22 พ.ค. 2023 เวลา 03:59 • หนังสือ

ก า ย น า ง

เรื่องราวของสองครอบครัวที่มีอันจะกิน เดิมสนิทสนมกันนับแต่รุ่นปู่ย่าตายายจนซื้อที่นาติดกัน ครั้นมาในรุ่นหลานเกิดความบาดหมางกันเนื่องจากลูกสาวและลูกชายจากทั้งสองครอบครัวผิดใจกันเพราะเมื่อฝ่ายชายไปเรียนต่างประเทศก็บอกเลิกฝ่ายหญิงที่รักกันมาตั้งแต่เธออายุเพียง ๑๕ ปีจนอายุยี่สิบสาม ฝ่ายหญิงเสียใจมากจนเป็นอัมพฤกษ์และต้องนอนติดเตียงมานานหลายปี
.
.
ก้านมาลีเป็นลูกสาวของผู้ใหญ่ก่ำ เธอมีอาการช็อกหมดสติกะทันหัน สมองขาดเลือดไปเลี้ยงชั่วคราวจึงทำให้แขนขาซีกขวาของร่างกายขยับไม่ได้ เธอได้เทียบท่าเพื่อนของพี่ชาย​ ซึ่งเป็นนักกายภาพบำบัดมาช่วยรักษาด้วยการใช้ศาสตร์ด้านกายภาพบำบัดควบคู่กับการนวดแผนไทย อาการของเธอค่อย​ๆ​ ดีขึ้นบ้าง​
.
.
นวนิยายเรื่อง “กายนาง” เป็นงานเขียนที่กฤษณา อโศกสิน แต่งขึ้นจากแรงบันดาลใจหลังท่านได้รับประสบการณ์ด้วยตนเองจากการรักษาอาการปวดเมื่อยของร่างกายมานาน​ ศาสตร์นี้เป็นการช่วยรักษาอาการผิดปกติที่เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ และ เส้นประสาทในร่างกายที่เรียกว่า “เส้นประธานสิบ” ซึ่งเป็นองค์ความรู้และภูมิปัญญาของคนไทยที่ไม่มีในประเทศอื่น งานเขียนเรื่องนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารพลอยแกมเพชรเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยสำนักพิมพ์ศรีสารา
.
.
เทียบท่าเองมีงานประจำที่โรงพยาบาลและคลินิกของบิดา แต่เมื่อเขามารับช่วงในการรักษาก้านมาลีต่อจากพ่อ​ ความเอาใจใส่และความชำนาญช่วยให้เธอเริ่มขยับเขยือนร่างกายได้ดีขึ้น เขาย้ายเข้ามาอยู่ที่บ้านของผู้ใหญ่ก่ำชั่วคราวเพื่อจะได้ทำกายภาพบำบัดให้ก้านมาลีได้ทุกวัน​ วิชาความรู้ที่เขาใช้รักษาคนไข้กลุ่มนี้เป็นศาสตร์การนวดที่พ่อได้รับการถ่ายทอดต่อมาจากก๋งและอาจารย์หลายท่านจากสถิติต่าง ๆ กอปรกับวิชาที่เขาเรียนจากมหาวิทยาลัย
.
.
“การนวดแผนโบราณนี้ ถ้าจะพูดให้ถูกก็คือเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของไทย เป็นวิชาอุดมคติ ทรยศหักหลังครูอาจารย์ไม่ได้เป็นเด็ดขาด พ่อว่าไว้อย่างนั้น” เขาจึงตั้งใจจะสืบทอดและถ่ายทอดวิชานี้ด้วยจริยธรรม
.
.
ผู้แต่งบรรยายขั้นตอนได้ค่อนข้างละเอียดเช่น “เส้นเอ็นในกายตัวมนุษย์เมื่อถึงที่สุดแล้ว ก็ราวกับเทวดาเขาสิง ประกาศิตให้ลมวิ่งไป...โดยใช้มือมนุษย์ที่อาบชโลมด้วยศีลและธรรมนำพา สามารถลดอาการปวดกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย บำบัดความเสื่อมของระบบการทำงานของอวัยวะ...” (น.๕๐)
.
