22 พ.ค. 2023 เวลา 00:02 • หนังสือ

ลองให้มื้อเช้ากำหนดวันนั้นของคุณบ้าง

มีคนเคยถามผมว่าชอบอาหารมื้อไหนของวันมากที่สุด ผมตอบไปว่า “มื้อเย็น” เพราะมันเป็นช่วงที่ผมมักจะพักผ่อนจากการทำงาน นั่งจิบเบียร์พร้อมแกล้มอาหารชิว ๆ ในคอนโด ซึ่งเพื่อนในวงสนทนาก็มักให้คำตอบที่คล้ายคลึงกัน
ผมจึงลองเอามาคิดต่อเล่น ๆ ว่า ถ้าบรรยากาศรอบตัวส่งผลต่อความชอบของมื้ออาหาร มันก็เป็นไปได้ว่าที่เราไม่ค่อยชอบอาหารมื้ออื่น อาจเป็นเพราะเรากินมื้ออื่นด้วยความเร่งรีบน่ะสิ
ในหนังสือ “อาหารเช้าคอยบอกเราว่า วันนี้เริ่มขึ้นแล้วนะ” เขียนโดย อีดาฮเย ได้สนับสนุนความคิดนี้ของผมครับ หนังสือเล่มนี้ชวนคุยเรื่องต่าง ๆ โดยยึดโยงกับอาหารหลากหลายประเภท
หนึ่งในบทที่ผมสนใจคือบทที่ว่าด้วยอาหารเช้าในโรงแรมครับ ผู้เขียนบอกว่าอาหารเช้าโรงแรมส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะโรงแรมกี่ดาว ราคาถูกแพงแค่ไหน อาหารเช้าก็มักจะไม่แตกต่างกันมาก มีขนมปัง สลัดบาร์ ไส้กรอก แฮม ครัวซองค์ ไข่ โยเกิร์ต และกาแฟ
ซึ่งน่าแปลกมากที่มันคล้ายกันไปหมด แถมมันยังเป็นอาหารที่หากินที่ไหนก็ได้ หากลองคิดว่าร้านอาหารราคาแพง ๆ มีแต่เมนูอาหารทั่วไป เราก็คงไม่ค่อยสนใจเท่าไรจริงไหมครับ แต่คนที่ไปพักโรงแรมกลับยอมตื่นเช้าขึ้นมากินอาหารธรรมดาเหล่านั้น
แน่นอนว่าสาเหตุนึงอาจเป็นเพราะอาหารเช้าเป็นสิ่งที่มักจะรวมอยู่ในค่าแพ็กเกจอยู่แล้ว แต่ผู้เขียนบอกว่าสิ่งสำคัญจริง ๆ อาจเป็นเพราะ การได้นั่งเฉื่อยชาเพื่อเริ่มต้นวันใหม่มันมีคุณค่าครับ การได้คุยกับเพื่อน ๆ ครอบครัว หรือคนที่รักถึงปาร์ตี้สุดเหวี่ยงเมื่อคืนนั้นมันสนุก รวมถึงแสงแดดยามเช้ากับบรรยากาศเย็นสบายมันเป็นประสบการณ์ต้อนรับวันใหม่ที่ดีเยี่ยม
ดังนั้น ความหลากหลายของอาหารจึงเป็นเรื่องรอง แน่นอนว่ามันควรต้องอร่อยระดับนึง ครัวซองค์ไม่ควรจะเลี่ยนเกินไป กาแฟก็ควรจะใช้ได้ด้วย แต่มันไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับมื้อเช้า.เพราะแค่คิดถึงความสนุกสนาน หรือความสงบในยามเช้ากับคนที่รู้ใจ ก็อาจเผลอยิ้มออกมาได้แล้วครับ
ผมว่านอกจากจะได้คำตอบของข้อสงสัยข้างต้นแล้ว ยังสามารถต่อยอดออกมาเป็นข้อคิดได้ว่า “ลองให้มื้อเช้า กำหนดทิศทางของวันดูบ้าง”
ข้อสังเกตอย่างนึงของผมคือถ้าวันไหนเริ่มต้นตอนเช้าได้ไม่ดี เช่น ตื่นสาย ต้องรีบวิ่ง แล้วก็ยัดแซนวิชเข้าปากไปด้วย วันนั้นทั้งวันก็จะหงุดหงิด และไม่มีสมาธิไปตลอด
ในทางกลับกัน การที่มีคนบอกว่า “มื้อเช้าสำคัญนะ” หลัง ๆ ผมมองว่ามันไม่ใช่ความจำเป็นที่ต้องกินมื้อเช้านะเพื่อให้มีสารอาหารไปเลี้ยงสมองเพียงอย่างเดียว แต่ผมมองว่ามันช่วยเรื่องความรู้สึกมากกว่า
ถ้าคุณลองตื่นเช้ากว่าเดิมสักครึ่งชั่วโมง ไปซื้ออาหารที่คุณชอบมานั่งกินแบบไม่ต้องรีบ นั่งจิบกาแฟร้านโปรดอยู่กับตัวเองสักพัก อย่างน้อยมันเป็นการบอกตัวเองได้ว่า “วันนี้มีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นกับเราแล้ว 1 อย่าง”
สิ่งที่สังเกตกับตัวเองเลยก็คือจิตใจมันจะนิ่งขึ้น การรับมือกับปัญหาในวันนั้นจะมีสติขึ้น ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ เพราะแต่ละคนคงมีความคิดต่างกันออกไป แต่แค่อยากให้ลองดูครับ มันเป็นความสุขเล็ก ๆ ที่แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย นอกจากได้นอนน้อยกว่าเดิม 30 นาทีเท่านั้นเอง
ชื่อหนังสือ: #อาหารเช้าคอยบอกเราว่าวันนี้เริ่มขึ้นแล้วนะชื่อสำนักพิมพ์: #springbooks
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา