21 พ.ค. 2023 เวลา 08:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🇹🇭🟠 หุ้นไหนอาจได้ประโยชน์จาก Soft Power ที่พรรคก้าวไกลเตรียมผลักดัน ?!? 🟠

การสร้างพลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในนโยบายที่พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญ ด้วยประเทศไทยเต็มไปด้วยคนทำงานสร้างสรรค์ แต่ยังขาดการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ด้วยงบประมาณที่จัดสรรให้ Soft power เพียง 80 ล้านบาท จากงบประมาณของกระทรวงวัฒนธรรมทั้งหมด 7,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1 % เท่านั้น
2
📌 Trader KP เลยอยากชวนมาดูว่า Soft Power จริงๆมันมีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างไร และหุ้นไหนจะได้ประโยชน์
💡ซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) คือ การขยายอิทธิพล การเปลี่ยนแปลงความคิด การทำให้ผู้คนมีส่วนร่วม หรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้อื่น โดยไม่ได้ใช้อำนาจบังคับขู่เข็ญ (Hard Power) อย่างอำนาจเศรษฐกิจ อำนาจทางการทหาร เพื่อบีบบังคับให้ประเทศต่างๆ ต้องยอมปฏิบัติตามสิ่งที่เราต้องการ
แต่ละประเทศก็จะมี ซอฟต์ พาวเวอร์ ในแบบฉบบับของตัวเอง ตัวอย่างที่เราเห็นชัดสุดก็คือ ประเทศเกาหลี 🇰🇷 ที่แทรกซึมวัฒนธรรมและความเป็นเกาหลีผ่านอุตสาหกรรมบันเทิง
🇹🇭 หากพูดถึง Soft Power สำหรับประเทศไทยนั้นมีหลากหลายอย่างมากที่เป็นที่พูดถึงหรือถูกกล่าวถึง ตั้งแต่ วัฒนธรรม เครื่องแต่งกาย และอาหาร เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ต่างก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นและส่งเสริมซึ่งกันและกันทำให้ประเทศไทยนั้นมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวชั้นนำของเอเชีย และของโลก อีกด้วย ซึ่งได้มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวมาแล้วราว 40 ล้านคนต่อปี ในปี 2562
ส่วนหนึ่งที่โดดเด่นและทำให้ไทยเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยวผ่าน Soft power ก็คือ #อาหารไทย
1
📌 โดย ในปัจจุบันข้อมูลจาก Krungthai Compass เชื่อว่ารัฐบาลไทยจะผลักดันมูลค่า Soft Power จาก 1.5 ล้านล้านบาทในปี 2565 เป็น 3.45 ล้านล้านบาทในปี 2570 ผ่านสินค้าหลักๆทั้งหมด 5 ประเภทประกอบด้วย 1) อาหาร 2) ภาพยนตร์ 3) เครื่องแต่งกาย หรือ แฟชั่น 4) มวยไทย 5) เทศกาล เช่น สงกรานต์
ซึ่งหากมองดูที่ประเทศไทยของเรานั้นจะพบว่า เป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์มาก ซึ่งทำให้มีบริษัทอาหารชั้นนำของโลกอยู่ที่ประเทศไทยมากมาย เช่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 15 ของโลก ซึ่งนั้นถือได้ว่าเป็นจุดแข็งของประเทศไทยที่รัฐบาลต่างก็ต้องการที่จะสนับสนุนผ่าน Soft Power
1
📌 โดยทางภาครัฐมีแผนที่จะสนับสนุนด้านอาหาร ผ่าน
1) การส่งออกวัตถุดิบจากประเทศไทย 2) การเปิดร้านอาหารไทยในต่างประเทศ และตราสัญลักษณ์ Thai select เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าร้านอาหาร ร้านนี้อร่อยและมีคุณภาพ
ซึ่งหากเจาะลงมาในหมวดของอาหาร เราจะพบว่า ทำไมประเทศไทยถึงยิ่งต้องสนับสนุนในด้านอาหารนี้ นั้นเป็นเพราะว่า อาหารไทยได้รับการพิสูจน์อย่างเด่นชัดแล้วว่าถูกปากคนทั่วโลก พร้อมกับรางวัลชั้นนำต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ เช่น
1) ส้มตำติดอันดับ 6 สลัดที่ดีที่สุดในโลก ปี 2023 2) ข้าวซอยติดอันดับ 1 ซุปที่ดีที่สุดในโลก ปี 2022 3) พะแนงติดอันดับอาหารที่ดีที่สุดในโลก ปี 2022 4) ผัดไท ติดอันดับ 6 อาหารต่างชาติที่นิยมชาวอเมริกัน ปี 20225) ไทย ติดอันดับ 3 อาหารต่างชาติที่นิยมใน UK ปี 2022 6) ร้านอาหารไทย Le Du – Bangkok ติดอันดับ 1 ปี 2023 ของร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย
และยิ่งไปกว่านั้น ณ ตอนนี้เรากำลังจะได้รัฐบาลใหม่ซึ่งมาจากพรรคก้าวไกล โดยทางพรรคมีมุมมองที่เป็นเชิงบวกมากขึ้นกว่าเดิม กล่าวคือ ในอดีตกระทรวงวัฒนธรรมมักไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มากนัก โดยมีการจัดสรรงบประมาณเพียง 80 ล้านบาท จากงบประมาณทั้งหมดที่ราว 7,000 ล้านบาท ทำให้ Soft Power อาจไม่ได้ถูกพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมากเท่าที่ควร
แต่นับจากนี้ไป พรรคก้าวไกลมีนโยบายที่จะมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนมากยิ่งขึ้น พร้อมกับการเปลี่ยนชื่อจาก “กระทรวงวัฒนธรรม” เป็น “กระทรวงเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมสร้างสรรค์” เพื่อเชื่อมโยงภารกิจของกระทรวงกับการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และการสร้างองค์ความรู้สำหรับสังคม มากยิ่งขึ้น
📌 และโดยทั้งหมดนี้ทำให้ อาหารไทยจะมี Runway ในการเติบโตที่น่าสนใจอีกมาก และในตลาดหุ้นไทย มีหลายบริษัทที่น่าจะได้รับประโยชน์ผ่านการผลักดัน Soft Power ทางด้านอาหารของรัฐบาลไทยในครั้งนี้ เช่น
1) บริษัทที่ผลิตเครื่องปรุงอาหารจากประเทศไทย อย่าง Exotic Food (XO) ที่มีการขายเครื่องปรุงในทวีปยุโรป2) บริษัทที่เกี่ยวข้องกับอาหารพร้อมปรุง อาหารแปรรูป และ อาหารแช่แข็ง เช่น Thai Union ซึ่งเป็นผู้ส่งออก ปลาทูน่า อันดับสองของโลก หรือ CPF ผู้ส่งออกอาหารแปรรูปรายใหญ่3) บริษัทที่มีธุรกิจร้านอาหารในต่างประเทศ เช่น MK Restaurant (M) ที่มีร้านอาหารในต่างประเทศ4) ขนมที่เป็นที่ชื่นชอบและของฝากยอดฮิตของชาวต่างชาติ เช่น เบ็นโตะจาก ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง หรือ เก้าแก่น้อย
ต้องติดตามกันต่อไปว่ารัฐบาลใหม่จะผลักดัน Soft Power ชองคนไทย ให้ไปได้ไกลขนาดไหน!
🔊 ฟีเจอร์ใหม่! จากแอป Krungthai NEXT
NEXT INVEST #แอปลงทุนของคนตัวเล็กมือใหม่ไม่ต้องกังวล เพราะแค่ 100 บาท ก็เริ่มลงทุนได้ครอบคลุมการลงทุนทุกสินทรัพย์ทั่วโลก
✅ เปิดบัญชีฟรี ง่าย ไม่ต้องใช้เอกสาร✅ คัดสรรกว่า 200 กองทุน จาก บลจ. ชั้นนำ✅ เปิดบัญชีหุ้น เทรดได้ทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ✅ มีกูรูพร้อมเสริฟความรู้ แนะนำการลงทุน
#TraderKP #NextInvest #KTB
โฆษณา