22 พ.ค. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

ปูติน แสดงความยินดีกับ "วากเนอร์" ใน Bakhmut เตรียมมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์

21 พฤษภาคม 2566 ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แถลงการณ์แสดงความยินดีกับ Wagner Group และกองกำลังรัสเซีย หลังจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า เมือง Artyomovsk (เรียกว่า Bakhmut ในยูเครน) ได้รับการปลดปล่อยอย่างสมบูรณ์ในการดำเนินการทางทหารพิเศษในยูเครน
ทุกคนที่มีชื่อในการต่อสู้จะได้รับการเชิดชูด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน  กล่าว
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แสดงความยินดีกับกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซียและกองทัพแห่งชาติที่อ้างสิทธิ์ในการยึดเมืองบัคห์มุท
พลโท อิกอร์ โคนาเชนคอฟ (Igor Konashenkov) โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า การเข้าควบคุมเมืองอาร์โยมอฟสค์ (Artyomovsk) ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยความสำเร็จเป็นผลมาจากปฏิบัติการของหน่วยจู่โจม Wagner ซึ่งได้รับการสนับสนุนยุทโธปกรณ์จากรัฐบาลรัสเซีย (หลังจากมีข่าวว่า Yevgeny Prigozhin จะถอนกำลังออกจากเมืองบัคห์มุท เมื่อต้นเดือน) ปฏิบัติการยิงถล่มโจมตีกองกำลังยูเครนในพื้นที่ 69 ครั้ง ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
Artyomovsk (Bakhmut) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ (DPR) เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่สำคัญ ล้อมรอบด้วยเหมืองเกลือและยิปซั่ม และเป็นศูนย์กลางการขนส่งหลักสำหรับเสบียงของกองทัพยูเครนใน Donbass การต่อสู้อันดุเดือดในเมืองนี้เริ่มขึ้นเมื่อเดือน สิงหาคม 2565 จากเมืองที่มีความสำคัญด้านยุทธศาสตร์ แต่เมื่อการสู้รบแย่งชิงพื้นที่กันนานวัน เกิดความสูญเสียมากมายทั้งสองฝ่าย ก็กลายเป็นเมืองสัญลักษณ์แห่งสงครามตัวแทน ที่ประธานาธิบดี เซเลนสกี ใช้เรียกร้องความเห็นใจได้ชัดเจนที่สุด
ในระหว่างที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ออกเดินสายเพื่อขอรับการสนับสนุนจากประเทศพันธมิตรที่กำลังประชุม G7 ในเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น นั้น นายเยฟเจนี พริโกซิน (Yevgeny Prigozhin) ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ ได้โพสต์วีดีโอบน Telegram ประกาศว่า เมือง อาร์โยมอฟสค์ หรือบัคห์มุท อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียอย่างสมบูรณ์แล้ว ในเวลาประมาณเที่ยงวันของเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566 เขาพูดขณะขนาบข้างด้วยนักสู้ประมาณ 6 คน โดยมีซากปรักหักพังของอาคารเป็นฉากหลังและได้ยินเสียงระเบิดในระยะไกล
ประธานาธิบดี Volodymyr Zelensky ของยูเครน (ซ้าย) และประธานาธิบดี Joe Biden ขณะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7
ประธานาธิบดี เซเลนสกี ให้ความสำคัญกับการเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งนี้มาก แม้จะไม่ได้มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมประชุม แต่นายเซเลนสกี ก็ใช้หัวข้อการประชุมที่มียูเครนเป็นประเด็นหลักในการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เป็นข้ออ้างในการขอเจรจาความช่วยเหลือกับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุม โดยเขายืนยันว่ากองกำลังยูเครนยังคงอยู่ในเมืองบัคห์มุท
ไม่เป็นความจริง หน่วยของเรากำลังต่อสู้อยู่ใน Bakhmut
Serhiy Cherevatyi โฆษกกองบัญชาการตะวันออกของยูเครน บอกกับสำนักข่าว AP
การเข้าพบผู้นำประเทศเพื่อเจรจาขอรับความช่วยเหลือครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ ประธานาธิบดี เซเลนสกี ได้พบกับนายนเรนทรา โมฑี (Mr.Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดีย นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อ 15 เดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นที่รับรู้กันว่า อินเดียมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย โดยเป็นผู้ซื้ออาวุธและน้ำมันดิบรายใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งเท่ากับเป็นผู้ช่วยสนับสนุนเงินทุนในการทำสงครามของรัสเซีย
นอกจากนี้ก่อนที่นายเซเลนสกี จะมาถึงที่ประชุม G7 ได้แวะที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดสันนิบาตอาหรับ ซึ่งในคำพูดของเขา เขากล่าวหาว่าผู้นำอาหรับบางคนเพิกเฉยต่อความน่ากลัวในการรุกรานประเทศยูเครนของรัสเซีย
น่าเสียดายที่มีบางคนในโลกและที่นี่ในหมู่พวกคุณที่เมินเฉยต่อกรงขังและการผนวกที่ผิดกฎหมาย
ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี  กล่าว
ทั้งนี้ นายพริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ ทหารรับจ้างของรัสเซีย ได้ประกาศยืนยันว่า จะนำทหารที่รับการว่าจ้างออกจากเมือง Bakhmut ที่ยึดได้ และส่งมอบเมืองให้กับกองกำลังทหารรัฐบาลรัสเซีย ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2566
จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม เราจะตรวจสอบอย่างสมบูรณ์ สร้างแนวป้องกันที่จำเป็น และมอบให้กองทัพเพื่อให้พวกเขาทำงานต่อไปได้ และพวกเราเองจะไปที่ค่ายภาคสนาม
Yevgeny Prigozhin หัวหน้ากองทัพเอกชน Wagner  กล่าว
โฆษณา