21 พ.ค. 2023 เวลา 09:00 • การเมือง

ก้าวไกล VS เพื่อไทย แบ่งเค้กกระทรวงใหญ่ แบบไหนที่เรียก “กระทรวงเกรด A”

หลังการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.ด้วยชัยชนะของพรรคก้าวไกลที่ได้ ส.ส. 152 เสียง ปัจจุบันสามารถรวมเสียงกับพรรคการเมืองต่างๆรวม 9 พรรคได้เสียงในการจัดตั้งรัฐบาล 314 เสียง ปรากฏกระแสข่าวของของการแบ่งโควตากระทรวงต่างๆระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ “กระทรวงเกรด A”
4
ที่จริงแล้วคำว่ากระทรวงเกรด A หรือเกรดอื่นๆ นั้นปรากฏให้เห็นมาในการเมืองตั้งแต่อดีต เป็นการใช้ต่อรองอำนาจในการจัดสรรโควตาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล โดยการแบ่งเกรดกระทรวงนั้นดูหลายๆปัจจัยประกอบกัน ได้แก่ เรื่องของงบประมาณที่กระทรวงนั้นได้รับการจัดสรรให้มีการบริหารในแต่ละปีงบประมาณ
1
นอกจากนั้นก็ยังดูในส่วนของอำนาจในการบริหาร การกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งอำนาจในการสั่งการไปยังส่วนราชการภายใต้สังกัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงนั้นๆ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการบริหารงานให้ได้ใจประชาชนตั้งแต่การเป็นรัฐบาล รวมทั้งเป็นประโยชน์ในการจัดสรรเส้นทางสู่อำนาจในการเลือกตั้งครั้งต่อไป
1
ทั้งนี้หากสำรวจจากนิยาม ในเรื่องของงบประมาณ อำนาจหน้าที่ตามภารกิจ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัด พบว่ากระทรวงเกรด A ในปัจจุบัน ประกอบไปด้วยกระทรวงต่างๆ เช่น
1
1.กระทรวงคมนาคม
เป็นกระทรวงเกรด A มาทุกยุคทุกสมัย เนื่องจากได้รับการจัดสรรงบประมาณมาก และมีภารกิจที่เกี่ยวข้องกับประชาชนที่เกี่ยวกับการเดินทาง การคมนาคมขนส่ง นอกจากนั้นยังมีกรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างและขยายเส้นทางคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท.กระทรวงคมนาคมมีรัฐวิสาหกิจในการกำกับดูแลหลายแห่ง เช่น การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) การรถไฟแข่งประเทศไทย และการขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กระทรวงคมนาคมได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2567 ประมาณ 1.83 แสนล้านบาท
2.กระทรวงพลังงาน
หากดูจากงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรในแต่ละปีปีละ 2 – 3 พันล้านบาท หลายคนอาจสงสัยว่ากระทรวงพลังงานได้รับการจัดสรรให้เป็นกระทรวงเกรด A ได้อย่างไร แต่หากดูในแง่ของภารกิจที่ควบคุมดูแล เรื่องพลังงานที่เป็นหัวใจสำคัญทั้งเรื่องของน้ำมัน ไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม รวมทั้งพลังงานทดแทนอื่นๆ.รวมทั้งกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ทั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ก็ไม่น่าแปลกใจที่กระทรวงแห่งนี้จะเป็นกระทรวงเกรด A ที่นักการเมืองหมายปองที่จะได้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการตลอดมา
1
3.กระทรวงการคลัง.กระทรวงใหญ่ระดับเกรด A บวกบวกอีกกระทรวงคือกระทรวงการคลัง เป็นกระทรวงที่ควบคุมกรมจัดเก็บรายได้ ทั้งกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร รวมทั้งรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่งที่เป็นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคากรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) รวมถึงสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในปีงบประมาณ 2567 กระทรวงการคลังได้รับการจัดสรรรายได้ประมาณ 3.13 แสนล้านบาท
1
4. กระทรวงมหาดไทย
แม้ว่าไม่ใช่กระทรวงเศรษฐกิจ แต่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2567 สูงถึง 3.5 แสนล้านบาท โดยกระทรวงนี้เป็นกระทรวงที่มีความเกี่ยวข้องกับการเมือง การปกครองของประเทศ มีภารกิจหลักในการกำกับและมอบนโนบายในการทำงานให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงไปถึงผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน
2
แกนนำของพรรคก้าวไกลระบุว่ากระทรวงนี้มีความสำคัญต่อเรื่องการกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่น โดยพรรคก้าวไกลมีนโยบายในการเดินหน้าการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ดังนั้นการที่บริหารกระทรวงนี้เพื่อผลักดันนโยบายนี้ให้ได้ตามเป้าหมาย
5.กระทรวงพาณิชย์
เป็นกระทรวงเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ เนื่องจากเกี่ยวกับทั้งปากท้องของประชาชน ในการควบคุมราคาสินค้าในประเทศ ผ่านการกำกับดูแลกรมการค้าภายใน ยังมีภารกิจในการดูแลเกษตรกร โดยเป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ และสินค้าเกษตรที่เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ.กระทรวงพาณิชย์ยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งออก การเจรจาการค้า การจัดทำข้อตกลงทางการค้ากับประเทศต่างๆถือเป็นกระทรวงเกรดA ที่รัฐบาลทุกรัฐบาลให้ความสำคัญ
6.กระทรวงศึกษาธิการ
ซึ่งเป็นกระทรวงใหญ่ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณกว่า 3.3 แสนล้านบาท มีภารกิจหน้าที่ส่งเสริมการศึกษาให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม สร้างความเสมอภาคและโอกาสทางการศึกษา ส่งเสริมให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้มีส่วนร่วมทางการศึกษา ส่งเสริมการศึกษาวิชาชีพ และการพัฒนาอาชีพ เป็นกระทรวงที่นโยบายเกี่ยวข้องกับประชาชนจำนวนมากทั้งข้าราชการ บุคลากรครู และนักเรียนทั่วประเทศหลายล้านคน
โฆษณา