21 พ.ค. 2023 เวลา 03:55 • ข่าวรอบโลก

SpaceX ส่งดาวเทียมในภารกิจ OneWeb​ 19 ร่วมกับ Iridium-9

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2023 เวลา 20:16 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย บริษัทการขนส่งทางอวกาศเอกชน SpaceX ได้มีการส่งดาวเทียมของ OneWeb และ Iridium โดยจรวด Falcon 9 ณ ฐานส่ง Launch Complex 4 ฝั่งตะวันออก ฐานทัพกองทัพอวกาศแวนเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย
ในภารกิจนี้ได้มีการส่งดาวเทียมให้กับผู้ให้บริการสองรายด้วยกัน ประกอบด้วยดาวเทียมของ Irdium อย่าง Iridium-9 ห้าดวงซึ่งถูกส่งไปในฐานะ Secondary Payload ร่วมกับ Payload หลักอย่างดาวเทียมของ OneWeb มากถึงสิบหกดวง โดยหนึ่งในสิบหกดวงนี้เป็นดาวเทียมรุ่นทดสอบสำหรับดาวเทียม OneWeb ยุคที่สอง โดยดาวเทียมทั้งหมดในภารกิจนี้ได้ถูกส่งไปที่วงโคจร Polar Orbit
OneWeb เป็นกลุ่มดาวเทียมให้บริการอินเทอร์เน็ต ที่มีแนวคิดคล้าย ๆ กับ Starlink ของ SpaceX ที่เชื่อว่าการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจะทำให้ได้ค่า Latency ต่ำ โดยทาง OneWeb มีจุดมุ่งหมายในการให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ที่ห่างไกลจากอินเทอร์เน็ต Optical Fiber โดยทางบริษัทต้องการส่งดาวเทียมให้ได้ถึง 648 ดวง โดยจะต้องครอบคลุมทั่วโลกให้ได้ 600 ดวงและมีสำรองไว้บนวงโคจรอีก 48 ดวงหากเกิดปัญหาใด ๆ
สำหรับบูสเตอร์ที่ใช่ส่งในครั้งนี้เป็น B1063 โดยในครั้งนี้ถือว่าเป็นเที่ยวบินที่ 11 ของมันแล้ว โดยตัวบูสเตอร์ได้กลับมาลงจอดลงบนเรือโดรน Of Course I still Love You ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งไปราว 600-700 กิโลเมตร โดยในภารกิจนี้มีการติดตั้งเครื่องยนต์ Merlin สุญญากาศแบบพิเศษที่มีขนาดของหัวฉีดที่เล็กกว่าปกติเพื่อเป็นการลดน้ำหนักของท่อนจรวด
1
รับชมภารกิจ Iridium & OneWeb 19 ย้อนหลังได้ที่ - https://www.youtube.com/live/crdFx4HiSFw
โฆษณา