21 พ.ค. 2023 เวลา 00:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Update ลดหย่อนภาษีปี 66

ค่าลดหย่อนบางอย่างจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมในแต่ละปี มาอ่านกันว่า ปีนี้ มีอะไรลดหย่อนได้บ้าง มีอะไรเปลี่ยนจากเดิมบ้าง
1
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในปี 66
- ไม่มีการลดการหักเงินสมทบเข้าประกันสังคมแล้วนะ ปีนี้จึงลดหย่อนประกันสังคมได้สูงสุด 9,000 บ. ตามที่เคยเป็ฯมาก่อนๆ
- มีการปรับเพดานของ กบข. เป็น 30% ของรายได้ จากเดิมจะออมสูงสุดกับ กบข. ได้ 15% การปรับตรงนี้มีผลตั้งแต่ 20 มี.ค. 66 นะ แต่ก็ยังมีเพดาน 5 แสนบาทนะ และการลดหย่อนภาษี SSF + กบข./ PVD/ กองทุนสงเคราะห์ครูเอกชน/ กอช. + RMF แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บ. ด้วยนะ
- มีการปรับให้ออมกับ กอช. ได้สูงสุดเป็น 30,000 บ. ต่อปี เพดานในการลดหย่อนภาษีจึงเพิ่มเป็น 30,000 บ. จากเดิม 13,200 บ. นะ.- การที่ต้องแจ้งความประสงค์ในการลดหย่อนภาษีของ SSF, RMF ก็ยังมีอยู่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 65 มานะ เพราะกฎหมายบอกว่า ใช้สำหรับเงินที่ซื้อ SSF, RMF ตั้งแต่ ม.ค. 65 เป็นต้นไป อันเดิมที่เคยแจ้งไปแล้ว ก็ไม่ต้องแจ้งใหม่ แต่ถ้าซื้อกองใหม่ บลจ. ใหม่ ก็จะมีต้องแจ้งเพิ่มเติม
- ปีนี้มีช้อปดีมีคืนที่มีเมื่อ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 66 ที่ต่างจากช้อปดีมีคืน 65 คือ ค่าน้ำมันค่าน้ำมันเติมยานพาหนะ นำมาลดหย่อนตรงนี้ได้ และได้ปรับเพดานขึ้นเป็น 40,000 บ. แต่ที่เพิ่มมาอีก 10,000 บ. จะต้องใช้รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice, e-Receipt ของสรรพากร) ส่วน 30,000 บ. แรกจะเป็นรูปแบบกระดาษเดิม หรือแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ ซึ่งสามารถใช้รูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 40,000 บ. เลยก็ได้ ใครเก็บในรูปกระดาษ ระวังเรื่องสีหมึกจางหายนะ ยังไงก็ scan เก็บเป็นไฟล์ไว้ด้วยน่าจะดี
ส่วนลดหย่อนอื่นๆ ดูได้จากในรูปนะ ซึ่งจะแยกเป็น ลดหย่อนพื้นฐาน จะเป็นลักษณะภาระในการดูแลตัวเอง คนรอบข้าง ถ้าเรามีภาระต่างๆ เหล่านี้ สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้, ลดหย่อนบ้าน, ลดหย่อนเงินบริจาค, ลดหย่อนประกันชีวิตและการลงทุน, ลดหย่อนพรรคการเมือง, ลดหย่อนกระตุ้นเศรษฐกิจ นะ
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่ายในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#หมอยุ่งอยากมีเวลา #กองทุนรวม #กองทุนเพื่อการออม #กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ #RMF #SSF #ภาษี #ลดหย่อนภาษี #ภาษี #วางแผนภาษี #ค่าใช้จ่าย #มนุษย์เงินเดือน #ยื่นภาษี #คิดภาษี #คำนวณภาษี #ยื่นภาษี #ประกัน #ประกันสังคม #เงินบริจาค #ดอกเบี้ยบ้าน
โฆษณา