20 พ.ค. 2023 เวลา 05:22 • ไลฟ์สไตล์
เสาชิงช้า

One Day Trip เที่ยวเสาชิงช้า

“เที่ยว ตก มันส์”ขอพาทุกคนไปเที่ยวเสาชิงช้า ซึ่งในอดีตเสาชิงช้าคือใจกลางเมืองของกรุงเทพมหานคร หรือที่เรียกว่า “สะดือเมือง” โดยถูกกำหนดขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งรัชกาลที่ 1 ได้โปรดเกล้าฯให้เป็นที่ตั้งของโบราณสถานและโบสถ์ ในศาสนาพราหมณ์ เสาชิงช้าในยุคก่อนใช้เป็นที่ประกอบพิธีโล้ชิงช้าในพระราชพิธี "ตรียัมปวาย ตรีปวาย" ของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู แต่ปัจจุบันพิธีการนี้ได้ถูกยกเลิกไปตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7 เรียบร้อยแล้ว
สำหรับโพสนี้จะแนะนำการเที่ยวแบบ  One Day Trip ใกล้เสาชิงช้า ซึ่งจะมีจุดไหนบ้างไปตามไปดูกันเลย
สถานที่รอบๆเสาชิงช้ามีอะไรบ้าง
1.เสาชิงช้า โบราณสถานอันโดดเด่นแฝงไปด้วยเรื่องราวและความเชื่อ มีสีแดง ซึ่งเป็นดังหนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงเทพฯ เสาชิงช้าเป็นเสาไม้ขนาดใหญ่ทาสีแดง มีความสูง 21.15 เมตร มีเสาไม้แกนกลางคู่ และเสาตะเกียบ 2 คู่ เป็นเสาหัวเม็ด ตามแนวโค้งของฐานติดแผ่นจารึกประวัติเสาชิงช้า โครงยึดหัวเสาทั้งคู่แกะสลักอย่างสวยงาม
2.วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร หรือที่คนนิยมเรียกว่า วัดสุทัศน์ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ในเขตพระนครชั้นใน โดยมี เสาชิงช้า ตั้งโดดเด่นอยู่ทางด้านหน้าของวัด เป็นจุดเด่นที่ไม่ว่าใครที่นึกถึงวัดสุทัศน์ ก็ต้องนึกถึงเสาชิงช้าด้วยเช่นกัน
3.ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และลานคนเมือง ตั้งอยู่ตรงข้ามวัดสุทัศน์ ปัจจุบันแม้จะมีศาลาว่าการกรุงเทพ2 ที่ดินแดงแล้ว แต่ที่นี่ก็ยังมีราชการบางส่วนยังใช้ปฏิบัติงานอยู่ ซึ่งในอนาคตมีแผนจะปรับเป็นพิพิธภัณฑ์เมืองกรุงเทพฯและพื้นที่สร้างสรรค์
นอกจากนี้ยังมีป้ายชื่อเต็มของกรุงเทพมหานคร แกะสลักอยู่ที่ลานคนเมืองด้วย
ร้านอาหารและคาเฟ่ที่อยู่ในละแวกนี้
1.โกปี๊ เฮี๊ยะไถ่กี่ เสาชิงช้า ร้านกาแฟสุดคลาสสิกที่อยู่คู่เสาชิงช้ามายาวนานกว่า 70 ปี ที่นี่นอกจากมีกาแฟแล้ว ยังมีบริการอาหารเช้าอีกหลากหลายเมนู เช่นโรตีแกงเขียวหวานไก่95บาท ข้าวไข่ฟูแพนงหมู95บาท ไข่กระทะ139บาท เป็นต้น
2.Bite & bond เป็นคาเฟ่ดีไซน์สวยๆที่ซ่อนตัวอยู่ใน Double B Hostel ซอยนาวา เป็นการรีโนเวทตึกเก่าผสมผสานงานไม้ ให้ฟีลที่ดีมาก ชื่อร้าน Bite and Bond มาจากคำสองคำ…Bite คือการมานั่งกิน Bond คือการรวมตัวคนที่เรารัก แค่ที่มาของชื่อร้านก็เก๋แล้ว
เมนูที่แนะนำคือ Bite and Bond เอสเปรสโซ่เย็น ราคา 140 บาท
เพื่อนๆสามารถเดินทางไปตามจุดต่างๆได้อย่างสะดวกเพราะทุกจุดสามารถเดินไปหากันได้ไม่ไกล และในครั้งต่อไปเราจะพาไปเที่ยวที่ไหนก็สามารถติดตามกันได้เลยนะครับ
การเดินทางไปยังเสาชิงช้า
  • 1.
    MRT สถานีสามยอด
  • 2.
    รถประจำทาง สาย 3,12 ,30, 35 ,183
พิกัด : เสาชิงช้า https://maps.app.goo.gl/TTn2dq74mtw7PVXm7
โฆษณา