20 พ.ค. 2023 เวลา 13:37 • หนังสือ

ANOTHER BOOK ขอนำเสนอ

Good Vibes Good Lifeใช้คลื่นพลังบวก ดึงดูดพลังสุข
โดย เว็กซ์ คิงส์
.......................................................
#What_I_Get
แนวคิดหลักของหนังสือเล่มนี้มีที่มาจากกฏอันโด่งดังที่มีชื่อว่า “กฏของแรงสั่นสะเทือน”
กฏของแรงสั่นสะเทือน กล่าวว่า ทุกอย่างมีแรงสั่นสะเทือนของตัวเอง สิ่งที่มีความถี่ของการสั่นสะเทือนตรงกันย่อมดึงดูดหากัน
ผู้เขียนจึงใช้กฏของแรงสั่นสะเทือนในการอธิบายว่า ถ้าคุณบ่มเพาะความคิด คำพูด และการกระทำเชิงบวก (หรือการมีแรงสั่นสะเทือนที่สูง) จะเรียกพลังงานบวกรอบตัวเข้ามาหาตัวคุณ และนำพาสิ่งดี ๆ เข้ามาสู่ชีวิตของคุณ
โดย ความรู้สึกดี คือ สถานะของแรงสั่นสะเทือนที่สูงและ ความรู้สึกแย่ คือ สถานะของแรงสั่นสะเทือนที่ต่ำ
( vibes (ความรู้สึก) ย่อมาจาก vibration (แรงสั่นสะเทือน) )
.......................................................
โดยพื้นฐานของคนเราย่อมต้องการชีวิตที่ดีไม่รูปแบบใดก็รูปแบบหนึ่ง ทุกวันนี้คนเราจึงได้พยายามเพื่อไขว่คว้าชีวิตที่ดีกว่าเดิมเสมอ
แต่การสร้างชีวิตที่ดีกว่าเราต้องมองถึงความสมดุลของรูปแบบชีวิตคุณด้วย อาจเริ่มได้ด้วย การรักตัวเอง เพื่อหาสมดุลของในด้านต่าง ๆ ของชีวิต
เช่น การทำงาน กับ การเล่นสนุก , การเลือกทำ กับ การนิ่งรอ , การใช้เงิน กับ การประหยัด , ความเฮฮา กับ ความเงียบขรึม เป็นต้น ซึ่งคุณไม่อาจเป็นได้ทุกอย่างในเวลาเดียวกัน สิ่งที่คุณต้องทำคือการเลือกสมดุลที่เหมาะสมกับคุณ
ถ้าชีวิตด้านไหนของคุณขาดสมดุลแล้ว มันจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย ไม่พอใจ หรือ รู้สึกผิดได้ ดังนั้นการหาสมดุลดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญของแต่ละคน เพราะแต่ละคนยอมมีจุดที่พอดีแตกต่างกัน เราไม่อาจขอยืมแนวทางของคนอื่นมาได้ทั้งหมด
ดังนั้น การรักตัวเอง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะสามารถสร้างสมดุลที่ใกล้ตัวเราที่สุด คือ สมดุลระหว่างความพอใจของเราและโลกภายนอก
ถ้าคุณไม่ใส่ใจตัวเองสนใจแต่โลกภายนอก คุณจะลงท้ายด้วยการทำทุกอย่างที่คนอื่นต้องการ แต่ไม่รู้สึกถึงความพึงพอใจ และรู้สึกว่างเปล่าในที่สุด
คุณต้องทำความเข้าใจตัวเอง ยอมรับตัวเอง รักตัวเองก่อน แล้วจึงเริ่มเลือกปฏิบัติสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้คุณรู้สึกดี เพิ่มคุณค่าให้กับตัวคุณ พอใจกับตัวเอง และตรงกับความเชื่อของคุณ โดยตั้งอยู่บนความสมดุลที่พอเหมาะกับความต้องการของโลกภายนอก
.......................................................
เป้าหมายของหนังสือเล่มนี้ คือ การรู้สึกดีขึ้นด้วยแรงสั่นสะเทือนที่สูงขึ้น
เพราะอารมณ์ คือ หนึ่งในแรงสั่นสะเทือนที่มีพลังที่สุดที่เราสามารถควบคุมได้ ถ้าเราสามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนที่สูงขึ้นให้กับชีวิตเราได้ เราก็จะอารมณ์ดีขึ้นและช่วยให้เรามองโลกได้อย่างมีความเป็นไปได้มากขึ้น
.......................................................
แนวทางการสร้างแรงสั่นสะเทือนที่สูงขึ้น
1. การศึกษาอารมณ์ของตัวเองอย่างลึกซึ้ง ทั้งอารมณ์ที่ดี เพื่อระบุกิจกรรมที่เราทำแล้วมีความสุขที่เราทำแล้วมีแรงสั่นสะเทือนที่สูงขึ้น และโดยเฉพาะอารมณ์ที่ไม่ดี ที่เราต้องพิจารณาอย่างละเอียดว่าสาเหตุของความรู้สึกที่ไม่ดีนั้นมาจากไหน และเราสามารถรับมือกับมันอย่างไรได้บ้าง เพื่อหาทางออกจาความรู้สึกไม่ดีดังกล่าว
2. การมองโลกในแง่บวก หรือ การอยู่ท่ามกลางคนที่คิดบวก เพราะมุมมองด้านบวกจะช่วยให้เรามองเห็นความเป็นไปได้มากกว่าข้อจำกัด การมองเห็นความเป็นไปได้จะช่วยให้เรามีความหวังและสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้
3. การค้นหาแรงบัลดาลใจที่ดีและมั่นคง แรงบัลดาลใจถือเป็นจุดกำเนิดของการกระทำที่เราคาดหวังให้เกิดสิ่งดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นต่อตัวเองหรือคนอื่นก็ตาม แรงบัลดาลใจที่ดีควรมีความมั่นคงด้วย ไม่เช่นนั้นถ้าแรงบัลดาลใจเปลี่ยนไป ๆ มา ๆ จะยิ่งทำให้เราสับสนได้
4. ฝึกฝนยอมรับตัวเอง สร้างการยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น เพราะทุกคนย่อมมีคุณสมบัติที่ล้วนเป็นเอกลักษณ์เท่านั้น มีแต่คุณเท่านั้นที่สามารถเป็นคุณได้ อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เคารพในเอกลักษณ์ของตัวเอง อ่อนโยน และให้อภัยตัวเอง เพราะเราพยายามทำในสิ่งที่เราทำได้อย่างที่สุดแล้ว
5. แสวงหาความสัมพันธ์ที่ดี การมีความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยให้ชีวิตของคุณในด้านนั้นดีไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น คู่ชีวิต เพื่อน ครอบครัว หรือ งาน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่คุณต้องให้ความใส่ใจต่อกันและกัน แต่ถ้าคุณไม่สามารถแก้ไขให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นได้ จงกล้าที่จะเดินออกจากความสัมพันธ์ที่เป็นพิษต่อตัวคุณ
6. การทำสมาธิ การทำสมาธิจะช่วยลดแรงต้านที่เกิดจากอีโก้ ทำให้รู้สึกสงบ ความโปร่งสบาย และเพิ่มความอดทน เราทำสมาธิเพื่อเพิ่มความจดจ่อให้เราได้อยู่กับปัจจุบันขณะมากขึ้น ด้วยการสังเกตร่างกายของเราเองโดยไม่ปรุงแต่งความคิดใดลงไป
7. การแสดงความขอบคุณ การทำให้ทุกวันเป็นวันที่มีความหมายโดยการที่เราขอบคุณในสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในทุกวัน เราจะรู้สึกว่าเรามีความสุขมากขึ้นจากการที่รู้จักคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่และขอบคุณมัน ถ้าคุณยังนึกไม่ออกให้ลองนึกถึงอุปกรณ์ที่คุณใช้ทุกวันอย่าง โทรศัพท์มือถือ ถ้าคุณไม่มีมันชีวิตคุณคงลำบากกว่านี้มาก ผมช่างขอบคุณที่มีโทรศัพท์มือถือจริง ๆ
8. พักผ่อน โดยเน้นว่าเป็นการพักผ่อนที่คุณเว้นห่างจากเรื่องที่ต้องเครียดอย่างเด็ดขาดโดยไม่รู้สึกผิด และทำกิจกรรมที่ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นอย่างอื่นแทน เพื่อพักผ่อนร่างกายและจิตใจ
9. รับมืออารมณ์เชิงลบ ด้วยการ
1.) “ระบุ” ว่าคุณรู้สึกอย่างไรบ้างในตอนที่คุณรู้สึกไม่ดี พยายามระบุให้ชัดเจนที่สุด หรือตั้งชื่อให้มันเลยก็ได้ จากนั้นจึง
2.) “หาต้นเหตุ” ของที่มาของความรู้สึกนั้น ว่ามันเกิดมาจากพฤติกรรมใด ไม่ว่าจะเป็นของเราหรือของคนอื่นก็ตาม
3.) “เข้าใจ” ว่าต้นเหตุความรู้สึกส่งผลอย่างไรต่อคุณ มันเป็นอย่างที่เราคิดจริงหรือไม่ มีหลักฐานเพียงพอต่อการเชื่อในสิ่งเหล่านั้นที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีหรือไม่
4.) “แทนที่” เลือกมองมุมใหม่ ๆ ในการรับรู้เหตผล โดยพยายามเลือกมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้น เพื่อมองหาความเป็นไปได้ในทางที่ดีขึ้น และสร้างหนทางในการรับมือที่ดีขึ้น
5.) “นึกภาพ” ให้เราลองนึกภาพว่าเราสามารถจัดการกับต้นเหตุของความรู้สึกไม่ดีได้แล้วอย่างดี ซึ่งช่วยให้เราเกิดความสงบ และสบายใจขึ้น จากการเชื่อมโยงเหตุผลในแนวทางใหม่ที่ดีกว่าเดิม
.......................................................
คุณจะมีแรงสั่นสะเทือนที่สูงขึ้น ด้วยการควบคุมตัวเอง เลือกความคิดที่ให้กำลังใจ แทนที่ความคิดที่จำกัด สร้างนิสัยที่มองด้านดีของสิ่งต่าง ๆ เลิกเปรียบเทียบ ยินดีในสิ่งที่ตนสามารถทำได้ ยอมรับทางเลือกที่คุณได้เลือกแล้ว
เมื่อคุณรู้สึกดี มันจะช่วยให้ชีวิตคุณค่อย ๆ ดีขึ้น มองเห็นความเป็นไปได้ของชีวิตอย่างกว้างขวางขึ้นและมีความสุขที่ยั่งยืนในแบบของคุณ
.......................................................
Review by Another Book
ถ้าชอบบทความ กดไลค์เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
..........
ช่องทางการติดตาม
โฆษณา