21 พ.ค. 2023 เวลา 08:35 • คริปโทเคอร์เรนซี

Tornado Cash DAO ถูกคนร้ายยึด เมื่อ code is law + ประชาธิปไตย = เผด็จการ

Tornado Cash ผู้ให้บริการ Crypto Mixer และเป็นหนามยอกอกผู้บังคับใช้กฎหมาย และรัฐบาลมานาน เนื่องจากถูกใช้เป็นเครื่องมือในฟอกเงิน และปิดบังที่มาที่ไปของเงินคริปโต ได้ถูกคนร้ายเข้ายึด Governance ของ Tornado
คนร้ายอาศัย “อุดมการณ์” ของคริปโตที่เชื่อว่ากฎหมายไม่จำเป็น เพราะ Smart Contract สามารถทดแทนกฎหมายได้ และ DAO ระบบปกครองผ่านกระบวนการทางประชาธิปไตยในการโจมตี
คนร้ายเริ่มต้นจากนำเสนอการเปลี่ยนแปลง Smart Contract ใหม่ทีคล้ายคลึงกับข้อเสนอครั้งก่อน แต่มีการสอดแทรก Code ที่มีวัตถุประสงค์พิเศษลงไปใน Function Emergency Stop
ปกติ Function มีไว้เพื่อหยุดการทำงานของระบบชั่วคราว ในกรณีที่พบการทำงานที่ผิดปกติ แต่คนร้ายสอดแทรก Code ที่ทำให้คนร้ายมีคะแนนโหวตปลอม คล้ายคลึงกับการหลอกให้โหวตแก้รัฐธรรมนูญ ให้มีบทเฉพาะกาลให้ สว โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้
หลังจากการทำดังกล่าว คนร้ายได้คะแนนเสียง 1.2 ล้านเสียง จากคะแนนเสียงที่มีอยู่จริงประมาณ 700,000 เสียง
และใช้คะแนนเสียงดังกล่าวสร้างระบบเผด็จการ ทำการปลดล็อกเหรียญที่ล็อกเอาไว้ทั้งหมด 483,000 TORN เอาไปฝากไว้ที่ Bitrue 6,000 TORN ขายบนเชน 379,300 TORN ได้เงิน 375 ETH (ประมาณ 680,000 เหรียญสหรัฐ) และยังเหลือเหรียญที่ยังไม่ได้ขายอีก 97,700 TORN
หลังจากนั้นคนร้ายเอาเงินไปฟอกผ่าน Tornado Cash ประมาณ 360 ETH หรือประมาณ 655,000 เหรียญสหรัฐ ทำให้ไม่สามารถจับคนร้ายได้โดยง่ายอีก เสมือนการดื่มยาพิษตัวเองอีกด้วย
โชคยังดีที่ คนร้ายไม่สามารถขโมยเงินจากกระเป๋าของผู้ใช้แต่ละรายได้ คนร้ายจึงขโมยเงินไปได้เพียงบางส่วนเท่านั้น
แต่คนร้ายยังสามารถที่จะทำอย่างอื่น ได้อีกเช่น สามารถที่จะ Brick Router ของ Tornado Cash ได้ และสามารถที่จะ Upgrade Contract หลาย ๆ ตัวที่อยู่ในระบบได้อีก ทำให้ผู้ใช้ Tornado Cash ผ่าน Frontend อาจจะเกิดความเสียหายได้
แต่ราคาของเหรียญ TORN ก็ยังไม่ได้ลงมาเป็น 0 ทันที ทั้ง ๆ ที่เสียงโหวตของเหรียญ TORN ได้ไร้ประโยชน์ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อคนร้ายได้ควบคุมเสียงข้างมากไปแบบเบ็ดเสร็จแล้ว
นี่แหล่ะโลกการเงิน และโลกแห่งการปกครองที่ชาวคริปโตฝันถึงกัน
อ้างอิง :
โฆษณา