.
ในเรื่องนี้ยังสะท้อนให้เห็นภูมิหลังของครอบครัวทั้งสองที่ยังคงดำเนินชีวิตด้านการเกษตรในพื้นที่ชานเมืองของกรุงเทพฯ และความรักในครอบครัว
.
.
ผู้ใหญ่ก่ำ ซึ่งลงทุนพัฒนาด้านการเกษตรตั้งแต่ยังล้าหลังให้ทันสมัย ส่งลูกหลานเรียนและทำงานเป็นนักวิชาการด้านการเกษตรเพื่ิอมาปรับปรุงการทำพืชไร่พืชสวนจนได้ผลผลิตงอกงามมีคุณภาพดีสามารถส่งขายตลาดได้จำนวนมากยาวนาน
.
.
เขาเป็นเจ้าของที่ดินที่เป็นมรดกตกทอดกันมายาวนานกว่าร้อยไร่และไม่เคยคิดจะย้ายหรือขายที่ดินให้นายหน้าค้าที่ดิน แต่เมื่อก้านมาลีโศกเศร้าเสียใจที่ยังต้องเห็นอดีตคนรักที่มีบ้านอยู่ติดกันและเสียกำลังใจที่จะพยายามรักษาตัวเอง ผู้ใหญ่ก่ำจึงคิดหนักและต้องปาดน้ำตาเมื่อบอกลูกชายว่า เขาตัดสินใจจะขายที่ “กูถึงจะขายที่หนีมันยังไงล่ะ...ที่ที่กูรัก กูยังจะต้องขาย...” (น. ๑๗๑)
.
.
นวนิยายที่มีตัวละครเป็นผู้ป่วยอาจจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกเบื่อบ้างในบางครั้งเพราะเนื้อหาสื่อถึงปัญหามากกว่าเรื่องราวที่เบาสมองเช่นเรื่องแนวรักโรแมนติก แต่ด้วยความตั้งใจของผู้แต่งที่ต้องการถ่ายทอดความรู้เช่นที่คุณกฤษณาแต่งเรื่องนี้นั้น เราจึงได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์ของกายภาพบำบัดในการรักษาโรค
.
.
เรื่องนี้ทำให้เรารู้ว่าอัมพฤกษ์คืออาการอ่อนแรงของร่างกายซีกขวาหรือซีกใดซีกหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่อัมพาตจึงยังสามารถรักษาให้หายได้ง่ายกว่าสาเหตุจากโรคใหญ่ ๆ เช่นอัมพาตจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ วัณโรคสมองฯลฯ
.
.
เรื่องนี้ทำให้เรารู้ว่าอัมพฤกษ์คืออาการอ่อนแรงของร่างกายซีกขวาหรือซีกใดซีกหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่อัมพาตจึงยังสามารถรักษาให้หายได้ง่ายกว่าสาเหตุจากโรคใหญ่ ๆ เช่นอัมพาตจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ วัณโรคสมองฯลฯ
.
.
นิยายเรื่อง “กายนาง” ยังช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจได้ดีขึ้นว่าอาการอัมพฤกษ์นั้นสามารถรักษาให้หายขาดได้หากผู้รักษามีความรู้ความเชี่ยวชาญ และผู้ป่วยมีกำลังใจและอดทนจะยอมรับการรักษาทุกขั้นตอนซึ่งสำคัญมาก เช่นก้านมาลีนั้นจากที่ร่างกายขยับเขยื่อนไม่ได้เลยและเมื่อกดนวดก็ยังไม่รู้สึก จนเธอเริ่มตอบสนองเมื่อร่างกายรับรู้แรงกดโดยแสดงออกทั้งความรู้สึก ร้องไห้เสียใจและค่อย ๆ เคลื่อนไหวแขนขาจนเริ่มยืนได้เองในที่สุด
.
.
#อ่านอีกครั้งก็ยังชอบ #กายนาง #กฤษณาอโศกสิน #เส้นประธานสิบ #ศาสตร์การนวดแผนโบราณ
#กายภาพบำบัด #การเกษตร #นิตยสารพลอยแกมเพชร #สำนักพิมพ์ศรีสารา
โฆษณา