือกันของทั้ง2ฝ่าย รัฐบาล และ ฝ่ายค้าน อย่างชาญฉลาดเป็นทางรอดทางเดียวที่พวกเราจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้
ช่องทางการรับชมอื่นๆ
LINE Official Account : https://bit.ly/31YqP1j
โฆษณา