21 พ.ค. 2023 เวลา 15:15 • ข่าวรอบโลก

ถอดใจแล้ว เซเลนสกีบอก “บัคมุตอยู่ในใจเรา” หลังเสียการควบคุมโดยสิ้นเชิงให้รัสเซีย

21 พฤษภาคม 2023: ประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” กล่าวเมื่อวันอาทิตย์นี้ว่า “บัคมุต จะอยู่แค่เพียงในใจของเรา” คำกล่าวนี้เกิดขึ้นหลายชั่วโมงหลังจากกระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลงการณ์ว่า กองกำลังทหารรับจ้างเอกชน “วากเนอร์” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพรัสเซีย ได้ยึดเมือง “บัคมุต” ในภาคตะวันออกของยูเครนได้อย่างสมบูรณ์ - อ้างอิง: LA Times และ AP News
2
เครดิตภาพ: AFP via Getty Images
แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียบนเทเลแกรมมีขึ้นราว 8 ชั่วโมง หลังจาก “เยฟกินี ปริโกซิน” หัวหน้าวากเนอร์ประกาศอ้างทำนองเดียวกันโดยการโพสต์คลิปวิดีโอบนเทเลแกรมตามสไตล์ของเขาที่จะยืนอยู่พร้อมกลุ่มนักรบวากเนอร์มีฉากหลังเป็นสนามรบ และมีการชูธงชาติรัสเซีย โดยที่ทางการยูเครนในเวลานั้นกล่าวว่าการต่อสู้เพื่อ “บัคมุต” ยังคงดำเนินต่อไป
1
กระทรวงกลาโหมรัสเซียเรียกชื่อของเมืองบัคมุตตามยุคโซเวียตคือ Artyomovsk “อาร์โยมอฟสค์” โดยกล่าวว่า “ตามแนวทางยุทธวิธีของอาร์โยมอฟสค์ ทีมโจมตีของกลุ่มวากเนอร์ที่ได้รับการสนับสนุนปืนใหญ่และฝูงบินของกลุ่มการรบทางตอนใต้ได้เสร็จสิ้นการปลดปล่อยเมืองอาร์โยมอฟสค์”
1
สำนักข่าวทางการของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน “ขอแสดงความยินดีกับกลุ่มวากเนอร์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทั้งหมดของหน่วยกองทัพรัสเซีย ซึ่งให้การสนับสนุนที่จำเป็นและการป้องกันแนวด้านข้าง เพื่อนำมาสู่การเสร็จสิ้นปฏิบัติการเพื่อปลดปล่อย Artyomovsk”
1
สามารถอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วงนี้ได้จากบทความที่เพจเขียนไว้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
กลับมาที่การประชุม G7 ที่ฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น “เซเลนสกี” ได้นั่งพูดอยู่ข้างๆกับประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ในตอนช่วงการหารือนอกรอบ โดยคำพูดของเซเลนสกีมีดังนี้
1
เขาเชื่อว่าเมืองนี้ [บัคมุต] ล่มสลายแล้ว… ‘คุณต้องเข้าใจว่ามันไม่มีอะไรเหลือ’ จากคำพูดของฝ่ายรัสเซีย ‘พวกเขาทำลายเมืองนี้ย่อยยับ’ สำหรับวันนี้ ‘บัคมุต’ จะอยู่ในใจเราเท่านั้น
โวโลดีมีร์ เซเลนสกี
2
เซเลนสกี พบกับ ไบเดน และนั่งพูดคุยกันนอกรอบในการประชุม G7 ที่ฮิโรชิมา ภาพถ่ายวันที่ 21 พฤษภาคม 2023 เครดิตภาพ: Reuters
กองกำลังรัสเซียจะยังคงเผชิญกับภารกิจอันใหญ่หลวงในการยึดพื้นที่ส่วนที่เหลือของภูมิภาคโดเนตสค์ซึ่งยังอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน ซึ่งรวมถึงพื้นที่ที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาหลายแห่ง ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าฝ่ายใดเดิมพันจ่ายราคาสูงกว่าในการต่อสู้เพื่อแย่งชิงบัคมุต ทั้งรัสเซียและยูเครนต้องทนกับความสูญเสียที่เชื่อว่าเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ตาม
1
“เซเลนสกี” เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปกป้องบัคมุต ในการให้สัมภาษณ์กับ AP เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าการล่มสลายของ “บัคมุต” อาจทำให้รัสเซียสามารถระดมการสนับสนุนจากนานาชาติผ่านข้อตกลงที่อาจกำหนดให้ยูเครนอยู่ในฐานะเสียเปรียบ และเป็นการประนีประนอมที่ยอมรับไม่ได้
การให้สัมภาษณ์ของเซเลนสกีกับทาง AP เมื่อมีนาคม 2023 เครดิตภาพ: AP Photo/Efrem Lukatsky
