23 พ.ค. 2023 เวลา 22:01 • สุขภาพ

สรุปสารให้ความหวานแทนน้ำตาลในโพสต์เดียว

ในปัจจุบันสารให้ความหวานถูกนำมาใช้เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น มีผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลในลักษณะของทางเลือกในการควบคุมน้ำหนัก แต่ตัวสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นสารมารถใช้ควบคุมน้ำหนักได้อย่างปลอดภัยในระยะยาวได้หรือไม่ วันนี้มีคำตอบครับ
เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางองค์การอนามัยโลก(WHO) ออกประกาศเตือนผลเสียของการใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลเพื่อควบคุมน้ำหนัก โดยอ้างอิงการศึกษาของ Rios & Montez โดยการศึกษาดังกล่าวมีการรวบรวมข้อมูลจากการศึกษากว่า 280 ชิ้น มีการเก็บข้อมูลจากตัวอย่างหลายล้านคน
ผลจากการรวบรวมและวิเคราะห์การศึกษาของ Rios & Montez ทาง WHO สรุปว่า การใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลไม่สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ และไม่มีผลต่อการลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังอย่างมีนัยสำคัญนอกจากนี้ทาง WHO ยังแนะนำอีกว่าการควบคุมอาหารรสหวานโดยสิ้นเชิงคือวิธีการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีที่สุด(โหดร้ายมากก!!)
นอกจากนี้ บางการศึกษาที่นำมา(ส่วนใหญ่เป็น cohort) ยังบอกว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลยังสามารถทำให้เกิดโรคเรื้อรังได้ไม่ต่างจากน้ำตาลด้วย เป็นเหตุให้ WHO ออกประกาศดังกล่าวออกมา
***แต่ๆๆๆ*** (ดอกจันไว้เลยเยอะๆ)การศึกษาดังกล่าวยังมีปัญหาอยู่หลายจุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาย่อยๆที่นำมาประกอบ กล่าวคือ1. งานวิจัยที่คัดมา 283 ชิ้น เป็น RCT แค่ 50 ชิ้น(ส่วนใหญ่เป็น Observational Study) 2. ขาดข้อมูลที่ควบคุมปัจจัยอื่นๆ ทำให้ฟันธงไม่ได้ ว่าหวานเทียมคือต้นเหตุของปัญหา3. ขาดข้อมูลที่เทียบผลระหว่างการดื่มน้ำเปล่ากับสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่างชัดเจน
สรุปแล้ว...ประกาศของ WHO เชื่อได้ไหม...?
ส่วนตัวผมยังไม่เชื่อ ต้องการข้อมูลเชิงทดลองมากกว่านี้
สรุปแล้ว... สารให้ความหวานแทนน้ำตาลปลอดภัยไหม...?
ข้อมูลผลเสียของสารให้ความหวานยังไม่มากพอ ส่วนใหญ่เป็น Observational Study ซึ่งมี bias ไม่มีการควบคุมปัจจัยอื่นๆที่มีผล
สรุปแล้ว... สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ลดความอ้วนได้ไหม...?อย่าไปคาดหวัง เนื่องจากการศึกษาส่วนใหญ่ก็ชี้มาทางนี้ ผลลดความอ้วนมาจากการส่งเสริมทางการตลาดมากกว่า นอกจากนี้บางคนอาจจะคิดในทำนองว่า กิน sugar free แล้ว กินอย่างอื่นได้มากขึ้น จะยิ่งทำให้อ้วนกันไปใหญ่
อ้างอิง
Rios-Leyvraz, M., & Montez, J. (2022). Health effects of the use of non-sugar sweeteners: A systematic review and meta-analysis. Geneva: World Health Organization.
โฆษณา