20 พ.ค. 2023 เวลา 13:04 • ความคิดเห็น
สำหรับผม ผมเข้าใจว่าการค้นหาตัวเองกับการสร้างตัวตนมันคือสิ่งเดียวกันครับ เป็นความต่างกันของมุมมองต่อสิ่งเดียวกัน เหมือนกับเรามองเหรียญเดียวกันจากคนละด้าน
ในขณะที่เราค้นหาตัวเอง เราก็สร้างตัวตนเราขึ้นมาด้วย เพียงแต่การค้นหาตัวตนมีพื้นฐานอยู่บนมุมมองที่ว่าตัวตนเรามีอยู่แล้ว เหลือเพียงแต่ค้นหา ส่วนการสร้างตัวตนยืนอยู่บนพื้นฐานมุมมองที่ว่าตัวตนเราว่างเปล่าและต้องถูกสร้างขึ้นมา
1
เพราะการค้นหาตัวเองมันต้องใช้กระบวนการบางอย่าง คือเราต้องอาศัยเวลาและประสบการณ์ในชีวิตเพื่อค้นหาตัวเอง ระหว่างนั้นเราจะได้พบสิ่งต่างๆ และได้พบผู้คนมากมาย สิ่งเหล่านั้นประกอบสร้างขึ้นมาเป็นตัวเรา และก็ค่อยๆ เป็นตัวตนของเราในที่สุด
1
ในมุมผม การสร้างตัวตนขึ้นมากับการค้นหาตัวตนก็คือการเดินบนเส้นทางเดียวกัน เป็นสิ่งเดียวกันเลยก็ว่าได้ ส่วนความยากง่าย สำหรับคิดว่าขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมเลยครับผม
โฆษณา