นักวิเคราะห์กล่าวว่าการล่มสลายของ “บัคมุต” จะสร้างความเสียหายให้กับยูเครนและให้ข้อได้เปรียบทางยุทธวิธีแก่รัสเซีย แต่จะไม่ผลชี้ขาดของสงคราม กองกำลังรัสเซียยังคงเผชิญกับภารกิจอันใหญ่หลวงในการยึดพื้นที่ส่วนที่เหลือของโดเนตสค์ภายใต้การควบคุมของยูเครน รวมถึงพื้นที่ที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนาหลายแห่ง
1
“โดเนตสค์” และ “ลูฮานสค์” ที่อยู่ใกล้เคียงกันประกอบกันเป็นภูมิภาคดอนบัส พื้นที่อุตสาหกรรมใจกลางของยูเครนที่ซึ่งการจลาจลของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเริ่มขึ้นในปี 2014 หลังจากการผนวกคาบสมุทรไครเมียอย่างไม่เป็นที่ยอมรับของรัสเซีย กลุ่มกบฏก็เข้าควบคุมเมืองได้อย่างรวดเร็ว
3
กลุ่มติดอาวุธที่ประกาศตัวเองว่าเป็นสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์เข้าร่วมในการฝึกซ้อมยิงปืนใกล้ชานเมืองโดเนตสค์ ประเทศยูเครน 14 ธันวาคม 2021 เครดิตภาพ: REUTERS/Alexander Ermochenko/File Photo
มอสโกได้ผนวกทั้งสองเข้าเป็นดินแดนของรัสเซียเมื่อกันยายน 2022 หลังการทำประชามติจากประชาชนในพื้นที่ หลังจากเกิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน รัสเซียเปลี่ยนความสนใจไปที่ ดอนบัส หลังจากพยายามยึดเคียฟในช่วงต้นของสงครามเมื่อปี 2022 แต่ไม่สำเร็จ และกองทหารของมอสโกพยายามยึด “บัคมุต” เมื่อสิงหาคม 2022 แต่ถูกผลักดันออก
1
การสู้รบที่นั่นสงบลงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากรัสเซียเผชิญกับการต่อต้านของยูเครนทางตะวันออกและทางใต้ แต่กลับมาดำเนินต่ออย่างเต็มกำลังเมื่อปลายปีที่แล้ว จนกระทั่งเมื่อถึงมกราคม 2023 รัสเซียเข้ายึดเมือง Soledar ซึ่งเป็นเมืองเหมืองเกลือทางตอนเหนือของบัคมุตได้สำเร็จ และได้ปิดทางเข้าออกของเมืองโซเลดาร์นี้
1
ทหารยูเครนยิงปืนใหญ่จากพื้นที่ใกล้กับบัคมุต ภาพเมื่อ 15 พฤษภาคม 2023 เครดิตภาพ: AP
การระดมยิงอย่างเข้มข้นของรัสเซียมุ่งเป้าไปที่เมืองและหมู่บ้านใกล้เคียงของบัคมุต ขณะที่มอสโกเปิดฉากโจมตีสามด้านเพื่อพยายามปิดฉากการต่อต้านในสิ่งที่ชาวยูเครนเรียกว่า “ป้อมปราการบัคมุต” ทหารรับจ้างจากวากเนอร์เป็นหัวหอกในการรุกของรัสเซีย “ปริโกซิน” พยายามเข้ายึดเมืองบัคมุตให้ได้เพื่อขยายอิทธิพลของเขาท่ามกลางความตึงเครียดกับผู้นำทางทหารระดับสูงของรัสเซียที่เขาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง (เรื่องไม่ส่งกระสุนมาให้ตามต้องการ)
2
“บัคมุต” ตั้งอยู่ประมาณ 34 ไมล์ ทางเหนือของเมืองหลวงแคว้นโดเนตสค์ที่รัสเซียยึดครอง มีประชากรก่อนเกิดสงคราม 80,000 คน และเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่สำคัญ ล้อมรอบด้วยเหมืองเกลือและยิปซั่ม เมืองนี้ซึ่งได้รับการตั้งชื่อว่า Artyomovsk ตามชื่อคณะปฏิวัติบอลเชวิคในสมัยที่ยูเครนยังเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ยังเป็นที่รู้จักจากการผลิตสปาร์กลิงไวน์ในถ้ำใต้ดินอีกด้วย
3
แต่ก่อนที่นี่ “บัคมุต” มีถนนกว้างขวางและมีต้นไม้เรียงราย สวนสาธารณะเขียวชอุ่ม และใจกลางเมืองอันโอ่อ่าที่มีคฤหาสน์หลังงามสมัยปลายศตวรรษที่ 19 ทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของยูเครน แต่ทว่าปัจจุบันเมืองนี้มีแต่ซากปรักหักพังเหลือเพียงแต่เมืองร้าง
2
เครดิตภาพ: AFP via Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
21st May 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<ภาพปก: ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี แสดงท่าทางระหว่างการพูดคุยกันนอกรอบกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2023 เครดิต: AP>
โฆษณา