2 มิ.ย. 2023 เวลา 09:48 • ปรัชญา

#นาฬิกาของ Cox

เมื่อ James Cox ช่างทำนาฬิกาที่มีชื่อเสียงในลอนดอนสร้างนาฬิกาที่เดินได้ตลอดเวลาขึ้น ในปี 1774 นาฬิกาเรือนนี้ไม่จำเป็นต้องไขลานอีกต่อไป จากข้อมูลของ Cox การเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของนาฬิกาที่ขับเคลื่อนด้วยเพชรและการลดแรงเสียดทานภายในจนแทบจะไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าโลหะที่ใช้สร้างนาฬิกาจะสลายตัวช้ากว่าที่ใคร ๆ เคยเห็นมา
แต่การนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ๆ จำนวนมากมีองค์ประกอบที่ลึกลับในตอนนั้น นาฬิกาของ Cox จึงไม่ใช่เครื่องจักรที่เคลื่อนไหวได้ตลอดเวลาเท่านั้น แต่เป็นนาฬิกาที่ชาญฉลาด ห่อหุ้มด้วยกระจกกันฝุ่น คุมส่วนภายนอกเพื่อให้มองเห็นส่วนเครื่องจักรภายในได้ นาฬิกาใช้พลังงานจากการเปลี่ยนแปลงของความดันบรรยากาศ
ไม่ว่าปรอทจะขึ้นหรือลงภายในบารอมิเตอร์ภายในของนาฬิกา การเคลื่อนที่ของปรอทจะหมุนวงล้อด้านในไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เกิดการไขลานเองทีละนิดทีละหน่อย หากนาฬิกาไขลานจนเกือบสุด เฟืองจะเปลี่ยนออกจากตำแหน่งจนกว่าโซ่จะคลายออกถึงจุดหนึ่ง
ซึ่งทุกอย่างจะกลับเข้าที่และนาฬิกาจะเริ่มไขลานเองอีกครั้ง นาฬิกาของ Cox นำมาจัดแสดงครั้งแรกที่ Spring Garden ต่อมามีผู้พบเห็นที่พิพิธภัณฑ์เครื่องกล Weeks' และที่สถาบัน Clerkenwell นิทรรศการนี้เป็นเรื่องมหัศจรรย์ในยุคนั้นมาก ที่มีการนำเสนอผลงานนับไม่ถ้วน และ Cox ได้เรียกเก็บเงินจากผู้ชมที่เข้ามาชมเครื่องจักรสุดมหัศจรรย์ของเขา
“โอกาสจะมองหาคนที่มองเห้นเสมอ”
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา